dimanche 28 janvier 2018

Hai Nguyen Hong - AFC đã quá xem thường giải vô địch U23 châu Á



Tôi viết những dòng này khi mà VTV6 đang tường thuật trực tiếp lễ đón các tuyển thủ U23 Việt Nam trở về nước. Đứng trước sự chào đón nồng nhiệt của hàng vạn cổ động viên hai bên đường, có thể thấy được sự chú ý và coi trọng giải đấu mang tầm châu lục này như thế nào.

Thế nhưng với những gì đã thể hiện trong xuyên suốt cả trận chung kết hôm qua. Có thể thấy ban tổ chức, mà cụ thể ở đây là Liên đoàn Bóng đá Châu Á (AFC) đã cẩu thả và coi khinh giải đấu này như thế nào !

Đến thời điểm này, các quan chức Liên đoàn Bóng đá Châu Á (AFC) vẫn chưa lên tiếng, hay có bất kỳ một dòng nào giải thích về quyết định không hoãn trận chung kết Giải U23 châu Á giữa U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan, dù thời tiết cực kỳ tồi tệ.

Ngay cả trước khi trận đấu diễn ra. Với lý do tạo sự công bằng cho trận chung kết giữa hai đội tuyển quốc gia, Liên đoàn Bóng đá Uzbekistan (UFF) đã chính thức có công văn đề nghị Ban tổ chức (BTC) hoãn ngay lập tức trận chung kết.

Chủ tịch UFF Mirabror Usmanov trong thư gửi BTC cho biết: “Sân vận động Thường Châu, Trung Quốc ngày hôm nay có thời tiết diễn biến xấu, tuyết rơi dày và nhiệt độ đã trở về âm sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và khả năng thi đấu của các cầu thủ”.

Ngoài ra, ông Mirabror Usmanov cũng nêu lý do để đảm bảo sự công bằng cho trận đấu. Vì các cầu thủ đội tuyển U23 Việt Nam đến từ một quốc gia Đông Nam Á với nhiệt độ cao quanh năm, chưa có nhiều kinh nghiệm thi đấu trong điều kiện thời tiết quá lạnh và có tuyết, sẽ ảnh hưởng lớn đến phong độ của đội tuyển Việt Nam trong thi đấu, tạo ra sự bất lợi không cần thiết.

Như thế có thể thấy được thiện chí đến từ chính đối thủ của chúng ta. Hàng triệu người hâm mộ chưa bao giờ chứng kiến và không cách gì hình dung nỗi trận đấu lại diễn ra trong điều kiện tồi tệ đến như vậy. Tuyết rơi dày đặc, phủ trắng sân vận động Olympic Thường Châu (Trung Quốc). Ngay cả ghế ngồi của cổ động viên, tuyết cũng đóng dày đến nỗi có thể cắm được cờ.

Bản thân tôi cũng chưa bao giờ xem một trận bóng đá mà chả thấy quả bóng đâu cả! Ngay các bàn thắng phút thứ 8 của Uzbekistan, siêu phẩm “cầu vồng trong tuyết” của Quang Hải, người hâm mộ phải căng mắt lắm mới thấy được đường đi của quả bóng qua màn hình… quay chậm.

Một trận cầu diễn ra trong thời tiết vô cùng khắc nghiệt như vậy thì mọi thống kê về kỹ thuật của trận đấu gần như không có ý nghĩa. 

Buồn cười hơn nữa khi phần giải lao giữa hai hiệp kéo dài hơn 45 phút để chờ ban tổ chức... cào tuyết thủ công. Vừa làm sạch chỗ này thì chỗ khác tuyết lại phủ trắng. Bước vào hiệp 2, mặt sân càng rất khó đá, cứng, trơn trợt. Và máu của các tuyển thủ đã đổ trên mặt sân lầy lội dưới giá tuyết! 

Thực tế thì ở hiệp hai các cầu thủ Uzbekistan đã đá tốt hơn rất nhiều so với hiệp một, sau khi mặt sân được cào bớt tuyết. Họ ép sân toàn diện và bóng dường như chỉ lăn trên mặt sân của đội tuyển Việt Nam.

Chúng ta có quyền đặt ra một giả thiết: Nếu trận chung kết này được hoãn lại… Và nếu trận đấu này diễn ra trong thời tiết tốt thì điều gì sẽ diễn ra? U23 Việt Nam hay U23 Uzbekistan sẽ vô địch?

Người hâm mộ trả lời rằng: Ai vô địch cũng được, vì đó chính là sự công bằng. Hai đội chơi sòng phẳng trên sân cỏ, chứ không phải sân băng.

Dẫu có nói thế nào đi nữa thì kết quả vẫn không thay đổi. U23 Uzbekistan thắng 2-1, đoạt chức vô địch U23 châu Á. Chúng ta không đổ lổi do thời tiết, mà hoàn toàn có thể thắc mắc về khâu tổ chức của AFC.

FB HAI NGUYEN HONG 28.01.2018

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.