lundi 26 février 2024

Nguyễn Thông - Tại sao không đổi?


Mặc dù việc đổi "Căn cước công dân" sang "Căn cước" là tự nguyện khi Căn cước công dân chưa hết hạn sử dụng, như lời ông đại tá Vũ Văn Tấn, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) cho biết. Nhưng tôi sẽ không đổi, bởi những lý do sau:

- Cái tấm thẻ "Căn cước công dân" mà tôi đang dùng mặc dù tên của nó rất sai (thiếu chữ thẻ, thừa chữ công dân) nhưng hồi năm 2022 họ thúc giục phải làm để thay tấm "Chứng minh nhân dân" (cái tên này cũng sai luôn, thiếu chữ thẻ hoặc chữ thư, thừa chữ nhân dân) nên tôi đành thay.

Nhưng "Căn cước công dân" gắn chip tôi đang dùng ghi rõ "Có giá trị đến: Không thời hạn" nên giá trị sử dụng vĩnh viễn, không cần phải đổi.

- Tôi không đổi còn bởi cái tên "Căn cước" của nó cũng sai. Đổi từ cái sai này sang cái sai nọ để làm gì.

Lâu nay, chỉ đặt tên chính xác cho tấm thẻ tùy thân mà họ rất ít khi đặt đúng, nào là "Chứng minh nhân dân", "Căn cước công dân", "Căn cước" đều sai (một vài lần đặt đúng là: Chứng minh thư, Giấy chứng minh, Thẻ căn cước).

Nếu các vị muốn đổi nữa, tôi yêu cầu phải thêm chữ "thẻ" vào, bỏ mấy chữ "công dân", "nhân dân" đi. Loại giấy tờ tùy thân này chỉ dành cho người chứ không cho con vật nên không cần chữ "công dân", dành cho tất cả mọi người nên không cần chữ "nhân dân". Chả nhẽ có thẻ riêng cho cán bộ, cho tầng lớp lãnh đạo.

- Tôi không đổi còn bởi sự phản đối tình trạng lãng phí của cải, nay làm mai bỏ coi ngân sách như rác; phản đối thứ tầm nhìn hạn hẹp được tới đâu hay tới đó. Nhà chức việc cần phải có tầm nhìn xa, lâu dài, chứ đừng chỉ nhìn xuống chân mình.

(Tất nhiên những người đang sử dụng thẻ tùy thân có giá trị không thời hạn mà muốn đổi thì cứ đổi, đừng bắt chước tôi).

NGUYỄN THÔNG 26.02.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.