mercredi 17 janvier 2018

Hai miền Triều Tiên sẽ diễu hành chung tại Olympic Pyeongchang 2018

Phái đoàn Bắc Triều Tiên qua giới tuyên hai miền đển hội đàm với Hàn Quốc tại Bàn Môn Điếm chuẩn bị cho việc tham gia Olympic Pyeongchang 2018, ngày 17/01/2018.

Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên hôm nay 17/01/2018 thỏa thuận thành lập ê-kíp nữ chung về khúc côn cầu trên băng, và diễu hành chung trong lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông 2018 tại Pyeongchang. Phái đoàn Bắc Triều Tiên sang Hàn Quốc trong dịp Olympic lên đến 550 người gồm ê-kíp taekwondo, nữ cổ động viên, quan chức, nhà báo.

Theo Yonhap, sau cuộc họp tại Bàn Môn Điếm hôm nay đôi bên đã đồng ý như trên. Ủy ban Thế vận Quốc tế (CIO) họp tại Lausanne thứ Bảy tới cùng với hai nước Triều Tiên, sẽ quyết định về việc có cho các vận động viên Bắc Triều Tiên đã bị loại hoặc đăng ký trễ tham dự hay không.

Tuần trước, Bình Nhưỡng đã chấp nhận gởi sang một phái đoàn gồm các vận động viên, quan chức, nghệ sĩ sang dự Olympic sẽ khai mạc ngày 09/02/2018 tại Pyeongchang. Hàn Quốc từ lâu vẫn muốn giới thiệu sự kiện này như một « Thế vận hòa bình », trong bối cảnh căng thẳng do chương trình nguyên tử và hỏa tiễn đạn đạo Bắc Triều Tiên.

Theo bộ Thống nhất Hàn Quốc, Bắc Triều Tiên đề nghị đưa 230 nữ cổ động viên tham dự Olympic kỳ này và Thế vận hội dành cho người tàn tật sẽ diễn ra vào tháng Ba. Hôm thứ Hai 15/1 hai bên cũng thỏa thuận về việc đưa sang một giàn nhạc Bắc Triều Tiên 140 người, sẽ trình diễn tại Seoul cũng như các sân vận động Olympic.

Sau nhiều tháng căng thẳng, lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đã gây ngạc nhiên cho mọi người khi vào ngày đầu năm mới 2018 đã đề nghị gởi vận động viên đến Pyeongchang. Hàn Quốc đã nhanh chóng nắm lấy cơ hội hòa dịu này.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20180117-doi-thoai-lien-trieu-ve-doan-van-dong-vien-olympic

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.