mercredi 31 janvier 2018

Thông điệp liên bang trước Quốc hội: Donald Trump kêu gọi đoàn kết

Tổng thống Donald Trump trình bày tình hình Liên bang lần đầu tiên trước Quốc hội Mỹ ngày 30/01/2018, tại Washington. (Hàng sau: phó tổng thống Mike Pence (trái) và chủ tịch Hạ viện phe Cộng Hòa Paul Ryan).

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 30/01/2018 đã đọc bài diễn văn trước Quốc hội lưỡng viện. Đây là thông điệp liên bang đầu tiên trong nhiệm kỳ của ông Trump, một sự kiện thường niên của nền dân chủ Hoa Kỳ, trong đó tổng thống trình bày chương trình hành động trong năm.

Từ Washington, thông tín viên RFI Anne Corpet tường thuật :

Rất nhiều tiếng vỗ tay hoan hô bài diễn văn của tổng thống, với những từ ngữ được cân nhắc, và giọng điệu lịch sự mà người Mỹ không quen nghe thấy ở ông Donald Trump. Tổng thống bảo vệ kết quả của mình, nhất là về kinh tế, với những thành công mà ông đánh giá là tuyệt vời. Ông Trump muốn đóng vai trò đoàn kết dân tộc và nhất định tỏ ra lạc quan.

Ông nói : « Trên thực tế, đây là một thời khắc mới cho nước Mỹ. Chưa có thời kỳ nào tốt đẹp hơn thế để sống với giấc mơ Mỹ. Thế nên tất cả những công dân đang lắng nghe tôi tối nay, dù đang ở đâu, dù từ đâu đến, đây là thời điểm của các bạn. Nếu bạn lao động cật lực, nếu bạn tin tưởng ở chính mình, tin vào nước Mỹ, thì bạn có thể mơ tưởng tất cả những gì mình muốn, biến tất cả thành hiện thực, và bên nhau tất cả chúng ta đều có thể thành công ».

Giới thiệu các kế hoạch cho năm tới, tổng thống Donald Trump đã nói rất lâu về vấn đề nhập cư. Ông đề nghị một lộ trình dẫn đến việc cho nhập quốc tịch đối với các thanh thiếu niên đến Mỹ bất hợp pháp lúc còn nhỏ, nhưng đổi lại, sẽ tăng cường an ninh ở biên giới và làm chậm hẳn lại nhịp độ nhập cư hợp pháp. 

Vấn đề này được ông Trump dành cho đến gần một phần tư bài diễn văn vốn đã dài : 1 giờ 23 phút, gần như là một kỷ lục, chỉ thua có bài nói chuyện về tình hình đất nước của tổng thống Bill Clinton trước đây. 

Các đối thủ của Mỹ

Tổng thống Mỹ cũng không quên nhấn mạnh, các quốc gia « đối thủ » của Hoa Kỳ như Trung Quốc và Nga đe dọa «các lợi ích, nền kinh tế và các giá trị» của nước Mỹ. Ông cho rằng trước các đối thủ này, « sự khiếp nhược là con đường chắc chắn nhất dẫn đến xung đột », và yêu cầu Quốc Hội thông qua ngân sách cần thiết cho quân đội.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20180131-thong-diep-lien-bang-truoc-quoc-hoi-donald-trump-keu-goi-nuoc-my-doan-ket

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.