mardi 30 janvier 2018

Nguyễn Thị Bích Hậu - Xin đừng làm hư các cầu thủ của chúng ta


U 23 Việt Nam được yêu quý, bởi có tài và các em đều là những thanh niên trẻ trong sáng, tử tế, có nhân cách và yêu thương nhau. Nhiều em là những đứa con có hiếu với cha mẹ, khi ráng đi đá bóng kiếm tiền phụ đỡ gia đình.

Vì thế nên người hâm mộ xứ ta, chưa bao giờ lại mong muốn bảo vệ các em nhiều như bây giờ. Bởi vì nghề đá bóng rất khắc nghiệt. Ở châu Âu, các danh thủ chỉ 35-37 tuổi, hay cao hơn là ngoài 40 tuổi một chút là phải về hưu. Nhưng ở Việt Nam, tuổi về hưu của các cầu thủ có lẽ còn sớm hơn như vậy rất nhiều. Vì vậy nên các em chỉ có con đường ráng tập tành, rèn luyện, thi đấu. Và cũng ráng kiếm tiền, tiết kiệm phòng thân khi giã từ sân cỏ, chỉ 30 hay ngoài 30 tuổi một chút. 

Khi đó, em nào may mắn thì làm huấn luyện viên. Em nào có khả năng kinh doanh, có thể nhờ vào tên tuổi đi mở nhà hàng, cửa hàng thời trang, tiệm bán xe kiếm tiền. Nhiều em sẽ về nhà phụ gia đình làm nông hay chăn nuôi. Bởi ngoài đá banh, các em không có nghề nghiệp nào, bằng cấp nào có thể kiếm sống như những người bình thường cho tới 60 tuổi cả.

Nếu không có ai định hướng tốt cho các em, thì các khoản tiền thưởng lớn sau mỗi trận thi đấu cũng mau chóng đội nón lên đường. Nhất là nếu các em ỷ vào có tiền, sa đà vào ăn chơi hư hỏng. Có biết bao vết xe đổ trước các em khi cầu thủ chơi bời, nghiện hút. 

Nhất là ở câu lạc bộ Sông Lam Nghệ An, một thời có rất nhiều cầu thủ nghiền ma túy. Ví như tiền vệ Nguyễn Thanh Tuấn, em này chơi rất hay, từng được gọi vào đội tuyển quốc gia mà sau đó chết vì nghiện nặng. Hai bạn khác là đội trưởng U19 Lưu Văn Hiền và cầu thủ U17 Nguyễn Văn Ý cũng bị thanh lý sớm hợp đồng vì ma túy. Cầu thủ Xuân Thành (khoác áo Hà Nội ACB trước đây) bị bảo vệ vũ trường phát hiện trong túi có đến 10 viên ma túy tổng hợp mà Thành định dùng để khao bạn bè và các đồng đội khác. Kế đến là vụ 5 cầu thủ T&T Hà Nội bị phát hiện khi đang “lắc” tới bến cùng các bạn gái trong phòng khách sạn.

Danh thủ Hồng Sơn đã từng tâm sự, có những thời điểm các cầu thủ SLNA ra đường không cẩn thận là dẫm phải kim chích vương vãi đầy trên đường. Và câu lạc bộ này đã từng phải thành lập Ban phòng chống ma túy cho các cầu thủ.

Bởi thế, mong người hâm mộ biết điểm dừng để bảo vệ các em. Và mong các em cùng gia đình cần hết sức tỉnh táo, tính toán căn cơ cho sự nghiệp mai này. Nếu không thì càng nhiều tiền thưởng càng sinh hư. Khi hết thời rồi thì sống cuộc đời rất khổ sở. Danh vọng nào cũng đẹp, song cũng rất hão huyền nếu các em không biết làm chủ bản thân, và không biết lo lắng cho tương lai.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.