lundi 19 février 2024

Hà Phan - Lạm dụng chữ « cao tốc »

 

Cao tốc ngày càng nhiều là nỗ lực đáng ghi nhận, hạ tầng giao thông mỗi năm một tốt hơn cũng không thể phủ nhận! Nhưng cao tốc chỉ mỗi bên một làn xe (hai làn ngược chiều) không dải phân cách, không trạm dừng nghỉ hay chưa có làn dừng khẩn cấp... vẫn là điều khó chấp nhận.

Có thể lấy lý do cần gấp để phục vụ nhu cầu abcd hay giai đoạn 2,3 sẽ hoàn thiện . Nhưng thực tế hàng loạt tuyến đường như vậy đã được đưa vào sử dụng như một tuyến cao tốc đầy đủ tiêu chuẩn.

Một năm trước, Thủ tướng chỉ đạo không đầu tư đường cao tốc quy mô hạn chế hai làn xe, gây lãng phí nguồn lực và thời gian nâng cấp, mở rộng. Hôm qua, sau tai nạn kinh hoàng trên, ông lại tiếp tục yêu cầu bộ anh Thắng phải xem lại những cao tốc thiếu chuẩn như thế. Rõ ràng không chỉ dân chúng bức xúc, mà cấp cao từ lâu đã thấy cao tốc hai làn là điều không nên tồn tại!

Ai cũng biết tai nạn thảm khốc cướp đi ba mạng người hôm qua ở cao tốc Cam Lộ-La Sơn lỗi chính do tài xế nhưng với hình trong bài, cao tốc hẹp như vậy, hai bên chỉ có vạch kẻ đường như thế thì tôi đang tự hỏi sẽ còn tai nạn kiểu đó nữa không ?

Tôi chưa biết còn định nghĩa nào khác hay không, nhưng theo Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5729:2012 về Đường ô tô cao tốc, thì Đường cao tốc là đường dành cho xe cơ giới, có dải phân cách chia đường cho xe chạy hai chiều riêng biệt... Nếu đúng vậy tuyến đường xảy ra thảm nạn trên không phải là cao tốc, và người ta đang lạm dụng từ đó - có lẽ không chỉ tuyến đường này.

Đất nước ta còn nghèo, nguồn lực còn hạn chế, làm được vậy đã cố gắng lắm rồi... giờ đây nên coi là biện hộ cho những thiếu sót và năng lực thấp, chứ không thể khỏa lấp mãi. Đường nào chưa phải là cao tốc cảnh báo rõ ràng để tài xế không chủ quan, cơ quan điều hành quản lý mau chóng hoàn thiện. Chứ cứ lấy con số và thành tích làm được bao nhiêu kilomet cao tốc rồi ru ngủ hay sướng với nhau chẳng phải là điều tốt cho tất cả.

HÀ PHAN 19.02.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.