vendredi 9 juin 2023

Dương Quốc Chính - EVN lành ít dữ nhiều

 

Anh em để ý vụ dịch Covid, mới làm lộ ra điểm yếu của hệ thống chính trị và ngành y tế, gây bức xúc dư luận. Covid thành lý do để bắt bớ quan chức y tế và hệ thống chính trị tham gia chống dịch.

Đâu phải có dịch thì hệ thống nó mới mắc lỗi như vậy, mà lỗi nó có từ xưa đến giờ. Như việc thổi giá vật tư, trang thiết bị y tế. Nhà thầu sân sau. Hay chuyện nhũng nhiễu ở các sứ quán để đục đẽo người Việt ở nước ngoài, đều là vấn nạn xưa nay rồi. Nhưng vì có dịch nên mọi thứ nó lồ lộ ra, trong khi người dân lại chịu cảnh tang thương vì dịch. Thế nên Covid nó làm toang hệ thống chính trị.

Bây giờ đến vụ điện đóm, mình thấy u ám cho anh em EVN lắm lắm. Bởi vì nhiều vấn đề nó dồn vào một lúc.

Nào là El Nino, nước cạn, thủy điện hoạt động kém, nắng nóng, dân dùng điều hòa nhiều, tốn điện. Điện tái tạo thì dồn một đống đắp chiếu vì chưa hòa mạng được. Điện than, khí cũng chạy hết công suất cũng chả đủ...Tất cả sẽ bị quy vào tầm nhìn, quy hoạch của ngành điện là kém. Bây giờ cắt điện luân phiên hết dân đến cả doanh nghiệp, kinh tế đã èo uột lại thêm khó khăn. Dư luận sẽ chĩa mũi dùi vào EVN và Bộ Công thương.

Ngành điện và ngành y tế có cái giống nhau là sân sau và bao cấp nhiều. Mà dòng đó thì dễ làm sai và dễ đốt lò, trước giờ bệnh tật thế nào thì bệnh án có cả rồi. Giờ chỉ cần thêm tác nhân để dư luận bức xúc là sẽ lên thớt, giống như Covid ấy. Bây giờ thì là thiếu điện. Người ta chỉ biết là điện thì thiếu mà điện tái tạo thì đắp chiếu, rồi đi nhập điện Tàu, toàn tin nhạy cảm, gây bức xúc.

Vừa rồi cũng có nhiều bài báo, KOL lên bài bào chữa cho EVN, đại khái bảo là do khách quan thôi. Nhưng không ăn thua đâu. EVN không dính chỗ này cũng toang chỗ khác. Như vụ điện tái tạo, anh em bào chữa là do bọn đó giá cao, mua vào thì lỗ, rồi không ổn định nữa...

Nhưng mà mình biết không phải doanh nghiệp nó ngu tự dưng đâm đầu vào chỗ chết, đi làm điện tái tạo đốt cả ngàn tỉ, để đắp chiếu đâu. Phải có hứa hẹn, quy hoạch...thì họ mới đua nhau đi đầu tư diện rộng như vậy. Thì cũng phải từ EVN và/hoặc Bộ Công thương mà ra, không thể hoàn toàn do doanh nghiệp ngu dốt tự dưng đi đốt tiền như vậy.

Mà doanh nghiệp đầu tư vào mấy cái này đa phần là sân sau, có quan hệ cả, mà dòng ấy thì cũng có cổ phần của các bác trong đó, của đau con xót. Chả ông nào chịu chết oan đâu. Thế nên nội bộ cũng sẽ phải đâm nhau thôi. Rồi sân sau bác này đâm sân sau bác kia, vì bác kia nghỉ cmnr. Đốt lò cơ bản cũng là sự phối hợp nhịp nhàng giữa phe cánh đâm nhau và vận động dư luận, mượn mồm bọn phản động nữa.

Việc thiếu điện này khả năng sẽ ngày càng trầm trọng trong hai tháng tới, khó có cách gì chống đỡ được. Nó ảnh hưởng đến người dân và nền kinh tế. Kiểu gì cũng phải có dê tế thần. Mà EVN sẽ là trung tâm trong việc này.

Anh em ngành điện lo hậu sự đi là vừa!

DƯƠNG QUỐC CHÍNH 08.06.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.