lundi 26 février 2024

Hoàng Nguyên Vũ - Sư ơi, đừng lên cơn sân với cái nhà tiến sĩ Đoàn Hương ạ!

Giới áo sòng lại được một phe xôn xao khi cái nhà tiến sĩ Đoàn Hương vỗ một phát xanh rờn: Một số nhà sư làm tiền, sống xa hoa khiến đi tu trở thành một nghề.

Các sư anh sư cụ sư cô sư bác xôn xao, cho rằng đây là nhận định chủ quan, vơ đũa cả nắm.

Khoan, giận dữ là không hay rồi, sai tinh thần đạo Phật rồi. Bởi tham lam, giận dữ, si mê, hay gọi tắt là tham sân si, luôn được các sư lấy làm nằm lòng là phải từ bỏ. Các sư giảng đạo lý từ chùa tới nhà rồi ròng rã trên mạng xã hội việc bỏ ba thứ này. Vậy thì, các sư cứ thực hành trước, bớt nóng.

Rồi, có sư bảo, ai tát má bên phải, đưa nốt má bên trái. Huống chi Đoàn Hương tiến sĩ mới chỉ gạt tay trúng cái cọng xá lợi có chút chút thôi mà, có sao đâu.

Hơn nữa, ngẫm cho kỹ thì nếu các sư đạo lý đầy mình, đạo Phật đầy tâm, đạo pháp đầy bụng, thì hãy nhìn sự việc cho thấu: Cái nhà tiến sĩ kia có nói mình đâu! Cái nhà tiến sĩ chỉ nói “một số nhà sư” thôi mà. Rõ là đũa lấy mấy chiếc chứ nào đâu có vơ cả nắm!

Mà, một số nhà sư ấy, thì các vị biết rồi đấy, chỉ làm vẩn đục cái áo sòng thôi. Họ đã làm hỏng đạo lý mà các sư rao giảng bấy nay đấy. Họ có phải là sư đâu, họ chỉ là doanh nhân đầu trọc áo dài lọng chói. Họ kinh doanh không từ thủ đoạn nào trong chùa.

Mình họ làm tiền thôi chưa đủ lại chắp cánh cho mấy phật tử như cái nhà Tâm chiếu hàng quán, ấy nhầm, Tâm chiếu Hoàn quán Phạm Thị Yến (ôi dào, đọc tên pháp danh mà đau cả mồm) cùng làm tiền.

Cái nhà tiến sĩ Đoàn Hương bảo những người này đi tu là để kiếm lợi, là một nghề, đúng quá còn gì nữa! Mà đâu đơn giản là nghề, là siêu nghề đấy chứ!

Thôi, hết Tết rồi, rằm Tháng Giêng cũng qua rồi. Hôm qua thiên hạ đọc thơ lồng lộn lên rồi. Các sư đừng giận. Giờ an nhiên nào, ngồi thiền, tụng kinh quên đi mấy cái hồng trần kia đi, vướng vào mấy cái tục luỵ kia làm gì.

Cùng lắm thì, dắt nhau ra biển, nói vào vũ trụ giống như mấy chị thần số học hay thì thầm vào tai vũ trụ như này: “Tha thứ cho tôi, tôi tha, bla bla Maria Ozawa xin tha Maria Ozawa xin tha...”. Đấy. Thế mới chữa lành chứ lị.

Mà cùng lắm, cái nhà tiến sĩ nói cả làng nhưng trừ mình ra thì sao? Mà dân văn chương nhiều khi hâm hâm dở dở, nhưng được cái nói đúng.

Còn không, các sư khuyên nhà tiến sĩ ấy đi tu cho đặng, mới là cao tay ấn ạ!

HOÀNG NGUYÊN VŨ 26.02.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.