jeudi 29 février 2024

Phạm Thành Nhân - « Lắng nghe mạng xã hội », hãy bắt đầu từ căn cước

 

Chiều 27/2, Sở 4T Xì phố ra mắt phần mềm "Lắng nghe mạng xã hội", tức là cái gì bạn nói, viết trên mạng đều sẽ được lắng nghe, được đọc hết đó.

Giáo làng tui mừng quá, thế là bây giờ những gì giáo tui nói, giáo tui viết đều được chính quyền lắng nghe cả; nên giáo tranh thủ góp ý liền về vụ cái Căn cước.

Tuy nhiên, trước khi góp ý nghiêm túc, giáo phải nói ví von cái này đã.

Giáo có ông bạn, chuyên bán rượu. Bữa ổng bán cho giáo xị rượu đựng trong cái chai nhựa PET. Giáo trả tiền rồi, xách rượu về rồi. Đùng cái ổng kêu rượu đựng trong chai nhựa nó hông có đẹp, hông đúng ý ổng, hông chuẩn như ổng muốn. Cái rồi ổng bắt giáo xách chai rượu qua nhà ổng, trả tiền thêm lần nữa để đổi qua cái chai rượu bằng thủy tinh.

Bây giờ giáo hỏi: Chai rượu bằng nhựa PET với chai rượu bằng thủy tinh thì khác gì với giáo, vì bản chất nó vẫn là chai rượu thôi, uống ực là hết. Chai rượu nhựa cũng ổng bán. Chai thủy tinh cũng ổng bán và giáo tui phải trả tiền hai lần thì có hợp tình, hợp lý không?

Ổng muốn đổi chai rượu nhựa của giáo sang chai thủy tinh thì nhẽ ổng phải tới nhà giáo, năn nỉ giáo đổi, đổi free hoặc thậm chí bù thêm tiền cho giáo chứ có lý nào lại bắt giáo bỏ công bỏ việc tới nhà ổng đổi rồi còn phải tốn thêm tiền?

Cái Căn cước cũng rứa thôi. Căn cước công dân là công an cấp chứ đâu phải người dân tự làm. Khi đi làm Căn cước công dân, người dân đã phải bỏ công bỏ việc, xếp hàng chờ đợi các kiểu, rồi đóng tiền nữa (Như hồi giáo đi đổi Căn cước công dân là phải ra công an phường bốc số, ngồi đợi oải chè đậu mới tới lượt).

Nay, đổi từ Căn cước công dân sang Căn cước là để phục vụ việc quản lý, để chuẩn chỉnh theo chính quyền chứ không phải xuất phát từ nhu cầu của người dân. Giáo nghiêm túc góp ý là nên mời người dân đến đổi thẻ, xin lỗi vì đã làm mất thì giờ của dân và đặc biệt là phải miễn phí đổi thẻ (mời nước, mời kẹo càng tốt).

Làm được như thế thì giáo tui vỗ tay hoan hô.

PHẠM THÀNH NHÂN 29.02.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.