dimanche 25 février 2024

Lưu Trọng Văn - Dân soi…

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính là người xông xáo, hoạt động với cường độ cao nhất trong các đời thủ tướng xưa nay.

Ngày nào truyền thông cũng đưa tin về hoạt động của ông, hết nước này đến nước khác, hết tỉnh này đến tỉnh khác, hết công trường này đến nhà máy khác. Đó là chưa kể các hội nghị, hội họp mà ông phải trực tiếp chỉ đạo.

Vừa rồi bẵng đi ba bốn ngày không thấy ông xuất hiện. Sự khác thường này lập tức xôn xao tin đồn rất chi tiết: ông bị tai nạn dẫn đến tay bị tổn thương. Chả biết đúng sai thế nào.

Dân có quyền biết hoạt động của thủ tướng, đồng thời cũng có quyền đặt câu hỏi vì sao thủ tướng không xuất hiện. Ở Mỹ bộ trưởng quốc phòng nhập viện không cho truyền thông biết để đưa tin cho Dân biết, đã bị tổng thống khiển trách. Bộ trưởng quốc phòng liên quan an ninh quốc gia, sức khỏe của ông liên quan an ninh quốc gia, toàn Dân phải biết.

Đó là chuyện ở nước ngoài. Còn ở ta trong danh mục bí mật hình như có cả sức khỏe của lãnh đạo. Nếu lãnh đạo là lãnh đạo đảng thì đó là việc riêng của đảng, đảng có quyền giữ bí mật không cho Dân biết. Nhưng nếu lãnh đạo đó là lãnh đạo nhà nước như thủ tướng thì người Dân có quyền biết tình trạng sức khỏe của thủ tướng vì liên quan đến quốc gia và Dân.

Đó phải là quyền của Dân.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nói: Dân biết hết cả đấy.

Đúng vậy. Và Dân thể hiện sự biết cả đấy qua tin… đồn.

Thế rồi khi thủ tướng xuất hiện, Dân kiểm nghiệm tin đồn có đúng không bằng cách soi bàn tay của thủ tướng có khác biệt gì không.

Dân soi: Trong bức hình thủ tướng đứng cạnh tổng bí thư thấy một bàn tay bình thường nắm bàn tay tổng bí thư, còn bàn tay kia sưng húp buông thõng. Rồi Dân soi hình thủ tướng đứng bên cạnh bí thư TPHCM Nguyễn Văn Nên, thấy tay ông Nên nắm cổ tay thủ tướng chứ không nắm bàn tay bị tổn thương của thủ tướng. Chưa hết, Dân còn soi bàn tay thủ tướng bên cạnh chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trước khi gặp sự cố nổi cả đường gân, chứ không phồng lên không thấy đường gân đâu như hiện tại.

Vậy đó! Giấu Dân làm gì cho… cực?

LƯU TRỌNG VĂN 25.02.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.