mercredi 24 janvier 2018

Hoàng Nguyên Vũ - U23 làm đất nước bớt buồn



Những ngày lạnh. Hà Nội lạnh. Sài Gòn cũng lạnh. Cái không khí ảm đạm cùng với nhiều chuyện không vui, khiến cho đất nước cũng buồn. Vài cái bài nhạc Xuân xài từ bảy đời tám kiếp, chẳng vì thế mà bật cái không khí sáng ấm lên, dù một năm mới đang cận kề.

Phải nói là cảm ơn các em, U23, với một tinh thần lớn, đã xua tan phần nào cái không khí ấy dù giờ đây các em đang vẫn còn thi đấu trên đất người. Tinh thần bóng đá thật vĩ đại, nó xoá nhòa tất cả và làm sôi lên những biển nước ngỡ như đóng băng.

Trận đấu kết thúc khi buổi chiều sắp hết. Các cửa tiệm, nhân viên kéo nhau ra đường cầm xô chậu vung nồi gõ vang. Gặp ai họ cũng chào và mọi người đều chào họ. 

Dịch vụ bán cờ chưa bao giờ nhiều đến như thế và cũng chưa bao giờ người mua cờ một cách nhiều và hồn nhiên đến như vậy. Và cũng ít khi thấy cảnh cả người mua lẫn người bán phấn chấn đến thế. Họ đều như "tăng động", vâng, sự "tăng động" rất đáng yêu. Nói thêm, nhiều quán nhậu cũng tự nguyện treo bảng giảm giá 23%.

Cả đất nước đang hướng về đội bóng. Cả đất nước vỡ òa với sự chiến thắng và khát khao chiến thắng.

Tối qua, đường phố Sài Gòn rực đỏ. Cảnh sát giao thông cũng nới lỏng hơn, có anh còn nhảy ra cùng đám đông phất cờ hô vang "Việt Nam". Những chàng trai cô gái ở các quận lân cận tổ chức thành từng đám đi bão. Có nơi thuê xe mang theo loa hát Tự hào Việt Nam. Nhiều người bộ hành, là những gia đình khá giả dắt theo những chú chó lớn, đầu chó quấn băng-đô cờ tổ quốc. 

Các em thắng hay thua trong trận đấu tới đây thì niềm vui cho bóng đá cũng đã trọn vẹn. Nhiều người đã ra đường vì họ sợ qua cái ngày này, họ sẽ không còn cái khoảnh khắc tiếp theo, họ sợ các em không chiến thắng một lần nữa. Nhưng anh thì khác, anh đã có một cảm xúc trọn vẹn cùng chiến tích của các em, cùng niềm vui của những người dân vốn một thời gian dài sống với cái cảm giác vui buồn không trọn vẹn.

U23, các em đã chiến thắng rồi. Giờ đến lượt các U khác, hãy nhìn lớp trẻ mà chiến thắng: chiến thắng đói nghèo, chiến thắng tham nhũng, chiến thắng bất công xã hội...Lúc đó, cả nước cũng lại sẽ xuống đường và trận ăn mừng đó chắc chắn sẽ đi vào sử sách.

Chứ nếu để dân dồn niềm vui cho bóng đá, cũng tội các em lắm. Nhất là giờ đây, các em ngoài niềm kỳ vọng của dân tộc, các em đang cứu kha khá thứ, ví dụ như một mái nhà đầy vi cá mập của Đại sứ quán ở Chilê chẳng hạn.

P/s: Mấy cô hoa hậu, diễn viên làm ơn làm phúc yên giúp một thời gian nhé. Nhất là các cô đòi sang tận Trung Quốc cổ vũ đội bóng. Không có thả thính thả kẹo gì cả. Bớt bớt đi. Để yên cho các em thi đấu. Chứ có tí chất tanh vào lúc này khiến cầu thủ sụt giảm thể lực, là các cô có tội với đất nước này, nghe chửa?

FB HOÀNG NGUYÊN VŨ 24.01.2018

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.