Thật ra những vụ
phơi da thịt trên máy bay Vietjet không phải scandal đầu tiên, và sẽ không bao
giờ là lần cuối cùng. Vietjet nhận phản ứng dữ dội đúng vào thời điểm cả nước
đang ở cao trào cảm xúc, mấy cô người mẫu đụng vào thần tượng của họ nên các cô
và hãng hàng không xác định là “lĩnh đủ”.
Đây chỉ là một vụ
việc đỉnh điểm diễn ra trước hàng vạn con mắt. Nhưng thứ văn hóa coi da thịt
phụ nữ là mặt hàng thết đãi, giải trí từ lâu vẫn diễn ra khắp nơi. Từ những quán
bia vỉa hè, các cô tiếp thị bia trong bộ váy không thể cũn cỡn hơn lượn qua
lượn lại.
Tôi thành thực
băn khoăn không biết độ ngắn của váy các cô có tương thích với số bia bán ra
hay không. Chỉ biết rằng nó ngầm tạo ra một loại luật chơi bất thành văn: chỗ
nhậu nhẹt không dành cho đàn bà (được cho là) tử tế, có tự trọng, còn đàn ông
thì thoải mái thể hiện phóng túng. Mặc định rằng những cô gái bước vào những
nơi đó phải chấp nhận sự suồng sã trịch thượng.
Tệ hơn, thứ văn
hóa thết đãi da thịt này còn xuất hiện cả trong bữa tiệc quốc gia như APEC. Để
thấy rằng nó phổ biến đến nỗi người ta tin rằng thế là trọng khách, thế là thết
đãi, thế là hay ho lắm. Giống như bữa tiệc rượu nào cũng phải gọi phụ nữ “tiếp” như chuyện của mấy cô giáo mới
đây. Bàn tiệc nào cũng “ban phát” cho
những người phụ nữ “cơ hội” ngồi cạnh
“sếp A” “ngài B”… bất chấp người ta
có thích thú gì hay không; chưa nói việc phơi da thịt suồng sã.
Tôi luôn tin
những người đàn ông tử tế lịch lãm chẳng thích thú gì khi nhìn những người phụ
nữ chờn vờn da thịt trước mặt mình, nếu không ở phòng ngủ. Chưa nói họ bị sao
nhãng ảnh hưởng đến công việc và hình ảnh, thì việc khiêu khích khiếm nhã – một
cách quấy rối tình dục – chắc chắn làm họ khó xử, và chắc chắn không thể tôn
trọng những người làm trò và bày mấy trò đó. Trừ phi anh ta là loại “bựa”, mà “bựa” rồi thì bó tay chứ bình luận gì nổi.
Sự việc một hãng
hàng không dùng màn trình diễn “bựa”
để chào đón Đội tuyển U23 Việt Nam không đơn thuần là một tai nạn trong việc
chuẩn bị kịch bản. Nó thể hiện sự thiếu hụt chuẩn mực về văn hóa cư xử nơi công
cộng, kiến thức cơ bản về quyền con người, và ý thức xây
dựng thương hiệu bền vững trên nền tảng là sự tử tế, chân thành.
Khách hàng trên
chuyến bay vừa qua không chỉ là các cầu thủ trẻ vừa giành vinh quang. Họ còn là
những khách hàng và là các cá nhân với đầy đủ quyền và giá trị của họ. Họ có
quyền giữ gìn sự riêng tư, không bị làm phiền, dù đó là những người mẫu hở hang
hay một cá nhân nào khác.
Việc hãng bay đơn
phương thay đổi dịch vụ (ở đây là tự động thêm màn trình diễn người mẫu), họ đã
vi phạm vào quyền riêng tư và cam kết dịch vụ ban đầu với khách hàng. (Đừng nói
là hãng tài trợ miễn phí thì hãng thích giở trò gì thì giở. Không phải mời
người ta bữa cơm thì anh muốn tọng vào mồm người ta cái gì thì tọng).
Về nguyên tắc,
hãng bay phải hỏi ý kiến khách hàng trước khi cung cấp dịch vụ. Về mặt con
người, trước khi quyết định đưa người mẫu ra trình diễn, đơn vị tổ chức phải
tôn trọng ý kiến, cảm xúc, sự cộng tác của khách hàng, ở đây là các cầu thủ. Họ
đã rất mệt mỏi và cần được yên tĩnh.
Chính sự bất chấp
phá vỡ mọi nguyên tắc trong cung cấp dịch vụ, không đếm xỉa đến sự hợp tác của
đối phương, và đánh giá sai hoàn toàn cảm xúc/thẩm mỹ của công chúng (tưởng thế
là hay lắm), chỉ quan tâm đến mục đích cho mình khiến doanh nghiệp bị phản ứng
mạnh mẽ.
Thứ tư duy hành
xử rẻ tiền này sẽ không chỉ xảy ra ở Vietjet. Nó sẽ còn tạo scandal ở chỗ này
chỗ khác, lúc này lúc khác, đơn giản là “bựa
quen rồi, tử tế không chịu được”.
Đối mặt với những
thứ này chỉ có cách “Xin thí chủ hãy nhận
của tại hạ một đạp!” như cách nói của cư dân mạng mấy hôm nay.
FB HOÀNG THU HƯỜNG 29.01.2018 (Tựa do Thụy My đặt)
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.