samedi 13 janvier 2018

Tin vắn 12&13.01.2018


Khách sạn Marriott ở Hàng Châu.
(AFP, Reuters)Một loạt công ty nước ngoài bị Trung Quốc trừng phạt vì coi Tây Tạng, Đài Loan là quốc gia độc lập

Bắc Kinh hôm qua 12/01/2018 đã đóng cửa trang web của chuỗi khách sạn Marriott, do trang này giới thiệu Tây Tạng, Đài Loan, Hồng Kông, Macao như các quốc gia độc lập, trong bảng câu hỏi dành cho khách hàng. 

Cơ quan hàng không dân dụng Trung Quốc cũng yêu cầu các hãng Delta Airlines của Mỹ phải xin lỗi vì đã nêu Đài Loan và Tây Tạng trong danh sách các nước. Nhãn hiệu thời trang Zara của Tây Ban Nha, công ty thiết bị y tế Medtronic Plc của Ireland cũng bị yêu sách tương tự. Tất cả các công ty trên đã đưa ra lời xin lỗi.


(Reuters)  Trung Quốc cảnh báo khói mù mùa đông

Bắc Kinh từ tối 11/01/2018 đã đưa ra cảnh báo đầu tiên về khói mù ô nhiễm mùa đông. Hàng năm những đám mây màu chì dày đặc vẫn che mất tầm nhìn tại thủ đô Trung Quốc. Năm nay tình hình có được cải thiện hơn nhờ các nhà máy công nghiệp nặng đã rời khỏi Bắc Kinh, nhưng trên toàn quốc vẫn không thay đổi mấy do việc sử dụng than đá.

Với cảnh báo màu cam như lần này, các ngành công nghiệp nặng như xi măng phải hạn chế sản xuất từ 30 đến 50%. Danh sách các nhà máy liên quan tại Bắc Kinh đã vượt quá con số 700.

(AFP)Thổ Nhĩ Kỳ thu dụng lại 1.800 công chức bị sa thải 

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã dùng sắc luật để thu dụng lại trên 1.800 công chức bị sa thải trong cuộc thanh trừng đại quy mô sau vụ đảo chính hụt tháng 7/2016. Hãng tin nhà nước Anadolu hôm 12/01/2018 loan báo như trên.

Số 1.823 công chức này bị đuổi việc vì đã tải ByLock, một ứng dụng nhắn tin mã hóa mà Ankara coi là công cụ của phe đảo chính. Nhưng đến cuối năm 2017, chính quyền xác định hàng ngàn người chỉ vô tình tải xuống ứng dụng này. 

(AFP)Hàn Quốc muốn cấm tiền ảo

Bộ trưởng Tư Pháp Hàn Quốc Park Sang Ki hôm 11/01/2018 loan báo đang chuẩn bị một dự luật cấm các sàn giao dịch tiền ảo, sau một loạt thất bại trong việc ngăn chặn đầu cơ. Ông cho rằng một khi quả bóng đầu cơ bị vỡ, sẽ gây ra thảm họa. Tuyên bố của ông Park làm giá bitcoin bị giảm ngay 18% trên sàn Bithumb.
Việc đầu tư vào tiền ảo khá phổ biến tại Hàn Quốc, nước yêu chuộng công nghệ. Trao đổi bitcoin tại Hàn Quốc chiếm 20% tổng lượng thế giới, gấp 10 lần trọng lượng kinh tế của Hàn Quốc.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.