mercredi 24 janvier 2018

Lã Việt Dũng - Lại chuyện lá cờ



Từ ngày tham gia các hoạt động xã hội, hiểu phần nào các biến cố lịch sử của cuộc chiến Bắc - Nam, tôi tránh chụp hình, đăng hình lá cờ đỏ sao vàng. Vì đơn giản, tôi không muốn làm chạnh lòng hay tổn thương những bạn bè tôi, những người Việt phải bỏ xứ mà đi nhưng vẫn ngày đêm nghĩ về quê hương đất nước, và miệt mài đóng góp cho sự thay đổi tốt hơn. 

Nếu có dịp được ra nước ngoài và gặp gỡ đồng bào hải ngoại, chắc chắn tôi cũng sẽ vui vẻ chụp hình dưới lá cờ vàng Việt Nam Cộng Hòa. Đối với tôi, đó là sự lựa chọn của một cộng đồng, và sự tôn trọng dành cho cộng đồng là một quyền thiêng liêng mà không thế lực nào có thể đe dọa, cản trở mình. 

Ngày hôm qua, khi đội bóng đá U23 chiến thắng, cả Việt Nam lại tràn ngập màu cờ đỏ. Tôi biết nhiều người sẽ lại chạnh lòng, tổn thương và có thể sẽ buông lời mạt sát. Các bạn của tôi ơi, xin đừng buồn, đừng làm vậy. Để thể hiện lòng tự hào dân tộc, người Việt trong nước đâu còn một lá cờ nào khác. Đa số người dân chỉ lo nghĩ chuyện cơm áo gạo tiền, chỉ biết đến hiện tại và tương lai chứ đâu bận tâm tới chuyện quá khứ, cờ quạt.

Cũng xin đừng dè bỉu, chê bai họ thiếu nhận thức, chỉ biết đến những niềm vui nhỏ nhoi. Thay đổi chính trị, xã hội là để phục vụ người dân. Coi thường dân, thiếu tôn trọng người dân là biểu hiện của lối tư duy cai trị, không phải tư duy phục vụ. Có gần dân, chia sẻ, hòa chung với suy nghĩ, niềm vui, nỗi buồn của người dân thì mới tìm ra được cách thức để xã hội thay đổi. 

Mà một thắng lợi thể thao có ý nghĩa không nhỏ đâu. Nó mang lại niềm vui, dù ngắn, cho hàng chục triệu người đang hàng ngày vật lộn với cuộc sống. Nó sẽ được nhắc đi nhắc lại và nuôi dưỡng ước mơ thoát nghèo cho nhiều đứa trẻ bằng con đường thể thao. Nó cũng khẳng định rằng người Việt - với niềm tin, quyết tâm và tố chất hiện tại - có thể ngang hàng với các dân tộc khác.

Vậy tại sao dân tộc ấy, những con người ấy lại mãi nghèo nàn, lạc hậu và chịu áp bức bởi một thể chế độc tài - chỉ biết tăng thuế phí và cướp đoạt tài sản để duy trì sự cai trị?

Người khác làm được thì người Việt mình làm được!

FB LÃ VIỆT DŨNG 24.01.2018

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.