vendredi 8 septembre 2023

Phúc Lai - Vài gạch đầu dòng về cuộc xâm lược Ukraine của Nga Putox ngày 07/09/2023

 

1. Ukraine đang thiếu quân nghiêm trọng

Đó là thông tin đang rộ lên gần đây, nó được lan truyền trong số những người ủng hộ Nga, nó được củng cố bằng những số liệu và thông tin phụ kèm theo là những người nhiễm HIV và viêm gan sao đó cũng bị gọi vào lính.

Điều đáng nói là thông tin này được “quăng” ra đúng vào thời điểm có tin và là tin thật, nói rằng Ba Lan và sau đó có thể có một số nước phương Tây sẽ túm được một số nghìn bác nam giới Ukraine đang trốn tránh nghĩa vụ thiêng liêng là bảo vệ Tổ Quốc. Thật hoàn hảo và tinh vi.

Có bác gửi tin nhắn hỏi tôi, xem tôi nghĩ như thế nào về tin này. Tôi xin trả lời công khai ra ở ngoài này: Hai bên Nga và Ukraine tham chiến hiện nay, không có bên nào tên là thiếu quân cả, nếu xét trên dân số. Nga có hơn 140 triệu dân, việc gọi 2 triệu người vào quân ngũ chỉ là con số lẻ của họ. Ukraine có 44 triệu dân, việc gọi 1 triệu quân cũng như Nga thôi.

Xét về khía cạnh người bỏ đi nhiều để tránh chiến tranh, thì Ukraine khó khăn hơn Nga, vì đất nước có chiến tranh trực tiếp. Xét về tinh thần, chắc chắn Nga khó khăn hơn Ukraine nhiều. Dù có bị tuyên truyền đến như thế nào thì phần lớn người dân Nga đều không tìm thấy lợi ích nào cho bản thân trong cuộc chiến tranh này cả. Còn với những “tấm gương” tìm thấy ở cái chết của người thân ngoài chiến trường mối lợi bằng tiền đền bù tử tuất, thì đó là sự băng hoại về đạo đức xã hội, còn gì mà nói.

Vậy nếu nói cả hai bên thiếu quân, thì cũng hoàn toàn có thể xảy ra điều đó nhưng thiếu là thiếu (1) quân tinh nhuệ và (2) quân có chuyên môn kỹ thuật. Cả hai điều này Ukraine đều cần hơn Nga, do cách đánh đã thay đổi rất nhiều. Chúng ta cứ nhìn những video lính Ukraine đeo kính thực tại ảo tập lái drone thì rõ. Do vậy những thông tin trên sẽ có hai cách tiếp cận:

- Với nhu cầu các chiến binh tinh tráng, thì gọi những người bị HIV, viêm gan… để làm cái gì?

- Với những người bị HIV, viêm gan… nhưng đủ sức khỏe lái drone hoặc các việc chuyên môn kỹ thuật khác, mà họ đáp ứng được thì tại sao lại tước đi cơ hội phục vụ Tổ Quốc của họ?

Chuyện này làm tôi nhớ đến nhân vật Aleksey Maresyev trong cuốn “Chuyện một người chân chính” của Boris Polevoi ngày xưa. Khi được Polevoi phỏng vấn thì ông Maresyev nói đùa: “Thôi đừng cho chuyện lên báo nhỡ bọn Goebbels biết được chúng lại tuyên truyền là chúng ta bắt những người cụt chân phải chiến đấu.”

Còn với cách thi hành chiến tranh bia thịt như của Nga thì chúng đã gọi bọn khố rách áo ôm từ lâu rồi, lại “còn gì mà nói.”

2. Có một câu hỏi nữa, là liệu Nga có nhiều vàng như thế, thì có đủ tiền để kéo dài chiến tranh nhiều năm nữa hay không?

Câu hỏi này liên quan đến vàng các bác ạ. Từ năm ngoái tôi đã nghe thông tin về việc nước này bắt đầu bán số vàng dự trữ được khá nhiều để chi tiêu cho chiến tranh vì rất nhiều khoản tiền ở nước ngoài bị phong tỏa. Vấn đề này làm tôi nhớ đến một bài tôi viết từ năm 2015 “Khi ông Putin đi "lướt vàng”. Theo những con số thời đó tôi tìm được thì đến giữa năm 2014, Nga của Putox đã tích trữ được 1.104 tấn vàng. Từ đó đến trước chiến tranh con số này có thể tăng gấp đôi, tức là 2.299 tấn, nguồn ở đây.

Và con số này chỉ là 135,92 tỉ đô-la Mỹ thôi. Và như thế nó có thể bằng đúng số tiền Nga của Putox đã bỏ ra chi phí cho 18 tháng chiến tranh, trong điều kiện là họ phải tiết kiệm. Đến đây thì nhân tiện, chúng ta sang thêm một vấn đề nữa, là chi phí nuôi cuộc chiến của Nga là bao nhiêu đô-la Mỹ một ngày – như hôm trước có thông tin là Ukraine tốn 100 triệu đô-la cho một ngày.

Tôi cho rằng con số 130 tỉ đô-la cho chiến tranh cho đến thời điểm này của Nga là hợp lý, vì nếu chia cho 560 ngày thì nó cho kết quả là 242 triệu đô-la / ngày. Đến nay nếu nhìn lại thì chúng ta thấy đúng là chỉ có giai đoạn tấn công Donbas mà đỉnh cao là chiếm Sievierodonetsk và Lysychansk là tốn nhất (1 tỉ đô-la Mỹ / ngày) nhưng tôi không cho rằng cái con số đó nó sẽ kéo đều như vắt tranh, vì trong thời gian đó thì họ không tấn công ở hầu hết các mặt trận mà chỉ sử dụng pháo kích với mức độ vừa phải.

Tuy vậy, hợp lý không có nghĩa tôi cho rằng con số đó là đúng, mà sẽ vào khoảng 200 đến 250 tỉ đô-la chẳng hạn… thì còn hợp lý hơn nữa. Nhưng thôi, chúng ta cứ áp dụng con số có lợi cho đương sự cái đã.

Quay lại với vàng, vấn đề là Nga bán cho ai? Ông bạn tốt nghiệp Hả-vợt, à Harvard của tôi năm ngoái nói, nếu bị cấm vận dòng tiền, hay cắt SWIFT gì đó thì chỉ có cách bán lậu hay bán chui. Ở đây hắn nói không phải là bán cho bọn buôn lậu mà theo các kênh phương Tây không nắm được, thanh toán không qua cái kênh SWIFT gì đó kia. Và năm nay rõ là Nga của Putox đang chảy máu vàng: bán vàng cho Trung Quốc với giá Trung Quốc muốn, đổi lấy nhân dân tệ rồi dùng nhân dân tệ để mua hàng của Trung Quốc với giá cũng… Trung Quốc muốn và chất lượng thì… miễn bình luận. Vì vậy hiện nay bức tranh chính xác là Nga đang bán vàng giá rẻ để mua hàng đểu của Trung Quốc với giá cắt cổ.

Vẫn ông bạn Hả-vợt ấy nói: Thời điểm để các lệnh cấm vận trừng phạt làm cho kinh tế Nga thấm đòn, sẽ vào khoảng 18 tháng của cuộc chiến và hóa ra hắn nói đúng. Hồi đó tôi có viết theo nhận định của hắn: Cái ngốn tiền đương nhiên là chiến tranh, nó ngốn kinh khủng và do lệnh cấm vận và trừng phạt, mọi thứ trở nên khan hiếm và đắt đỏ, nhất là đồ công nghệ cho công nghệ quốc phòng. Do vậy chi phí chung của Nga sẽ tăng lên dần đều, gọi là “hao tổn có gia tốc.” Hôm 06/02/2023 tôi viết:

“Cùng với lệnh cấm vận và trừng phạt, sẽ xảy ra tình trạng xuất hiện cái gọi là “gia tốc hao tổn”, nôm na như kiểu “tiền vào nhà khó như gió vào nhà trống”. Theo thời gian, mọi hoạt động kinh tế xã hội sẽ bị giảm hiệu quả, tăng chi phí... và càng ngày tốc độ tiêu tiền càng nhanh hơn (có gia tốc). Gia tốc này sẽ rất lớn khi bị cấm vận về kinh tế, là đặc biệt lớn với tình trạng đất nước vừa cấm vận vừa nuôi chiến tranh. Năm 2023, GDP Nga sẽ giảm đi và chi tiêu sẽ lớn hơn, con số chi tiêu cho chiến tranh sẽ đạt khoảng từ 15 đến 20% GDP và bước sang năm 2024 khả năng vỡ nợ là rất cao.”

Còn năm ngoái thì tôi được ông bạn mớm ý, viết: Chiến tranh sẽ tiêu tốn 90% ngân sách và các lệnh cấm vận / trừng phạt sẽ làm nốt phần còn lại. Thực tế thì hai vế này hỗ trợ cho nhau, lệnh cấm vận làm ngưng dòng vốn đầu tư, vốn vay; làm nghẽn luồng tiền thanh toán, làm rất nhiều đối tác sợ bị cấm vận / trừng phạt sẽ ngừng làm ăn với Nga, mua đồ cái gì cũng đắt mà khi anh ở tình trạng vỡ nợ đến nơi, không có tín dụng nào cả. Điều đó có nghĩa là anh sẽ phải trả bằng đô-la Mỹ, Euro, Bảng Anh hoặc vàng ròng cho các mặt hàng chiến lược.

Đồng rúp mất giá liên tục trong thời gian qua, dù ngân hàng trung ương Nga có ra chính sách gì chăng nữa, nó chỉ xuống được thời gian ngắn lại vọt lên theo cung cầu trên thị trường với các mặt hàng chiến lược.

Nga được cho là tích cóp được ở nhà vài trăm tỉ đô-la Mỹ, cùng số vàng trên và như vậy khi nào họ tiêu tốn mất 2/3 số tiền đó, là đủ căn cứ cho sụp đổ kinh tế rồi. Đây là ý kiến của người khác, không phải của tôi nhưng tôi cứ chép lại vậy.

3. Putox còn hy vọng không, hay “cửa thắng” trong cuộc chiến tranh hắn gây ra ở Ukraine như thế nào?

Thật ra mà nói, số phận của Putox vẫn chưa hẳn kết thúc, hay nói cách khác là ở thời điểm này hắn chưa hết hy vọng. Vậy hắn hy vọng vào ai? Vào Donald Trump. Nếu Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống, Putox dự đoán rằng viện trợ cho Ukraine sẽ bị cắt giảm nghiêm trọng trong vòng khoảng ba tháng kể từ cuộc bầu cử, tức vào khoảng tháng Một năm 2025. Nếu như vậy, thì quân đội Ukraine sẽ không thể tiến hành chiến dịch tấn công mùa hè 2025.

Ngành công nghiệp vũ khí châu Âu không hề ngừng trệ, nhưng cho dù hiện nay đã hoạt động hết công suất, nó vẫn không đủ sức để áp đảo toàn bộ hoạt động quốc phòng của Nga, ngay cả ở mức trong thời bình, chưa nói hiện nay họ đã chuyển sang chế độ sản xuất thời chiến. Nếu Trump giành chiến thắng và Hoa Kỳ rút lại sự hỗ trợ, Ukraine sớm hay muộn sẽ nhận ra rằng họ chỉ có thể giữ vững giới tuyến hiện nay và không thể tiến xa hơn nữa.

Sau đó sẽ là lúc đưa ra các điều khoản, ký hiệp ước hòa bình và chuyển sang bước tiếp theo của kế hoạch ma quỷ của Putox. Cũng có thể sẽ xảy ra điều đáng ngại là khi đó phương Tây đã mệt mỏi về cuộc chiến tranh, đồng ý cái rụp và quay ra ép Ukraine. Đây là cách cuối cùng Putox vẫn có thể giành chiến thắng ở Ukraine.

Giá mà, tháng Mười một năm nay (2023) ở Mỹ diễn ra bầu cử thì tốt, thì đây sẽ là kế hoạch hoàn hảo của Putox. Nhưng thực tế không phải vậy, còn 14 tháng nữa mới diễn ra cuộc bầu cử, nghĩa là Nga còn một năm rưỡi nữa cho cuộc chiến quy mô lớn trước khi có thể hy vọng viện trợ cho Ukraine sẽ bị cắt giảm. Việc Nga đã đi qua được một năm rưỡi không có nghĩa là chúng lại còn có thể kéo dài được một năm rưỡi nữa cho cuộc chiến tiêu hao sinh lực.

Vẫn còn thừa thời gian để ngành công nghiệp vũ khí châu Âu và cả các đối tác khác tái khởi động, chẳng hạn như nền công nghiệp Hàn Quốc với những nỗ lực thần kỳ thời gian qua. Từ nay đến hè sang năm là 10 tháng, đủ để ngập các kho đạn pháo gửi cho Ukraine. Trong khi đó, nguồn dự trữ của Nga cũng đang cạn kiệt và Putox đang phải lạy van Kim Văn Ủn để mua LẠI đạn pháo từ Triều Tiên.

Tôi viết chữ LẠI – vì đã có những chỉ dấu cho rằng, Triều Tiên bị nài nỉ cho mua lại chính những đạn dược do Liên Xô và Nga trang bị, và đã gửi cho Nga những gì vốn là của Nga: đạn pháo 50 tuổi có tỉ lệ không nổ trong nòng là 25%.

Cơ mà chẳng có gì đảm bảo Trump sẽ thắng cử. Việc bị kết án trong bất kỳ vụ truy tố nào chống lại ông ta khiến cho con đường trở lại của Trump khó như lên trời. Nhưng Putox thì vẫn hy vọng, vì thế hắn sẽ không dừng lại, chỉ khi bị người Ukraine đánh bại thì mới thực sự là cáo chung cho cái con quỷ này.

4. Vừa có tin gói viện trợ của Hoa Kỳ mới nhất của Hoa Kỳ 1 tỉ đô-la, trong đó vũ khí chỉ vẻn vẹn 175 triệu.

Biết ngay là thể nào cũng có bác thấy ít. Tôi thì thấy đây là tín hiệu… đáng mừng. Bác NTT hỏi: có phải do nhận thấy chiến tranh sắp kết thúc? Cũng có thể.

Nhưng điều rõ nhất là: vừa rồi Ukraine nhận đến 4 triệu quả đạn pháo chùm hay đạn chụp gì đó, với đủ thứ linh tinh phòng không gì đó, như vậy là không phải thiếu mà là… thừa. Thứ hai, gần như chắc chắn là 3 tháng phản công vừa qua của Ukraine sử dụng tỉ lệ tương đối ít nguồn lực nhất là vũ khí và đạn dược so với dự trữ và nếu như vậy thì, chẳng lấy đâu ra chuyện thiệt hại nặng về nhân mạng. Phi lý.

Do vậy chuyện quân Ukraine đưa gần hết lực lượng chuẩn bị cho phản công ra để đánh trận vừa rồi và đã tiêu tốn hết, là một chuyện hoang đường cho Nga bịa ra và được cái mồm của Shoigu phun ra.

Xin Quý vị cho phép tôi hỏi thằng cha đó một câu: “Nếu quân Ukraine đã cạn kiệt hết nguồn lực sao cái quân đội thứ hai thế giới của nhà ngươi, không thừa thắng xông luôn đến Kyiv đi?”

5. Vừa qua, cựu thủ tướng Ukraine tuyên bố Ukraine sẽ bị thiệt hại đến nửa triệu quân tính đến cuối năm nay, điều này liệu có đáng tin cậy? Tên phản bội này cũng đưa ra con số thiệt hại – chính xác là “thương vong” ở thời điểm hiện tại (cuối tháng Tám năm 2023) là từ 350.000 đến 450.000 người.

Đầu tiên, chúng ta hãy nhìn xem người phát biểu là ai. Theo Wikipedia tiếng Việt, Mykola Yanovych Azarov (tiếng Ukraine: Микола Янович Азаров) hoặc Nikolay Yanovich Azarov (tiếng Nga: Никола́й Я́нович Азaров); sinh ngày 17 tháng 12 năm 1947 là một chính trị gia người Nga, đảng viên Đảng Khu vực của Ukraine. Lão này lên làm Thủ tướng Ukraine vào ngày 11 tháng 3 năm 2010, và cũng được bầu làm chủ tịch đảng Khu vực, thay thế Viktor Fedorovych Yanukovych khi ông ta đắc cử tổng thống Ukraina vào năm 2010. Azarov từ chức thủ tướng trong cao trào đợt biểu tình Euromaidan vào ngày 28 tháng 1 năm 2014.

Sau đó, cựu thủ tướng Azarov trốn sang Nga để tránh bị bắt. Lão ta bị Ukraine truy nã và hiện đang tị nạn ở Nga. Vậy một người có thân phận như thế thì liệu có nói ra những thông tin có lợi cho Ukraine không?

Theo nhiều nguồn tin để so sánh chéo, có thể tạm ước tính con số binh sĩ Ukraine và Nga thiệt mạng hoặc bị thương kể từ khi cuộc chiến ở Ukraine sau hơn 18 tháng là gần 500.000 người. Những quan chức liên quan cho rằng con số thương vong vẫn khó ước tính vì Mátxcơva thường xuyên thống kê thấp hơn số người chết và bị thương trong chiến tranh, còn Kyiv thì không tiết lộ số liệu chính thức. Vậy tuyên bố của Azarov lấy tin tình báo ở đâu ra?

Một quan chức cấp cao giấu tên trong nội các Ukraine cho biết thương vong của quân đội Nga đang lên tới gần 300.000 người, trong đó có tới 120.000 người chết và 170.000 đến 180.000 người bị thương. Người Ukraine thiệt mạng là gần 70.000 người, với 100.000 đến 120.000 người bị thương. Ông cũng lưu ý rằng con số thương vong của phía Ukraine chắc chắn đã tăng lên sau khi lực lượng vũ trang nước này tiến hành cuộc phản công mùa hè năm nay. Các số liệu này là sát nhất với số liệu của tình báo hai nước Anh và Hoa Kỳ điều tra được.

6. Tin chiến trường

• Đánh giá của giới chức quân sự Hoa Kỳ về diễn biến cuộc chiến ở Ukraine:

Lực lượng Ukraina tiếp tục tiến về phía tây tỉnh Zaporizhia. Đoạn phim định vị địa lý được đăng vào ngày 5 tháng 9 cho thấy lực lượng Nga tấn công các vị trí của Ukraine ở phía tây bắc và phía tây Robotyne, cho thấy lực lượng Ukraine đã tiến vào khu vực gần khu định cư mà lực lượng Nga trước đây tuyên bố kiểm soát.

• Tin của ISW:

- Các nguồn Nga tiếp tục phàn nàn rằng lực lượng Nga thiếu khả năng phản công và đạn pháo khi đối mặt với Ukraine đang diễn ra.

- Các “đòn phản công” mà điện Kremlin và Bộ Quốc phòng Nga (MoD) được cho là đang cố gắng chống lại các miblogger Nga, những người đã đưa ra tuyên bố vào ngày 4 và 5 tháng 9 rằng các hệ thống phản pháo của Nga đang hoạt động kém dọc theo mặt trận ở Ukraine.

- Các hoạt động phản công của Ukraina tại khu vực địa giới hành chính giữa hai tỉnh Zaporizhia và Donetsk có khả năng thành công trong việc ghìm chân các đơn vị thành viên của Sư đoàn đổ bộ đường không sơn cước cận vệ số 7 và ngăn chặn chúng tái triển khai sang các khu vực quan trọng của mặt trận ở phía tây tỉnh Zaporizhia

- Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nhắc lại những lời lẽ hùng biện nhằm bác bỏ những tiến bộ gần đây của Ukraine và nhấn mạnh sự khởi đầu một năm học mới của các tổ chức quân sự Nga trong cuộc gặp với giới lãnh đạo quân sự Nga vào ngày 5 tháng 9.

Bình loạn : Nên cho thằng Shoigu này đánh trống khai giảng trường nào đó đi các bác ạ.

- Chính phủ Armenia dường như đang nghiêm túc đặt câu hỏi về mối quan hệ an ninh kéo dài hàng thập kỷ của mình với Nga, trong bối cảnh có các báo cáo về viện trợ nhân đạo của Armenia cho Ukraine và sự bất mãn ngày càng tăng của công chúng đối với các đảm bảo an ninh của Nga.

- Các nguồn tin của Nga tiếp tục đưa tin về nỗ lực tuyển dụng tình nguyện viên của Nga trong bối cảnh tiếp tục có tin đồn về việc tổng động viên.

- Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) được cho là đã cố gắng ám sát một quan chức chính quyền chiếm đóng của Nga ở tỉnh Luhansk bị tạm chiếm vào ngày 5 tháng 9.

Bình loạn : Chuyện này mới thú vị quý vị ạ. Chỉ trong vài tuần trở lại đây nhiều vùng của nước Nga có một “phong trào” rất lạ. Ngày 04/09, một sĩ quan Nga nghỉ phép về vùng (tỉnh) Rostov của Nga và đã bị bắn chết bằng 12 phát đạn vào lưng bởi một nhóm dân địa phương nào đó, ngay khi biết tay sĩ quan này đã tham chiến ở Ukraine về. Trước đó vài tuần, hai tên Wagner đã bị truy đuổi và đánh chết.

Lại cùng thời điểm ở một vùng khác của Nga – Chelyabinsk một cựu chiến binh đã đánh chết một cựu chiến binh khác chỉ vì hắn ta vẫn bênh vực Putox và cuộc chiến ở Ukraine của con quỷ. Tuần cuối tháng Tám, một số người dân Sharapovo, huyện Chekhovsky, vùng Mátxcơva đã dùng ống sắt đánh chết một người cựu chiến binh đã tham gia "Chiến dịch quân sự đặc biệt". Những tin này chẳng bao giờ có trên truyền thông chính thống của Nga cả, do đó cũng không thể có được trên báo chí Việt Nam.

Câu chuyện người phi công Nga “đào tẩu” mang theo cả Mil-8 và bao nhiêu vũ khí khí tài trên đó, cho thấy tình trạng chán nản chiến tranh không chỉ nhen nhóm và đến những án mạng trên đây, đủ thấy đã lan sang đến dân Nga rồi.

Đến đây, tôi có một ý kiến rằng: chúng ta cần nhìn rõ bản chất của thắng lợi vừa qua ở Robotyne – dù tin mới nhất là Bộ Quốc phòng Nga đã phải thừa nhận “rút lui chiến thuật” ở đây. Nói một cách chính xác, làng này trước chiến tranh chỉ có 1.000 dân và nó chẳng có mấy vai trò chiến lược, nhưng nó có vị trí chiến thuật: Bên cạnh nó là các điểm cao mà từ đó quân Ukraine có thể khống chế cả một chiều sâu của hệ thống phòng ngự Nga. Và đúng như tôi đã dự báo từ trước, hiện nay hướng này quân Ukraine không nỗ lực tiến thêm, mà những nỗ lực được ghi nhận rõ rệt là phía đông của nó, làng Verbove.

Ở Verbove, các nguồn tin cho thấy chính ở đây là nơi quân Ukraine đã bắt đầu chọc thủng tuyến phòng ngự thứ hai của quân Nga. Xin quý vị xem trên bản đồ: nếu tuyến này bị chọc thủng tiếp cho phép quân Ukraine tiếp cận đường T-0402 thì cụm cứ điểm của Nga ở Polohy sẽ rất nguy. Đó cũng là mầm mống của vỡ trận vậy.

PHÚC LAI 07.09.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.