mercredi 24 janvier 2018

Nguyễn Thị Bích Hậu - Một nhà cầm quân tài ba



Park Hang Seo là một trong số rất ít các nhà cầm quân tài ba mà tôi biết. Trông bề ngoài, ông chỉ như một ông già nông dân vùng Nam Korea chính hiệu. Hơi lù đù, hiền lành, chất phác và rất tình cảm. Nhưng bên trong, ông như một sư tử dũng mãnh.

Bởi vậy triết lý lãnh đạo của ông, rất giống những gì Lão Tử nói về một nhà lãnh đạo lý tưởng. Đại thể là lãnh đạo tức là chả có vẻ gì là lãnh đạo hết. Làm sao cho khi đánh một trận thắng rồi thì quân của mình cảm thấy rằng chính họ đã làm điều đó.

Xét trên phương diện chiến lược và chiến thuật, bài trong tay ông già Park rất nhiều. Có để viết thành sách cũng đủ. 

Ví dụ như đối đầu với Qatar hôm qua, ông cho tuyển U23 đá phòng ngự phản công tuyệt vời, hoàn hảo, làm đối thủ phá sản lối chơi đá phủ đầu. Hoặc khi thay người, có hai quyền thay, ông chọn cho Hồng Duy vào trước, Văn Chung vào sau. Nếu ông không cho Hồng Duy vào, liệu chúng ta có cú ghi bàn thứ hai gỡ hòa tuyệt đẹp của Quang Hải hay không? 

Và vì sao ông chọn Văn Thanh làm người đá cú kết liễu đội Qatar? Rồi sau cú đá đó, cậu ta vẫn còn đủ bình tĩnh làm môt màn dáng đứng Việt Nam kiêu hùng và anh dũng??? 

Nghĩa là 23 cầu thủ là 23 quân cờ, còn tất cả các chiến lược, chiến thuật trong đá banh có thể áp dụng, thì ông Park cũng ra sức nghiền ngẫm và chọn dùng. Thành thử một cầu thủ dự bị cũng có thể là một vũ khí bí ẩn chết người. Các chân sút của ông hình như không chỉ có một, mà ai vô tay ông hễ hô sút nó cũng sút tung lưới địch thủ. 

Cốt lõi của tài năng lãnh đạo của Park Hang Seo chính là làm sao biến tất cả những tư duy bóng đá thiên tài trong đầu ông thành các ngón đòn hóc hiểm, thành sự phối hợp đồng đội, thành kỷ luật giữ vững thế trận, thành sự tự tin không nao núng của các học trò của ông.

Vì thế, từ những đại bại binh dưới tay Hữu Thắng, qua tay ông, các cầu thủ U23 Việt Nam trở thành hổ tướng, chiến binh cảm tử. Cả đội chơi đẹp như trong mơ, phối hợp nhịp nhàng ăn ý. Dù có ngôi sao như Quang Hải, như Xuân Trường, Bùi Tiến Dụng, nhưng dường như ai cũng có thể là sao. Lần đầu tiên trong một đội tuyển đá banh ở xứ ta, vai trò của ngôi sao chính không có khoảng cách xa với đồng đội.

Bí quyết của ông Park, cũng là bí kíp mà các nhà lãnh đạo phải học hỏi. Đó là tạo ra một sức mạnh tinh thần vô cùng lớn lao, một sự tự tin chưa từng có cho một đội đại bại binh. Mà gốc rễ là khả năng biết người, biết ta tường tận của một nhà cầm quân từng trải nghiệm với việc đưa đội tuyển Korea vào tứ kết World Cup, và có một đời lăn lộn với nghiệp bóng đá. Cao hơn nữa là tình yêu thương và sự hiểu biết tài năng của từng cầu thủ trong tay mình, biết chắt chiu, lọc lựa, chắp cánh cho các em vào thời điểm cần thiết.

Không phải tự nhiên mà chính dân Hàn, đêm qua đã phong ông là thánh trên mạng xã hội và kêu gọi Bong Gil, HLV của đội U23 Korea qua học hỏi "người anh Hang Seo". Họ tiếc vì giá như ngài ngủ gật cầm quân đội nhà, thì sẽ không có cú thua 4-1 nhục nhã đêm qua trước Uzbekistan.

Thật may mắn và là đại hồng phước cho bóng đá Việt Nam có được một nhà lãnh đạo bậc thày như ông Park, vào thời điểm vàng này.

Vì thế, chúng ta có quyền hy vọng sẽ vô địch châu Á !

FB NGUYỄN THỊ BÍCH HẬU 24.01.2018

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.