lundi 22 janvier 2018

Trương Quang Vĩnh - Lời nói cuối cùng với Hội đồng xét xử



Phiên tòa sơ thẩm xét xử Đinh La Thăng,Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm đã kết thúc. Đây là phiên tòa được nhân dân cả nước quan tâm theo dõi. Sự quan tâm đó bởi tính đặc biệt của nhân thân bị cáo - lần đầu tiên một nguyên ủy viên Bộ Chính trị cùng rất nhiều quan chức cao cấp bị thẩm vấn, luận tội công khai tại phiên tòa.

Đây là phiên tòa đầu tiên không có vành móng ngựa; luật sư ngồi ngang hàng với kiểm sát viên nhằm bảo đảm sự bình đẳng, dân chủ trong việc tranh tụng. Các báo, đài được mời dự khá đầy đủ (trong phòng riêng, qua màn hình vì cho rằng vào hết thì quá đông, cùng với sự tác nghiệp của nhà báo sẽ gây mất trật tự phiên tòa)…

Nhưng tại sao lại phá sóng internet, phá sóng điện thoại trong khuôn viên tòa? 

Việc phá sóng nầy đã làm cho các nhà báo không thể tường thuật trực tiếp và liên tục phiên tòa. Và do vậy nhân dân cũng không thể theo dõi liên tục.

Nhưng để thông tin kịp thời trên báo điện tử, nhiều nhà báo buộc phải đối phó-phải chạy ra chạy vào để đưa thông tin về tòa soạn. Phiên tòa kéo dài 11 ngày, nhiều anh em cũng hết sức chạy, và do vậy người dân chỉ được cung cấp thông tin lúc được lúc mất.

Chỉ riêng phiên tuyên án hôm nay, hẳn ai quan tâm đều chờ đợi. Chờ đợi kết luận của Tòa về những lời khai, lời tự bào chữa của các bị cáo và đặc biệt phần tranh tụng giữa các luật sư và kiểm sát viên. 

Nhưng rất thất vọng vì rất nhiều báo chỉ đưa 200-300 từ gọi là “nhận định của Hội đồng xét xử” và sau đó là bản án cho 22 bị cáo. Nhiều tờ báo đã “chuẩn bị trước nội dung” bằng cách bê luôn nhiều nội dung cáo trạng vào; chỉ có vài tờ báo đưa khá đầy đủ về nhận định của Hội đồng xét xử (với tôi, nội dung bản tuyên án sáng nay, Zing là báo thông tin đầy đủ nhất).

Tôi đã trao đổi trực tiếp với các anh em. Không phải do anh em lười hoặc không biết làm, mà do bị tước đi các ngòi bút điện tử và buộc phải chắp vá thông tin.

Ta có một đội ngũ báo chí hùng hậu đủ sức làm chủ dư luận, nhưng đã bị bó tay, để rồi ngày mai “binh đoàn tác chiến không gian mạng” phải đối phó. Hay phá sóng nhằm tạo công ăn việc làm cho “binh đoàn" mới ra đời?

FB TRƯƠNG QUANG VĨNH 22.01.2018

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.