dimanche 28 janvier 2018

Các cầu thủ trẻ Việt Nam «làm nên lịch sử» ở Cúp U23 châu Á

Một pha tranh bóng của cầu thủ U23 Việt Nam và Uzbekistan trong trận chung kết ngày 27/01/2018 trên sân Thường Châu, Trung Quốc.

Đội tuyển U23 Việt Nam hôm nay 28/01/2018 được hàng ngàn người hâm mộ đứng dài theo các đường phố của thủ đô Hà Nội nhiệt liệt chào đón, dù đã bị vuột khỏi chiếc cúp vô địch châu Á trong gang tấc.
Hãng tin Pháp AFP nhận xét, những cầu thủ trẻ bỗng chốc đã trở thành những ngôi sao sáng chói tại quốc gia mê bóng đá này, khi vào đến vòng chung kết chiếc Cúp dành cho lứa tuổi dưới 23 của Liên đoàn Bóng đá Châu Á (AFC), tổ chức tại Trung Quốc hôm thứ Bảy 27/1.

Dù đội tuyển quốc gia bị thua 2-1 trước Uzbekistan vào phút cuối cùng của hiệp phụ, đám đông vẫn tràn ngập suốt quãng đường dài 30 km từ sân bay về trung tâm thành phố để chào đón các cầu thủ, bất chấp những cơn mưa nhẹ. Chiếc xe buýt hai tầng chở đội tuyển U23 mất đến năm tiếng đồng hồ cho cuộc hành trình lẽ ra chỉ mất có 40 phút.

AFP dẫn lời một nữ cổ động viên, đã chờ đợi nhiều giờ tại một chiếc cầu nơi đoàn xe sẽ đi qua : « Tôi muốn con cái tôi học hỏi ý chí mạnh mẽ tuyệt vời từ các cầu thủ trẻ này ».

Đài truyền hình nhà nước, trong chương trình trực tiếp kéo dài nhiều tiếng đồng hồ, đã bình luận về biển người mang hai màu đỏ và vàng trong thành phố : « Đây là cuộc biểu dương tuyệt diệu chưa từng có tại Việt Nam ».

Trái ngược với dự đoán, đội tuyển Việt Nam đã vượt qua mọi thử thách để lọt vào đến vòng chung kết, đánh bại các tên tuổi nặng ký trong khu vực như Irak và Qatar. Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc hôm nay đã tiếp đoàn.

Các nhà quan sát khen ngợi đội bóng đá U23 đã giúp đoàn kết đất nước. Trả lời hãng tin Pháp, một cư dân 77 tuổi cho biết : « Chưa bao giờ xuất hiện nhiều cờ nước đến thế tại Hà Nội kể từ nhiều thập niên qua ». So sánh tình cảm hồ hởi của dân chúng lần này với sự kiện giành độc lập từ tay người Pháp năm 1954, và việc thống nhất đất nước khi chiến tranh Việt Nam kết thúc năm 1975, người này nói với AFP : « U23 đã làm nên lịch sử cho thể thao Việt Nam ».

Trên báo chí châu Á cũng có những nhận xét tốt đẹp về U23 Việt Nam. Nikkei Asian Review của Nhật nhận định, việc đội tuyển Việt Nam lần đầu lọt vào chung kết châu Á đã khơi dậy tinh thần dân tộc trên cả nước. Trang TNP của Singapore khen ngợi đội Việt Nam « quả cảm » trên sân bóng tuyết rơi dầy đặc, khó nhìn thấy các đối thủ Uzbekistan mặc toàn màu trắng (đến hiệp hai mới đổi sang áo màu xanh), trong thời tiết khắc nghiệt đến nỗi Trung Quốc phải đóng cửa các xa lộ, xe lửa ngưng chạy, các chuyến bay bị hủy bỏ. Trang Fox Sport chạy tựa « Hãy quên đi thất bại, giải thưởng thực sự của Việt Nam là triệt tiêu được mặc cảm tự ti của Đông Nam Á ».

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20180128-cac-cau-thu-tre-viet-nam-%C2%ABlam-nen-lich-su%C2%BB-o-cup-u23-chau-a

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.