samedi 17 février 2024

Lê Đức Dục - 45 năm, vẫn đất nước này ôi nước Việt yêu thương

 

Tôi đã thc ch đến 0 giờ ngày 17 tháng Hai

Đ nh v 45 năm trước

Lúc biên i năm y va qua ngày khác

Chc không mt ai tin vài gi sau h s chết bi đn gic Tàu !

Tôi đt nén nhang vòng đ nhang cháy được lâu

Lâu đến my cũng không lâu bng ADN truyn kiếp

Nhng trang s rõ ràng đi đi kế tiếp

Có th không ghim sâu bng trang s mun lãng quên

Tôi đã đi gn như trn vn thanh xuân

Đường biên i hai mươi mùa hoa n

Và nhng câu thơ may ra ai còn nh

" Mc k công văn, hoa vn ph ch anh nm"

Tôi đã đi 5 năm, 10 năm, 20 năm...

Đi sut tháng Hai dài qua tháng By

Đi t Khoang La San di v Móng Cái

Đêm Ma Lù Thàng khn khc nh Mường Khương

Tôi điếng người đn Pha Long

Bc đin tín gi v hu tuyến:

n đã hết và chúng tôi s chết"

Chết cho đt nước mình, và tin chiến thng ngày mai

Tôi v bên tượng Hoàng Th Hng Chiêm

Bin Bình Ngc nhc Pò Hèn núi dng

Và tm nh trong sân đn ngày xuân thm

Thành bc nh th chung: Tt c chng ai còn !

Trưa xuân nào sau chén rượu A Mú Sung ri vài tun sau nghe Trn Văn Dun hy sinh

Vào đêm 16 rng ngày 17 tháng Hai năm 2011

Không hiu sao tm bia Đn Biên Phòng A Mú Sung ghi ngày lính mt:

Đu vào ngày 17-2 các năm 79, 84, 85... đến lúc Dun ra đi cũng 17-2 !

Không câu thơ nào k hết dm dài

Chng dm dài nào dài hơn ch đi

Nhng m bia bao năm tri khc khoi

Nhng vui bun bay vòng vướng vít ta khói nhang

Tôi đã gp rt nhiu cu binh lang thang qua nghĩa trang

Khóc òa trước tm bia khc tên đng đi

Có người lính V Xuyên bao năm khc khoi

Ngi hát như mê cùng Trương Quý Hi ven đi

nghĩa trang V Xuyên tôi cũng đã gp ri

Bn y cùng tui tôi, cùng đng hương Qung Tr

Khi tôi trên ging đường bn đã thành lit sĩ

Nên chưa bao gi qua V Xuyên mà không thăm m Sng - [bn đng hương đng tuế ca mình]

Đt nước mình luôn đi qua chiến tranh

Biên niên s ch ngp tràn xương máu

(Năm 1989, V Xuyên mi im tiếng súng

Năm 2024 này ch mi 35 năm)

Tôi đã tng oán trách lãng quên

Đã xa xót nhng tm bia m t

Chng Pháp chng M đu ghi rt rõ

Nhưng chng Tàu bia ghi : "Hy sinh khi bo v T quc" mà thôi

Bn mươi lăm năm t mùa xuân xa xôi

Tên người lính chng Tàu đã đt tên đường ph

Trên m bia người lính chng Tàu đã " m anh hoa n"

Đường ta đi zic zac biết làm sao ?

Trước lúc ch ngày mi nhc 17 tháng Hai

Tôi đc li câu thơ xưa ca Vũ

"Nnh đi d, chi đi cũng d

Ch dng xây đi là khó khăn thôi"

Nhng người dũng cm nht thì đã chết ri

Người đã chết mun chi nơi người sng ?

Nghĩ v nhng thanh xuân đã hóa thành mưa nng

Đ thy mình may mn vi hôm nay

[có mt điu tranh th nói nh thôi

có nhng thng lưu manh và cơ hi

chúng v vt đ kiếm danh tìm li

có đến dâng hương chc không phi tri ân mà mong được sang giàu]

lch s ngàn năm lch s b dâu

xin li 2000 anh em V Xuyên hài ct chưa tìm thy

Xin li nhng thương binh trong bài thơ ca cu binh Trn Nam Thái

Xin li nhng nhà bia chưa khc rõ tên thù

Tôi vn tin vào T quc linh thiêng

Tin vào ADN ngàn đi dân Vit

Lch s đôi khi đ nhc điu cn nhc nh

Phi có nhng người vì nước hy sinh

50 năm Hoàng Sa là tháng Giêng

45 năm biên i là mùa xuân va chm

C mi năm xuân v Tết đến

Trong khói nhang nhc nh mt quân thù

"Bn Tàu" không tính hết được mưu mô

Không tính được nhim kỳ xâm lược

C 5 năm li thù dn - hn góp

Máu Hoàng Sa hòa trn máu Biên cương

Nhim kỳ 5 năm t By Tư [1974] qua By Chín [1979]

Nhim kỳ ghi sâu thêm nhiu na nhim kỳ

Và c thế c "thù dn hn góp"

Hay ý cha ông nhc con cháu khc ghi ?

Và mi năm, mi đu xuân li đến

Và Gò Đng Đa và Hoàng Sa và biên cương,

Bn mươi lăm năm hay bn trăm thế k,

Vn đt nước này, ôi nước Vit yêu thương !

LÊ ĐỨC DỤC 17.02.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.