dimanche 11 février 2024

Lê Xuân Nghĩa - Châu Âu dậy sóng trước tuyên bố của Trump

 

Trump nói rằng ông sẽ khuyến khích Nga tấn công các đồng minh NATO: "Tôi đã nói rằng tôi sẽ không bảo vệ các đồng minh NATO của mình. Trên thực tế, tôi sẽ khuyến khích Nga làm bất cứ điều gì họ muốn".

Thực tế cuộc sống cho thấy không có sự tồi tệ nào là tất cả. Mà trong đó lại chính là cơ hội để châu Âu buộc phải nhìn lại mình, buộc phải từ bỏ sự ích kỷ của chính mình khi phụ thuộc sự bảo vệ an ninh của mình đến từ Mỹ, chiếm đến 64 % ngân sách và sức mạnh. Trong khi châu Âu không hề nghèo khó về kinh tế hay yếu kém về sức mạnh quân sự.

Trước kẻ thù hung bạo và luôn có tư tưởng bành trướng bằng sức mạnh cơ bắp, thì không có gì khác ngoài việc chính mình cũng phải mạnh về cơ bắp để kẻ thù dù muốn cũng không dám.

Đã qua rồi thời kỳ lấy tư tưởng hòa bình sẽ có được hòa bình. Bởi lẽ, tư tưởng đó, triết lý đó chỉ là do những thế lực bành trướng vẽ ra để ru ngủ mọi người, khiến tất cả chìm đắm trong giấc mơ đẹp. Trong khi đó chính là thời gian để chúng tăng cường vũ trang một cách ồ ạt cả về lượng và chất. Và khi tất cả bừng tỉnh thì đã muộn.

Chẳng bao giờ ở đâu, bất kỳ giai đoạn hay thời kỳ nào mà một kẻ vừa mạnh, vừa hung bạo và luôn mang tư tưởng bành trướng cùng với cách hành xử của kẻ độc tài lại có thể ngồi cùng mâm để chia sẻ lợi ích một cách công bằng, bình đẳng và nhân văn đối với các quốc gia yếu kém hơn cả. Đó là sự thực.

Nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng từng khẳng định chủ quyền lãnh thổ, chủ quyền biển đảo là thiêng liêng, nhất định không chấp nhận đánh đổi điều thiêng liêng này để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó.

Suy rộng ra: độc lập, sự toàn vẹn lãnh thổ quốc gia, danh dự và nhân phẩm của dân tộc không thể có được, không thể bảo vệ được chỉ bằng lời nói hoa mỹ, mà nó phải có thực lực. Thực lực ngoài kinh tế thì phải là sức mạnh quốc phòng, sự gắn kết tập thể có chung một kẻ thù.

Câu chuyện “bó đũa” luôn đúng.

LÊ XUÂN NGHĨA 11.02.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.