lundi 22 janvier 2018

Hoàng Linh - Đinh La Thăng, ngày dài năm ngắn



Xe của trại giam chở ông Đinh La Thăng rời tòa án sau phiên xử, 22/01/2018. Ảnh Reuters

Tôi không bàn về bản án đã tuyên 13 năm tù. Chuyện đó thuộc về nhận thức của ông Đinh La Thăng, ông có thể kháng cáo hoặc không, rồi cũng sẽ chẳng có thay đổi gì nhiều. Nặng hay nhẹ là theo suy nghĩ của mỗi người.

Nhưng sẽ không công bằng nếu tôi không kể câu chuyện này ra, dù đó có thể chỉ là một hành vi rất nhỏ mà ông Đinh La Thăng đã quên rồi, nhưng tôi và nhiều người ở Hóc Môn vẫn chưa quên.

Hôm đó tôi nhận được cú điện thoại số lạ, tâm trạng đang vui nên bấm Yes:
 
-Chào anh Linh, tôi ở văn phòng…
-Vâng, chào anh.
-Đồng chí bí thư thành ủy sẽ có cuộc điện thoại với anh, nội dung thì tôi không rõ, anh có thể nghe cuộc gọi không?
-Vâng, tất nhiên rồi.


Tôi không lạ những cuộc gọi từ lãnh đạo nhưng không hình dung được con người oai phong và chưa quen biết này sẽ nói điều gì.

Lát sau ông Đinh La Thăng gọi, ý là biết tôi có quan hệ bạn bè gì đó với người dân Hóc Môn đang khiếu kiện vụ bãi rác Đông Thạnh nên hỏi.

- Chào bí thư, người viết đơn nguyên là chủ tịch xã Đông Thạnh, ông không có quyền lợi gì trong việc này nhưng đã từng nằm chắn ngang đường để ngăn chận xe rác. Ông ấy là thầy dạy học của tôi còn con ông ấy là học trò tôi…

Bên kia im lặng khá lâu :
-Tôi sẽ giải quyết.


Nếu bạn về Củ Chi, Hóc Môn…trong những ngày này thì sẽ thấy rằng tình cảm của người dân TP.HCM với ông Đinh La Thăng là thật và chân tình, họ không quan tâm nhiều đến án tù hay những tranh cãi khác.

Nhưng sòng phẳng thì ông Đinh LaThăng đã nhận 13 năm tù. Sao không là 12 hay 14 năm, phải chăng đó là một chỉ dấu khác.Tôi không biết.

Ông Đinh La Thăng cho dù có kháng cáo hay không thì cũng tiếp tục trong tình trạng ở trại tạm giam khá lâu nữa, vì sẽ có bị cáo khác kháng cáo, trong phiên xử phúc thẩm ông Đinh La Thăng vẫn phải có mặt.

Thời gian ở trại tạm giam là lúc khó chịu nhất đối với người tù vì buồng giam tối, thiếu điều kiện sinh hoạt, và chán nhất là khi xét xử xong, chẳng biết làm gì để hết ngày giờ.

Năm giờ sáng cán bộ quản giáo điểm danh, phát nước để nấu mì gói. Ngồi chém gió đến trưa thì ăn cơm, tối 9 giờ mới được ngủ.Thú vui cũng là trò giải trí duy nhất là bắt muỗi bằng một tay cho đừng chết rồi thả ra để bắt tiếp, hoặc nuôi một con thằn lằn làm bạn.

Ngày dài lắm, nhưng loáng một cái là hết tháng hết năm như chơi. Một ngày nào đó ông Đinh La Thăng sẽ bước ra khỏi trại như một công dân, mười năm tù hay hơn nữa cũng sẽ như mới ngày hôm qua.Tuổi của người tù dừng lại dù con người sẽ già đi theo thời gian, có một khoảng đứt gãy khi con người bị cách ly khỏi xã hội.

Đời chỉ là giấc chiêm bao.

Công danh phú quý cũng như mây bay ngang trời, nước chảy qua cầu. 


FB HOÀNG LINH 22.01.2018

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.