dimanche 18 février 2024

Nguyễn Hồng Lam - Quá hẹp, không hiểu nổi!

 

Xem clip, kinh hoàng và đau xót: Tai nạn đã khiến khiến ba mẹ con tử nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn (Thừa Thiên Huế). Lỗi trước hết là do xe con vượt ẩu, cúp đầu xe tải thùng để nhập làn khi cự ly nhập làn đã quá gần.

Tuy nhiên, cả xem clip lẫn ảnh chụp toàn cảnh bằng flycam, nguyên nhân tai nạn và mức độ thiệt hai nghiêm trọng sẽ được lý giải có thêm yếu tố khác. Đường cao tốc nhưng mỗi bên chỉ một làn xe, không có giải phân cách cứng giữa hai chiều.

Tai nạn xảy ra khi xe con đột ngột vượt xe container, cúp đầu để nhập làn, bay qua làn ngược chiều, bị xe tải đi đúng làn đâm, bay qua taluy xuống vệ đường. Xe tải này quay ngang, bị xe container phía sau đâm tiếp...

Nếu mỗi bên hai làn đường rộng hơn đủ để tránh và khoảng cách nhập làn đủ xa, xe con đã không tự lật. Nếu có bị va đâm mà giữa hai làn có dải phân cách cứng, xe con cũng không bị hất bay qua làn ngược chiều để bị đâm tiếp (sau khi lật).

Tai nạn nếu có cũng chỉ xảy ra ở một chiều đường, tổn thất cũng giảm vì không xảy ra liên hoàn ở cả hai chiều. Trong trường hợp này, mức độ thảm khốc tăng do thiết kế đường quá bất hợp lý.

Không có cao tốc nào được thiết kế quái gở và nguy hiểm như vậy cả. Mới đưa vào sử dụng, nhưng đây không phải tai nạn đầu tiên. Để ngăn tai nạn thảm khốc, cần đóng ngay đoạn cao tốc tử thần dài 98,35 km này để điều chỉnh thiết kế cho hợp lý.

NGUYỄN HỒNG LAM 18.02.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.