lundi 26 février 2024

Nóng : Tổng thống Pháp không loại trừ khả năng gởi quân sang Ukraina

 

(Reuters & AFP 26/02/2024) Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm thứ Hai 26/02/2024 tuyên bố không loại trừ bất cứ điều gì để ngăn cản Nga chiến thắng, ngay cả việc gởi bộ binh sang Ukraina, trong phần bế mạc hội nghị được tổ chức tại Paris với các nhà lãnh đạo châu Âu để bàn bạc về việc hỗ trợ quân sự và tài chánh cho Kiev.

Trong cuộc họp báo sau hội nghị, Emmanuel Macron cho hay : « Hôm nay không có sự đồng thuận để gởi bộ binh sang một cách chính thức, có trách nhiệm. Nhưng không loại trừ điều gì, chúng tôi sẽ làm tất cả để Nga không thể thắng được ». Ông nhấn mạnh : « Tôi hoàn toàn không nói là Pháp không ủng hộ (việc đưa quân sang) ».

Tổng thống Pháp cũng loan báo về một liên minh để chuyển giao « hỏa tiễn, bom tầm trung và tầm xa vốn vô cùng quan trọng cho Ukraina », nhưng không cho biết thêm chi tiết. Ông phê phán « Nhiều người từng nói rằng không bao giờ giao xe tăng, không bao giờ cho phi cơ, hỏa tiễn tầm xa cách đây hai năm », « chúng ta thường chi viện trễ từ 6 đến 12 tháng ».

Khoảng 20 nguyên thủ, người đứng đầu chính phủ đã họp lại tại điện Élysée hôm 26/02 theo sáng kiến của tổng thống Pháp, nhằm chứng tỏ tình đoàn kết và ủng hộ Ukraina, đúng hai năm sau khi Nga xâm lăng Ukraina ngày 24/02/2022. Thủ tướng Đức Olaf Scholz, thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez, ngoại trưởng Anh David Cameron, thủ tướng Hà Lan Mark Rutte và các nhà lãnh đạo Bắc Âu, Baltic, Ba Lan đều hiện diện.

Ông Emmanuel Macron nhắc nhở rằng « thất bại của Nga là cần thiết cho an ninh và ổn định của châu Âu », cảnh báo « Nga chuẩn bị những cuộc tấn công mới, đặc biệt nhằm gây hoang mang cho dư luận Ukraina ». Đối với Macron, « Nga không thể và không được thắng cuộc chiến tranh này ở Ukraina ».

Qua mạng xã hội X, Élysée chia sẻ một thông điệp video của Volodymyr Zelensky được phát vào lúc khai mạc hội nghị, trong đó tổng thống Ukraina cám ơn sự giúp đỡ của Pháp và các bạn bè châu Âu. Điện Élysée nhấn mạnh mục tiêu của Paris là « đập tan ý tưởng mà Putin muốn gieo rắc là ông ta sẽ thắng », xóa đi tâm trạng bi quan trong Hội nghị Munich về an ninh.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.