mercredi 28 février 2024

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 733, 27-02-2024

1. Quân Ukraina tiếp tục phải rút khỏi 2 làng ở ngoại ô thành phố Avdiivka là Sieverne và Stepove, rút về tuyến phòng ngự tiếp theo:

Các nguồn Nga lập tức tiếp tục ồn ào về "những chiến thắng vang dội”. Nhưng trên thực tế, nếu nhìn vào bản đồ, chúng ta có thể thấy là sau 2 năm giao tranh và 6 tháng tập trung vào khu vực này rồi chịu những tổn thấy khủng khiếp, quân Nga vẫn không tiến sâu được vào lãnh thổ Ukraina quá 10-15 km so với đường biên giới trước chiến tranh:

…cũng không hề có sự "tháo chạy” hay "vỡ trận” từ phía Ukraina – nguồn từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW thể hiện rõ.

Một hệ thống phòng ngự mới đã được thiết lập tại Tonenke, Orlivka và Berdychi:

Bản đồ từ nguồn Nga cũng công nhận tương tự:

Vô tình, các cỗ máy tuyên truyền của Nga lại đưa ra các bằng chứng quân Nga đang phạm các tội ác chiến tranh, khi vừa tuyên bố "tìm thấy khoảng 1.000 dân thường còn sót lại trong thành phố”, lại vừa ca ngợi rằng "trong tuần qua, không quân Nga đã ném tới 300 quả bom hạng nặng  xuống khu vực  này”.

Avdiivka sau "giải phóng” của Nga:

Hình ảnh lính Nga "giải phóng” một ngôi làng gần đó: tiêu điều, nát bét, không một bóng người:

Chiếc xe tăng Abrams M1A1 đầu tiên do Mỹ viện trợ bị bắn cháy gần Berdichy:

…cùng với xe tăng "giải phóng” của Nga trúng mìn ngay sau khi vừa quay phim:

Các nguồn Nga cũng "quên” không đưa tin về đoàn xe thiết giáp của Nga bị phục kích khi đang "thừa  thắng xông lên” theo hướng Novomykhaiivka. Khoảng 22 phương tiện đã bị tiêu diệt hoàn toàn:

Ổ súng cối của Nga bị phát hiện:

Theo OSINT – từ những thông tin được công nhận sau khi nghiên cứu hình ảnh từ chiến trường – tỉ lệ thiệt hại của hai bên là 12:1, khi phía Nga mất tới 446 phương tiện chiến tranh còn Ukraina chỉ mất có 37.

Các nguồn khác tính thêm cả máy bay, drone, hệ thống phòng không cũng  đưa ra các kết quả khá tương tự: 690 so với 75, cho thấy cái giá quân Nga phải trả để chiếm được thành phố này.  Tuy nhiên, như thường lệ, mạng lính Nga vốn rẻ, chẳng quan chức hay tướng tá nào quan tâm, chỉ cần có "chiến thắng” để khoe khoang là được:

2. Mặc dù tập trung đông quân, hò hét thật lực và tấn công hàng ngày, chiến trường xung quanh Kupyansk vẫn không có thay đổi gì đáng kể cho quân Nga. Các trận đánh vẫn tập trung vào việc đánh chiếm các vị trí của đối phương chứ chưa có một chiến dịch lớn nào:

Đây là tất cả những gì phía Nga đạt được sau 6 tháng tấn công:

…còn đây là kế hoạch của họ:

Cả tháng nay Nga khoe là kiểm soát được làng Sinkovka ở phía bắc Kypyansk, nhưng hôm nay lại tự sửa lại là "chiếm được mấy ngôi nhà”. Một pháo tự hành Archer do Thụy Điển viện trợ bị drone tự sát bắn trúng:

Tuy say sưa "tự hào về những chiến thắng ở các thành phố Bakhmut, Avdiivka, Lysychansk”, cỗ máy tuyên truyền Nga lại lờ hẳn đi những cuộc "rút lui chiến thuật” tại "Kyiv, Kharkiv, Izium, Kherson”…cùng nhiều vùng rộng lớn khác:

3. Bản đồ xung quanh Bakhmut lúc này, quân Nga tái chiếm được chừng  3 km2 sau mấy ngày qua:

ISW công nhận điều này:

…và cho biết không quân Nga liên tục trút bom xuống Chasiv Yar, một thị trấn  nhỏ ở phía tây Bakhmut:

Không quân Nga hoạt động rất mạnh tại đây:

Quân Nga thông báo rằng đang ở cách thị trấn này 2 km. Trước đó, nguồn Nga thông báo rằng "đã vào được bên trong thị trấn”, nhưng sau đó phải rút lui. Drone tự sát Nga bắn trúng một khẩu pháo M777 của Ukraina. Tiếp tục kết quả của việc "giải  phóng” đến từ phía Nga:

4. Nguồn Nga mấy ngày trước khoe khoang là "đã tái chiếm lại được Robotyne” ở vùng Zaporizhzhia, nơi quân Ukraina đã phải tổn thất rất nhiều mới giành lại được trong cuộc tổng tấn công mùa hè:

Tuy nhiên, như thường lệ, đó lại là một tin "quá sớm”:

Bản đồ chi tiết lúc này:

Đoàn xe thiết giáp tấn công của Nga bị tiêu diệt:

Ảnh từ trên cao cho thấy có ít nhất 13 phương tiện bị phá hủy:

Hàng loạt tù binh Nga bị bắt:

Tức giận, quân Nga lại trút bom phốt pho xuống làng:

5. Tại Kherson, quân Ukraina ngày càng mở  rộng vùng kiểm soát xung quanh làng Krynki, bờ đông sông Dnipr:

Tuy vẫn phải dùng xuồng vượt sông, chiến đấu trong điều kiện thiếu thốn, quân Nga vẫn không sao đánh bật quân Ukraina ra khỏi cứ điểm này:

Một nhóm lính Nga thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, khi tìm cách cắm cờ ở bên trong Krynki, để thông báo "đã tái chiếm được làng”.

…nhưng không may cho họ, drone Ukraina đã phát hiện ra:

Thêm một toán trinh sát của Nga bị drone tóm gọn:

5. Thụy Điển đã chính thức gia nhập NATO sau khi Quốc hội Hungary – quốc gia cuối cùng còn nhùng nhằng trong việc đưa ra quyết định – đã thông qua đạo luật đồng ý.

Trước đó, Thụy Điển thông báo sẽ hỗ trợ các máy bay chiến đấu SAAB JAS 39 Gripen cho Ukraina và các phi công Ukraina đang được huấn luyện tại đây:

Một điều rất “kỳ lạ”, là tuy nước Nga luôn tự khen họ “vĩ đại” nhưng tất  cả các quốc gia láng giềng cứ thoát ra được khỏi ảnh hưởng của Nga là ngay lập tức sẽ tìm cách gia nhập NATO, “kẻ thù của nước Nga”, khiến trong vòng 30 năm trở lại đây, số lượng thành viên của khối này tăng gần gấp đôi:

6. Lại tiếp tục một máy bay do thám-cảnh báo sớm-chỉ huy A-50 của Nga bị bắn rơi. Đây là chiếc thứ hai bị bắn hạ trong vòng 2 tháng trở lại đây, làm cho hệ thống phòng không của Nga tại khu vực Crimea suy yếu nặng. Vị trí máy bay rơi cách chiến tuyến gần 200 km. Có 3/8 chiếc mà Nga có đã không còn có thể sử dụng:

Như vậy, Nga chỉ còn 5 chiếc máy bay loại này còn hoạt động:

Trên chiến trường, quân Ukraina đang gặp một số khó khăn, chủ yếu đến từ việc chậm trễ tiếp tế vũ khí từ phương Tây, đặc biệt là từ Mỹ. Từ cuối tháng 11-2023, tức là khoảng 3 tháng nay, chính phủ Mỹ chưa gửi bất kỳ một đợt viện trợ mới nào, trong khi gói viện trợ 60 tỉ usd dành cho Ukraina vẫn đang chờ Hạ viện Mỹ thông qua, sau 2 tuần “nghỉ phép”. Tuy nhiên, EU đã thành công trong việc khởi động lại các kế hoạch viện trợ, nên trong tháng Ba, tình hình Ukraina sẽ có những chuyển biến sáng sủa hơn. Nếu tính theo số lượng viện trợ thì Ukraina đã  nhận được khoảng 200 tỉ usd, trong đó 1) Mỹ hỗ trợ gần 100 tỉ, 2) Đức - 17 tỉ, 3) Anh – 7 tỉ. Ba Lan đứng thứ 4) với hơn 5 tỉ euro trong đó có 325 xe tăng và 14 máy bay  MiG-29.

Nhưng nếu tính theo số tiền viện trợ trên GDP thì đứng đầu lại là 1) Estonia – với 3,6 % GDP được dùng để hỗ trợ cho Ukraina. Tiếp đó là 2) Đan Mạch – 2,% GDP rồi 3) Litva  - 1,% GDP. Các nước tiếp theo bao gồm: 4) Na Uy – 1,5 % GDP 5) Latvia – 1,2 % GDP.  Vị trí 6,7,8,9 thuộc về Hà Lan, Slovakia,  Ba Lan và Phần Lan – cùng 0,7 % GDP. Đứng thứ 10 là Đức – 0,6 % GDP (Nguồn từ Kiel Institute of the World Economy, trụ sở tại Đức).

Mỹ đứng thứ 32 trong danh sách. Điều đáng ngạc nhiên là Trung Quốc cũng là quốc gia tham gia hỗ trợ chính thức cho Ukraina, tuy đứng thứ 41 – cuối cùng trong danh sách này. Trên Trung Quốc là Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và Đài Loan.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 27.02.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.