mercredi 21 février 2024

Lê Xuân Nghĩa - Đòn nặng cho Putin từ hai « bạn tốt »

 

Putin hứng chịu đòn giáng vào mình nặng nề nhất: Ba ngân hàng lớn nhất Trung Quốc từ chối nhận tiền từ Liên bang Nga.

Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC), Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (CCB) và Ngân hàng Trung Quốc đã ngừng nhận thanh toán từ các tổ chức tín dụng Nga bị trừng phạt.

Các ngân hàng này xếp thứ nhất, thứ hai và thứ tư về tài sản ở Trung Quốc. Các tổ chức tín dụng bắt đầu thông báo sẽ ngừng nhận thanh toán từ đầu tháng Giêng.

Từ đầu năm, các ngân hàng ở Thổ Nhĩ Kỳ và UAE cũng bắt đầu hạn chế thanh toán và đóng tài khoản của các công ty, cá nhân từ Nga.

Cũng kể từ tháng Giêng, Thổ Nhĩ Kỳ ngừng xuất khẩu đến 50 % nhu cầu của Nga. Con số chỉ còn dưới 5 tỉ USD trong tháng Giêng so với 10,5 tỉ cùng kỳ 2023. Quan trọng là những nhu cầu của Nga đến từ Thổ Nhĩ Kỳ hầu hết là hàng hóa chiến lược trọng yếu, quốc gia được đánh giá ngang ngược nhất khi chống lại các lệnh trừng phạt của Mỹ trong suốt năm 2022 và 2023.

Nghiệt ngã hơn nữa là Putin vẫn tự buộc mình xem Trung Quốc và Thổ là đồng minh, đối tác không thể thiếu. Và Tập vẫn động viên Putin rằng “yên tâm với quan hệ không giới hạn”. Còn về phía Thổ, những gì Erdogan đánh đổi để có được S-400 đã được thực tế cuộc chiến chứng minh. Và ông ta ngay lập tức tỉnh ngộ để có được F-16 và F-35. Tức không đánh đổi tình hữu nghị viễn vông để mua vịt giời.

LÊ XUÂN NGHĨA 21.02.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.