samedi 13 janvier 2018

Các nước châu Phi giận dữ trước lời miệt thị của tổng thống Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump không trả lời câu hỏi của báo chí về kỳ thị, nhưng vinh danh mục sư da đen Martin Luther King.

Một làn sóng phẫn nộ đã nổi lên sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump nói về người nhập cư từ những nước mà ông gọi là « thối tha ». Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc lên tiếng chỉ trích, trong lúc tất cả các nước châu Phi từ hôm qua 12/01/2018 đều đòi hỏi lời xin lỗi.
Toàn bộ 54 đại sứ các nước châu Phi tại Liên Hiệp Quốc đều lên án những phát ngôn mang tính « kỳ thị chủng tộc và bài ngoại » của tổng thống Hoa Kỳ, bày tỏ quan ngại trước xu hướng kỳ thị người da đen và da màu nơi chính quyền Trump. Sénégal và Botswana triệu mời đại sứ Mỹ để phản đối.

Tại Hoa Kỳ và ngay cả trong nội bộ đảng Cộng Hòa, ngày càng có thêm nhiều tiếng nói lên án những lời lẽ miệt thị của tổng thống Donald Trump. Từ Washington, thông tín viên RFI Anne Corpet cho biết thêm chi tiết :

« Tin Twitter của ông Donald Trump với lời cải chính mập mờ đã không thành công. Vài giờ sau khi đăng, thượng nghị sĩ Dick Durbin, đại biểu Dân Chủ duy nhất hiện diện tại Phòng Bầu Dục đã gây bối rối cho tổng thống.

Ông Durbin nói : « Chẳng có gì là ngạc nhiên khi tổng thống sáng nay bắt đầu viết Twitter để chối rằng đã không sử dụng những từ ngữ đó. Nhưng không phải như vậy. Ông Trump đã nói một cách căm ghét, và nói rất nhiều lần. « Thối tha », đó chính xác là chữ mà ông đã dùng, không phải một lần mà lặp đi lặp lại ».

Thận trọng hơn, hai thượng nghị sĩ khác có mặt trong cuộc họp khẳng định không nhớ được chính xác từ ngữ mà tổng thống đã dùng. Nhưng người đứng đầu phe Cộng Hòa tại Hạ Viện, ông Paul Ryan, đã bình luận về việc này. Ông Ryan nói : « Điều đầu tiên mà tôi cảm nhận là rất đáng buồn và vô ích ».

Vị thượng nghị sĩ rất được tôn trọng, ông John McCain nhấn mạnh trên Twitter : « Những con người từ khắp nơi đã tụ hội về đây để làm nên sự vĩ đại của nước Mỹ. Tổng thống cần tôn trọng sự thực này ».

Phát súng ân huệ đến từ thượng nghị sĩ Lindsey Graham thuộc đảng Cộng Hòa, cũng có mặt tại Phòng Bầu Dục. Ông khẳng định : « Tôi đã nói với tổng thống là tôi không đồng ý. Tôi luôn nghĩ rằng nước Mỹ được khẳng định bằng lý tưởng của mình chứ không phải bằng dân tộc ».
Khi một nhà báo hỏi tổng thống Donald Trump là có kỳ thị chủng tộc hay không, ông đã không trả lời. »

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20180113-cac-nuoc-chau-phi-gian-du-truoc-loi-miet-thi-cua-tong-thong-my

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.