Khu biệt thự của giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Yên Bái. Ảnh 24h.com |
Xử ông Thăng về
một sai lầm trong quản lý kinh tế quốc doanh, bằng một thứ pháp chế ba rọi "kinh tế thị trường định hướng xã hội
chủ nghĩa", rõ ràng không chỉ không thuyết phục, mà còn thể hiện ra vô
số vấn đề mâu thuẫn nội tại của chế độ.
Không thuyết
phục, vì "không đúng tội",
công lý là "trò hề".
Sau 1975, các
chính sách kinh tế xã hội chủ nghĩa đã đánh gãy xương sống nền kinh tế quốc
dân, qua các đợt "đánh tư sản",
"cải tạo công thương nghiệp"... Tư sản là "kẻ thù" của chế độ. Kinh tế thị trường là địch thủ của
lý thuyết Mác Lênin. Tất cả những gì thuộc sản phẩm của tư nhân, từ trí tuệ đến
vật chất, thảy đều bị diệt trừ. Luật lệ xã hội chủ nghĩa được lập ra, nhằm bảo
vệ chế độ và để tiêu diệt, từ trong tư tưởng, mọi thành phần "tư sản", tiểu tư sản, trí
thức, văn nghệ sĩ tự do...
Hệ quả gây ra do
vụ tiêu diệt tư sản này đã di hại, đến nay đã bốn thế hệ người Việt, đã làm cho
đất nước tụt hậu hàng trăm năm, so với các nước láng giềng.
Nếu đứng trên
quan niệm pháp lý thời "kinh tế thị
trường định hướng XHCN" hiện nay, nếu điều luật 165 BLHS 1999 được
phép hồi tố, người ta có thể xử tất cả các đảng viên CSVN. Từ đầu sỏ cho tới
đồng lõa, những người chủ trương "đánh
tư sản", chủ trương "cải
tạo công thương nghiệp". Hành vi này "gây hậu quả cực kỳ nghiêm trọng". Đó là gì nếu không
phải là hành vi phản quốc, phá nước, hại dân ? Tội này nặng ghê lắm!
Tất cả các đảng
viên CSVN, từ những kẻ đã tan xương dưới mồ, cho tới những người vẫn còn tơ
vương XHCN (như ông Lú), thảy đều chung thân, nếu không là tử hình.
Nhưng luật lệ thì
có quan điểm "bất khả hồi tố".
(Chớ nếu không ông Hồ, ông Đồng chết không yên dưới đáy mồ.)
Không thuyết phục
vì BLHS 1999 đã không còn hiệu lực, từ ngày 1 tháng Giêng 2018. Bộ luật này
được thay thế bằng bộ luật HS 2015 sửa đổi. Nhưng ông Thăng không được hưởng
quyền "bất hồi tố". Ông vẫn
bị kết tội theo điều 165 BLHS 1999.
Mâu thuẫn là vì
40 năm sau, với biết bao nhiêu nỗ lực, kể cả việc cho phép "đảng viên được phép làm giàu không hạn chế quy mô", cũng
không xây dựng lại nền tảng kinh tế quốc dân như hồi 1975.
Đảng viên, tự
thân là "giai cấp vô sản",
trước kia đã được hưởng tất cả những ưu tiên từ chế độ chuyên chính vô sản.
Bây giờ sang thời
"kinh tế thị trường", đảng viên
được phép làm giàu không giới hạn qui mô. Một tầng lớp "tài phiệt đỏ" thành hình. Họ lại được chế độ ưu đãi, từ
hệ thống pháp luật "quyền
biến", giải thích sao cũng được, của "nhà nước pháp quyền" cho tới quyền lực chính trị lưu
truyền theo phong kiến.
Nhưng nội tại chế
độ mâu thuẫn. Người nào "độc
tôn" được quyền lực, người đó có quyền "thay đổi luật chơi", thay đổi quan niệm, triết lý nền
tảng về xây dựng quốc gia.
Tức là người đó
có quyền dùng "luật" để "xử" những người, những thành
phần không tuân theo mình.
Cái vòng lẩn
quẩn, không biết bây giờ VN theo "kinh
tế thị trường định hướng XHCN" hay đã thụt lui về thời kỳ XHCN ?
Thời kỳ nào, chế
độ nào, thì pháp lý phải phù hợp với thời kỳ đó. Từ chính trị, kinh tế, xã
hội...
Người ta gọi "đốt lò" chớ không hề gọi là "thanh lọc hóa hàng ngũ lãnh đạo quốc
gia". Đốt lò thì tự tiện, luật lệ là "luật rừng", luật của kẻ có quyền, áp dụng sao cũng được.
Còn "thanh lọc", thì làm gì
cũng phải theo "luật" mà
làm. Công lý là ánh sáng soi đường.
FB TRƯƠNG NHÂN TUẤN15.01.2018
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.