dimanche 25 février 2024

Phan Châu Thành - Tình hình thế giới trong ngày kỷ niệm 2 năm cuộc xâm lược của Putin vào Ukraina, 24-02-2024

 

1. Sau phát biểu của đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vasilij Nebenzja, như thường lệ, cáo buộc Ukraina trên mọi phương diện, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ba Lan Radoslaw Sikorski đã phát biểu, dùng ngôn từ rất ngắn gọn, đơn giản, loại bỏ tất cả các giọng điệu tuyên truyền từ phía Nga:

"Tôi lấy làm kinh ngạc trước giọng điệu và nội dung bài phát biểu của đại sứ Nga. Đại sứ Nebenzja gọi Kyiv là khách hàng của phương Tây, trong khi trên thực tế, Kyiv đang chiến đấu để không phụ thuộc vào bất kỳ ai cả.

Ông ta gọi chính quyền Kyiv là chế độ độc tài. Trên thực tế, chính phủ Ukraina được bầu ra từ cuộc bỏ phiếu dân chủ, công bằng. Ông ta gọi họ là phát xít. Hãy xem, họ có tổng thống là người Do Thái, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng là người theo đạo Hồi và không hề có tù nhân chính trị trong các nhà tù của họ. Còn Ukraina đầy rẫy tham nhũng ư ? Hãy xem những phim của chính trị gia Aleksy Nawalny để thấy tổ quốc của ông ta liêm khiết và trung thực thế nào".

Quay về vấn đề lịch sử liên quan tới buổi phỏng vấn của tổng thống Nga Putin hôm trước, ông nói: "Ông ta nói rằng Ba Lan tấn công Nga vào thời kỳ Thế chiến thứ 2. Ông ta nói cái gì vậy ? Trên thực tế là Liên Xô cùng phát xít Đức đã tấn công Ba Lan vào ngày 17-09-1939. Thậm chí chúng còn cùng nhau tổ chức duyệt binh mừng chiến thắng. Ông ta nói rằng dân tộc Nga xưa nay chỉ chiến đấu để tự vệ ? Thế hồng quân Liên Xô đã làm gì ở gần Warszawa (thủ đô Ba Lan) năm 1920 ? Họ đi thám hiểm địa hình à ?"

Tổng thư ký Liên hiệp quốc cũng như nhiều quốc gia khác đã chính thức lên tiếng công nhận cuộc tấn công của Nga vào Ukraina "là một cuộc xâm lược tổng lực" và đã đến lúc phải chấm dứt, để có được hòa bình.

2. Hàng chục các cuộc biểu tình ủng hộ Ukraina đã nổ ra khắp nơi, trên mọi thủ đô của tất  cả các nước châu Âu, là bằng chứng hùng hồn nhất cho việc "người dân còn ủng hộ Ukraina nữa hay không".

Tại Ba Lan, thậm chí những người nông dân - dù đang biểu tình phản đối việc nhập ngũ cốc từ Ukraina - lại cũng đã mang 2 tấn phân tới đổ trước cổng nhà riêng của đại sứ Nga ở Konstancin - Jeziorno, Ba Lan, rồi cắm cờ Nga có in chữ Z và sơn đầy máu, cùng hàng chữ: "Chúng tôi không muốn bọn bay ở Châu Âu này ! Hãy cút đi !". Bất chấp những bất đồng của hai bên, họ vẫn muốn tỏ rõ thái độ của mình.

3. Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo, thủ tướng Canada Justin Trudeau, thủ tướng Ý Giorgia Meloni, chủ tịch Hội đồng EU Ursula von der Leyen cùng đại diện các nước G7 đã có mặt tại Kyiv để tham gia buổi lễ kỷ niệm 2 năm ngày nước Nga tiến hành cuộc xâm lược vào Ukraina. Phát biểu tại đây, đại diện các nước đề cam kết: "Sẽ tiếp tục tăng cường viện trợ cho Ukraina cho tới khi vẫn còn cần thiết".

"Ngay trong tháng 3-2024, 4,5 tỉ euro trong gói hỗ trợ 50 tỉ euro của EU cho Ukraina sẽ được chuyển giao" - chủ tịch Hội đồng Châu Âu Ursula von der Leyen cho biết.

"Trong vòng 2 năm tới, Ukraina sẽ nhận được từ EU ít nhất 130 tỉ euro viện trợ" - bà nói.

4. Chính phủ Thụy Điển, dù đang chuẩn bị gia nhập NATO, cũng đã thông qua gói hỗ trợ trị giá 7 tỉ cua-ron Thụy Điển ( gần 700 triệu usd) cho Ukraina bao gồm các xe bọc thép CV90 hiện đại nhất mà họ có, cũng như 10 xuồng đổ bộ CB90 cùng đạn dược và nhiều thiết bị khác. Đây sẽ là gói hỗ trợ lớn nhất của Thụy Điển từ trước tới nay.

Có vẻ như toàn châu Âu đang dần dần bừng tỉnh. Một điều chắc chắn, chỉ khoảng 1 tháng nữa, tình hình Ukraina sẽ sáng sủa hơn.

Viva Ukraina!

PHAN CHÂU THÀNH 24.02.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.