mardi 20 février 2024

Mạc Văn Trang - Phim "Phản bội" bị phản bội!

 

Ngày 17 tháng 2 năm 1979 Trung cộng đem hơn nửa triệu quân xâm lược nước ta suốt 6 tỉnh biên giới, gây bao tội ác dã man... Nghệ sĩ nhân dân Trần Văn Thủy nhớ lạị:

... "Vào dịp này năm ấy, tôi cùng nhóm làm phim cũng có mặt ở mặt trận Tam Đường, Lào Cai, rồi Cao Bằng, Lạng Sơn, Thái Nguyên...ghi hình trực tiếp. Ác liệt, tàn bạo và man rợ vô cùng.

Với sự trực tiếp giúp đỡ đặc biệt của ông Nguyễn Cơ Thạch, tôi đã cho ra "Phản bội", bộ phim tài liệu (Đen Trắng) dài nhất trong lịch sử Hãng Phim tài liệu Trung ương cho đến thời điểm đó: 90 phút.

Nó đoạt giải Vàng Đặc Biệt trong Liên hoan phim Quốc gia 1980 và tham dự nhiều Liên hoan phim Quốc tế khác. Nó hấp dẫn hơn một phim truyện. "Đang xem không thể đi... tè được". Vậy mà "Phản bội", hiện tại bị...cấm chiếu! Cấm xuất kho. Cấm in ấn.

Tôi cũng không cách nào xem lại được ! Ôi! Sao mà "tài tình" và "sáng suốt" đến vậy"?

Nhớ câu "Dân ta phải biết sử ta/ Nếu mà không biết thì tra Gu-gờ", tôi cố tìm trên Google mãi cũng không thấy dấu tích của phim "Phản bội". Có lần tôi đã giục Nghệ sĩ nhân dân Trần Văn Thủy: Anh phải đi đấu tranh đòi cho được bộ phim đó, vì đó là tài sản của anh...Nhưng anh lắc đầu ngao ngán.

Thế là phim "Phản bội" từng được Giải Vàng, giờ đã bị phản bội rồi!

Đến nay đạo diễn Trần Văn Thủy vẫn không sao biết tăm hơi về "đứa con" mình đứt ruột đẻ ra!

MẠC VĂN TRANG 19.02.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.