samedi 17 février 2024

Nguyễn Quang Thiều - Một số bài thơ về cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc

 

Hôm nay là ngày 17 tháng 2, ngày Trung Quốc nổ súng xâm lược Việt Nam dọc biên giới phía Bắc. Hồi đó tôi đã viết một số bài thơ về cuộc chiến tranh này. Nay xin được đưa lại để nhớ về ngày này 45 năm về trước.

CHÚNG TÔI GỌI TÊN ANH

(Tưởng nhớ liệt sĩ Lê Đình Chinh. Người liệt sĩ đầu tiên trong cuộc chiến tranh xâm lược của Trung Quốc trên biên giới phía Bắc).

Anh Chinh ơi ! Chúng tôi gi tên anh

Khi lũ qu tràn sang đt m

Nhng hng súng đen ngòm

Nhng mt đy man r

Bước chân đi làm bn đt rng

Tri đang xanh bng xám khói đn bom

Rng tt tiếng chim

Sui ngu sc máu

Cháy nhng mái nhà tranh, nhng bn làng êm

Lòng chúng tôi cháy la căm hn

Anh Chinh ơi ! Chúng tôi gi tên anh

Khi rng núi quê ta rùng rùng ni bão

Khi dng sc mũi chông, khi giương cao nòng pháo

Đp nát đu bn gic xâm lăng

Chúng tôi gi tên anh

Khi tay đã siết cò

Nhng đường đn căm hn sáng lòa ánh chp

Như ánh mác, ánh gươm ca ông cha bao ln chém gic

Chúng rú kêu như mt lũ qu ma

Rng núi ca ta, tri đt ca ta

Chúng tôi li siết cò

Anh Chinh ơi ! Có biết

Xác gic cht chng đm máu tanh hôi

Anh Chinh ơi ! Chúng tôi gi tên anh

Tri li xanh hơn, sau tng trn đánh

Nơi anh ngh, gió và hoa bát ngát

Hoa ca rng và hoa ca chiến công

Trên xác tăng thù, chim li hót vang

Đàn trâu li lên nương, rn ràng tiếng mõ

Trong chiến hào, chúng tôi thm hát nh

Bài hát v anh...

Rng, tri cao xanh

ĐÊM SÂN GA

Đêm trên sân ga

Chúng tôi thc ch tàu lên phía Bc

Nhng lá bàng r nhau đi tránh rét

Nhng người dân sơ tán ng bên thm

Biên gii gi này đn gic xé rng đêm

Nàng Tô Th bng con đi li tt

Trên sân ga

Chúng tôi ngi quanh mt người kéo nh

Mt vùng tri chp đn rch sau lưng

Chúng tôi ngi trong đêm rưng rưng

Thương dáng nh như m ngi bc ca

Bao câu hát khi già m chng còn nh na

Đng đi ơi cây nh thay li

Cung dây kéo như thuyn v bến đi

Dây thp dây cao bên l bên bi

Chân bước xung thuyn em ơi ...đng khóc

Đt nước mình Quan h vn chia tay

Đt nước mình thương quá ...đêm nay

Cây nh đã bao thi gánh li ca lưu lc

Ni thương nh chp chn theo tiếng vc

C dn vào bc trng c hai dây

Đng đi ơi li tiếng nh đêm nay

Li Lý nga ô đưa người lên biên gii

Kéo na đi anh kéo thay li người đi

Trên sân ga đưa tin chng dùng dng

Chúng tôi s v đ nghe nh dưới trăng

Li thương nh php phng sau áo lính

Tay chai cng đ ri mà lúng túng

Đ ri mà…dây nh li dây tơ

Đng đi ơi chúng mình còn mc n

Vi min đt đêm nay ta đến đ đn thù

Sau lưng ta đi cây nh ngi không ng

Hai dây dài kéo mãi trăng lên.

THÁNG GIÊNG VÀ EM

Sao em không v A Sinh ơi

Đ ni đau lòng anh chưa ai ci được

Anh đi ngược nhng min rng biên gii

Tháng Giêng này tìm em

Nhng con đường mưa Xuân bay nghiêng

Hoa ban n dn anh v li cũ

Tiếng chim xanh sut đôi b lau c

Hoa vông vang sau lèn đá n vàng

Nhc nga rung reng, l cam chín ngt

Tiếng khèn lượn theo dáng un con đường

Cô gái Mèo xòe ô xung ch

Anh tìm em, tháng Giêng A Sinh ơi

Tháng Giêng như k nim cm tay

Đưa anh v vi em cô gái Mèo thương nh

Nơi anh yêu em là nơi cht la

Nơi quân thù như rn đc ùa sang

Bn mường yêu thương gic phá tan hoang

Em lên cht cùng đồng đi anh đánh gic

Chiếc váy Mèo qun bp chân tròn ln

Chuyn tng ng mén mèn, viên đn, cây chông

Ri chiu y em đi không v cht na

Đng đi bn chn, đn gic xoáy rng sâu

Anh đi tìm em gió lnh lùa ngc áo

Câu thơ viết đêm đêm có đôi mt rơi vào

Du chưa hn li nhng mt nói thay nhau

Chiếc khăn em thêu d chng đm máu

Ngôn ng người Mèo anh chưa thuc hết

điu mưa Xuân em hát lúc qua lèn

Tháng Giêng này A Sinh ơi, anh tìm em

Tháng Giêng này anh không xung ch

Anh đi ngược nhng min rng biên gii

Nơi quân thù lp ló nhòm sang

Anh gp em ri, A Sinh ơi tháng Giêng

Trong hi bn Mèo váy xòe như hoa n

Qu còn ai tung cho lòng anh thêm nh

Điu hát lúc qua lèn, li hn giu trong khăn

Anh gp em ri, tháng Giêng - A Sinh ơi

Em vn sng trong mùa xuân ca bn

Đng anh mùa này lên cht

Thơ anh viết bây gi: tháng Giêng và em

NGUYỄN QUANG THIỀU 17.02.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.