mercredi 27 septembre 2023

Phúc Lai - Vài gạch đầu dòng về cuộc xâm lược Ukraine của Nga Putox ngày 27/09/2023

 

1. Một số điểm liên quan đến chiến sự

• Hôm qua bác NTT có nhắn cho tôi về chuyện… Nga phá một cây cầu của Ukraine ở Kupyansk. Theo như xem trên bản đồ Google thì ở đây chỉ có một cây cầu bắc qua quốc lộ R-07 và có lẽ, một cây cầu khác bắc qua con mương nhánh cũng trên con đường này.

Cây cầu này đã bị quân Ukraine bắn phá, theo tin tức đưa trong các ngày 09/09 và 10/09 năm ngoái 2022, trong đợt tấn công của họ giải phóng thành phố Kupyansk. Khi đó cây cầu bị hỏng một phần. “Kịch bản cầu Antonovsky” diễn ra ở đây đã làm cho quân Nga ở Kupyansk sau đó phải rút về Kupyansk-Vuzlovyi đồng thời phá hỏng luôn cây cầu này, làm cho chẳng có xe cộ nào đi được ngoài đi bộ và người dắt xe đạp. Xin quý vị xem các ảnh số 1 và 2 kèm theo.

Sau đó thì không rõ bằng cách nào mà quân Ukraine tràn sang được bên kia sông Oskil và đẩy lùi quân Nga khoảng 20 ki-lô-mét nữa, Kupyansk-Vuzlovyi cũng bị chiếm nốt. Chính quyền thành phố Kupyansk giải phóng đã thông báo vào cuối năm ngoái rằng, cây cầu Kupyansk này sẽ không được sửa chữa ít nhất cho đến cuối chiến tranh vì chắc chắn quân Nga sẽ tìm cách phá tiếp nó.


Sau khi nghe bác NTT hỏi về điều này, tôi đã đi tìm thử xem gần đây có các thông tin nào thêm về cây cầu không, thì không có. Gần đây nhất – trước hôm nay khoảng một tuần, liên quan đến Kupyansk, Kyrilo Budanov cho biết: “Nga đã buộc phải triển khai thêm các nguồn lực dự trữ mà trước đó chúng chưa có kế hoạch triển khai cho đến cuối tháng 10.” Ông nhấn mạnh: “Trái ngược với những gì Liên bang Nga tuyên bố, nước này hoàn toàn không có lực lượng dự bị chiến lược”, người đứng đầu cơ quan tình báo Ukraine nhấn mạnh.

Theo ông, Tập đoàn quân vũ trang hợp thành số 25 của Nga được triển khai ở mặt trận phía đông xung quanh Lyman và Kupyansk chỉ có 80 % nhân lực và 55 % trang thiết bị cần thiết.

Vì vậy tôi sẽ xin dừng tiết mục bình loạn tại đây vì không có đủ thông tin. Không rõ được rằng nếu Nga có tìm cách phá cây cầu đó thêm nữa thì phá như thế nào và để làm gì.

• Quân đội Ukraine báo cáo tổn thất của Nga ở miền nam trong ngày qua:

Lực lượng vũ trang Ukraine tiếp tục thực hiện nhiệm vụ bắn phá. Trong ngày qua, địch bị tổn thất 8 xe bọc thép BTR-82A, 1 đơn vị pháo tự hành Giatsint-S, 1 súng cối, 1 đơn vị thiết bị ô tô và 2 thuyền.

Như vậy tính đến sáng thứ Ba ngày 26 tháng 9, tổn thất của Nga trong cuộc chiến ở Ukraine lên tới tổng số thương vong là 276.670 quân nhân kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược. Chỉ trong một ngày qua, tổn thất của quân Nga là 400 quân, riêng trên hướng Tavria, quân chiếm đóng Nga đã bị tiêu diệt 5 kho, 35 đơn vị thiết bị và 190 quân nhân. Ngoài ra có thông tin thêm rằng, quân đội Ukraine đã phá hủy thiết bị của Nga trị giá hơn 7 triệu USD bằng máy bay không người lái sản xuất trong nước.

• Đánh giá của Mỹ về diễn biến chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine: 

Kể từ ngày 24 tháng 9, Lực lượng vũ trang Ukraine đã bắt đầu tấn công theo ba hướng trong “chỗ lồi Orikhiv”. Lực lượng Ukraine đang tiến hành các cuộc tấn công từ Robotyne nhằm vào Novoprokopivka; họ cũng đã tấn công trực tiếp vào phía tây của Verbove. Ngoài ra, Lực lượng vũ trang Ukraine cũng tấn công cả ở phía bắc Verbove.

• Những đánh giá cơ bản của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW):

- Theo các nguồn tin của Nga, lực lượng Ukraine đang tấn công phía bắc Verbove và có thể cô lập Trung đoàn 56 VDV được triển khai ở Novofedorivka khỏi các trung đoàn “hàng xóm” ở các khu vực lân cận tại Verbove. Một nguồn tin VDV Nga cảnh báo rằng có một “mối đe dọa thực sự” khi lực lượng vũ trang Ukraine tiếp cận hậu phương của Trung đoàn 56 VDV gần Novofedorivka vào ngày 21 tháng 9.

Nguồn tin VDV này cảnh báo vào ngày 22 tháng 9 rằng các lực lượng Ukraine đang ở trong phạm vi 7 km bao vây Trung đoàn 56 VDV và rằng Trung đoàn sẽ rơi vào tình thế khó khăn nếu người chỉ huy không đưa ra quyết định rút khỏi Novofedorivka để đến các vị trí đã chuẩn bị trước đó. ISW không đánh giá rằng có khả năng xảy ra việc bao vây Trung đoàn VDV 56, mặc dù các lực lượng Ukraine có thể cô lập nó khỏi phần còn lại của Sư đoàn VDV số 7 nếu người Ukraine tìm cách vượt qua nó từ phía bắc Verbove và trung đoàn này vẫn ở nguyên vị trí hiện tại một cách khó hiểu.

- Người viết blog này đã so sánh tinh thần kém cỏi của Trung đoàn 56 VDV với tinh thần chung của quân đội Liên Xô trong cuộc xâm lược Afghanistan và của quân đội Nga trong chiến dịch ở Chechnya.

- Các lực lượng Nga tiếp tục sử dụng sức mạnh chiến đấu đáng kể để phản công nhằm giữ vững các vị trí hiện tại của họ và dường như đang chống lại đường lối hành động hợp lý là rút lui về các vị trí phòng thủ đã chuẩn bị sẵn ở xa hơn về phía nam. Bộ chỉ huy quân sự Nga có thể ra lệnh thực hiện các cuộc phản công này để câu giờ, nhưng không rõ điện Kremlin dự định sử dụng “thời gian mua được với giá như vậy” như thế nào.

- Các lực lượng Ukraine có thể đạt được bước đột phá đáng kể về mặt hoạt động ở tiền tuyến phía nam nếu một số tình huống giả định chính xảy ra: (1) Nga không có lực lượng dự trữ hoặc sức mạnh chiến đấu cần thiết để duy trì khả năng phòng thủ của Nga ở phía tây tỉnh Zaporizhia; (2) Lực lượng Ukraine duy trì đủ sức mạnh chiến đấu để tiếp tục tấn công sau khi làm cạn kiệt sức mạnh chiến đấu của Nga; và (3) các vị trí phòng thủ của Nga phía sau khu vực chiến đấu hiện tại không được rải mìn dày đặc hoặc được chuẩn bị tốt như tuyến phòng ngự mà lực lượng Ukraine đã chọc thủng.

Xin cho phép tôi để mục bình luận xuống cuối cùng.

2. Bài của Dinara Khalilova, Ban Tin tức Kyiv Độc lập. Bài đưa chiều ngày 26 tháng 9 năm 2023. Ảnh kèm theo: Quân đội Ukraine giám sát một giàn M142 HIMARS phóng tên lửa theo hướng Bakhmut vào ngày 18 tháng 5 năm 2023, tại tỉnh Donetsk. (Ảnh của Serhii Mykhalchuk/Global Images Ukraine qua Getty Images).

Hãng truyền thông Hromadske dẫn nguồn tin từ Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) đưa tin, một cuộc tấn công HIMARS của Ukraine đã đánh trúng một sở chỉ huy tạm thời của Nga trên lãnh thổ bị chiếm đóng vùng Kherson trong cuộc họp của các sĩ quan Nga.

Hromadske viết hôm 17/09 rằng 8 sĩ quan thuộc Sư đoàn bộ binh cơ giới số 70 của Nga đã thiệt mạng và 7 sĩ quan khác bị thương. Nguồn tin của cơ quan truyền thông này cho biết vụ tấn công xảy ra gần đây nhưng không nêu rõ ngày tháng. Hromadske chỉ viết rằng sở chỉ huy mục tiêu nằm gần Kherson, ám chỉ bờ đông sông Dnipro do Nga nắm giữ nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Một dự án điều tra của Đài Châu Âu Tự do sau đó viết rằng họ đã định vị địa lý một đoạn video về cuộc tập kích do các nguồn SBU cung cấp. Kết quả nghiên cứu cho thấy, cuộc tấn công HIMARS xảy ra ở Radensk bị chiếm đóng cách Kherson khoảng 30 ki-lô-mét về phía đông nam. SBU chưa đưa ra bình luận công khai về vụ tấn công.

Theo một cơ quan truyền thông Ukraine khác là Ukrainska Pravda, trích dẫn nguồn tin từ SBU, lực lượng Ukraine đã tấn công sở chỉ huy vào ngày 11/09.

Bình loạn : Sau chuyến thăm Hoa Kỳ của Zelenskyy, tổng thống Joe Biden được cho là đã cam kết cung cấp cho Ukraine một số lượng nhỏ tên lửa ATACMS tầm xa với tầm bắn khoảng 300 ki-lô-mét. Mới có HIMARS mà đã tan hoang thì ATACMS xuất hiện tình hình sẽ như thế nào nhỉ?

3. Truyền thông Nga vẫn gần như im lặng về cuộc tấn công vào Sevastopol, giả vờ như đó chỉ là một sự kiện… không đáng kể.

Trong khi đó, Trung tướng Mykola Oleshchuk tư lệnh Không quân Ukraine đã cảm ơn các phi công của Không quân Ukraine và nhân tiện chế nhạo hệ thống tuyên truyền của Nga. “Chúng tôi đã từng hứa rằng mọi chuyện sẽ được tiếp tục...” – ông hóm hỉnh nói. Nôm na là, Oleshchuk tuyên bố đây không phải là cuộc tấn công đầu tiên và cũng sẽ không phải là cuối cùng. Nó sẽ được tiếp tục. Nga ở Crimea bị chiếm đóng tốt hơn nên chuẩn bị sẵn sàng.

Cuộc tấn công và các cuộc tấn công trước đó đã buộc Nga phải rút phần lớn quân và tàu khỏi Sevastopol. Ukraine sẽ tiếp tục buộc Nga phải rút lui đề phòng cuộc phản công đột phá ở miền Nam. Câu hỏi đặt ra ở đây là, vậy phòng không Nga, các giàn S-400 trứ danh ấy mà, đâu rồi?

Quay lại sự kiện trước đó, lại vẫn câu hỏi tại sao Nga không bắn hạ cả 10 tên lửa bắn vào Nhà máy đóng tàu Sevastopol hồi đầu tháng 9/2023?

Không giống như lực lượng phòng không Ukraine vốn có tính phối hợp cao, tích hợp hệ thống phòng không nhiều lớp, nơi tên lửa và các hệ thống phòng thủ khác được bố trí hợp lý, người Nga không có điều đó. Kinh nghiệm của Thổ Nhĩ Kỳ với S-400 đã xác nhận rõ ràng rằng, hệ thống này không phải là Patriot. Trên thực tế, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang dự tính loại bỏ S-400.

Khi tấn công các mục tiêu được phòng thủ nghiêm ngặt như liên tục tấn công Crimea vừa qua, người Ukraine đã sử dụng các cuộc tấn công mồi nhử bằng máy bay không người lái nhỏ để khiến người Nga vừa sử dụng tên lửa vừa để lộ vị trí của họ. Sau đó, người Ukraine tấn công các địa điểm tên lửa và phá hủy chúng. Gần đây, họ đã mất toàn bộ hai tổ hợp S-400 trị giá hơn một tỉ USD/ một tổ hợp ở Crimea vì chiến thuật này.

Để tiêu diệt S-300, người Ukraine sử dụng phương pháp tương tự, sau UAV mồi nhử họ sẽ phóng HARM trong đợt tấn công thứ hai. Điều đáng nói là, về lý thuyết Nga hoàn toàn có thể bắn hạ tên lửa HARM – chính xác là hầu hết các tên lửa đất đối không đều có thể bắn hạ nó. Nhưng thực tế là, HARM không phải là mục tiêu thật dễ dàng bắn hạ, mà xác suất bắn trúng nó chỉ khoảng 40 – 60%, xác suất này tùy thuộc vào nhiều yếu tố.

Nhìn chung, HARM không phải là mối đe dọa lớn đối với hệ thống phòng không tích hợp có tính cơ động cao. Nó khá dễ bị phát hiện, hoặc đơn giản chỉ cần tắt radar và di chuyển là đủ vô hiệu hóa chúng. Ngoài ra còn có nhiều phương tiện điện tử khác nhau để tạo nên các mục tiêu giả mạo để đánh lừa chúng. Ấy thế mà thực tế chiến trường, người Ukraine vẫn phóng HARM từ máy bay chiến đấu và tiêu diệt S-300 đều đều. Vấn đề là ở chỗ lực lượng phòng không Nga dù có đầy đủ phương tiện tốt, vẫn không thể tạo dựng một phương pháp tác chiến cơ động và quan trọng hơn, tích hợp hệ thống nhiều tầng và phối hợp giữa chúng.

Hệ thống phòng không S-400 thì còn ghê gớm hơn. Nó là một hệ thống phức tạp bao gồm một số đài radar, xe chỉ huy, điều khiển hỏa lực và phóng. S-400 có khả năng nhắm mục tiêu và theo dõi tới 36 chiếc riêng lẻ trong phạm vi lên tới 400 ki-lô-mét và độ cao 10.000 mét. Đây là một hệ thống phòng thủ tinh vi, nguy hiểm và hiệu quả. Sự có mặt của S-400 trên chiến trường chắc chắn gây lo ngại cho người Ukraine. Đó là về lý thuyết.

Trên thực tế… bất chấp các quảng cáo rùm beng, S-400 đã thất bại một cách ngoạn mục trong nhiệm vụ “quét sạch bầu trời Ukraine” để lực lượng không quân Nga tự do hoạt động. Các cuộc xuất kích của Nga lâu nay thường là bắn tên lửa, thả bom lượn từ bên trong lãnh thổ Nga, trong khi đó thì Ukrainian Air Force vẫn tồn tại và đều đặn lập chiến công.

Người cảm thấy bị lừa bây giờ có lẽ là quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Một chuyên gia quân sự phương Tây đã thẳng thắn đánh giá về hệ thống S-400 sau những thể hiện kém cỏi của nó vừa qua: “Dường như là một mớ hỗn độn khác ngoài những thứ vẫn tồn tại trong quá trình mua sắm, thử nghiệm và triển khai (các loại vũ khí mới của Nga) nhằm tạo cơ hội cho tham nhũng hơn là hiệu quả thực sự trong vai trò thực tiễn của chúng.”

Tất nhiên những điều này cũng không có nghĩa là các hệ thống phòng không của Nga tuyệt đối vô tích sự, nhưng chắc chắn hiệu quả của chúng đã bị thổi phồng quá mức. Những vụ bắn phá các mục tiêu ở Mátxcơva, Pskov và những nơi khác ở Nga đã chứng minh điều này.

Như vậy, người Ukraine đã dần dần “bào mòn” sức mạnh phòng không Nga và đã đạt được thành công đáng kể. Vụ bắn trúng tàu ngầm lớp Kilo Rostov-on-Don và tàu đổ bộ Minsk và có lẽ chúng sẽ đoàn tụ với tuần dương hạm Moskva là một cú móc phải và bây giờ, vụ tập kích vào Sở chỉ huy Hạm đội Biển Đen Nga làm chết cả Tư lệnh hạm đội và hai tên tướng khác chưa rõ số phận, với hàng chục sĩ quan cấp cao, là cú móc trái đánh quỵ cả hạm đội Nga.

Nhiều người đoán rằng Không quân Ukraine rất có thể đã sử dụng SU-27 với tên lửa Storm Shadow để tấn công Sevastopol trong cú đánh vào Sở chỉ huy hạm đội vừa qua. Còn đêm qua thì người ta nghe thấy tiếng nổ ở Shchyolkovo, cách trung tâm Mátxcơva 42 km, trong khu vực sân bay quân sự Chkalovsky. Theo bức ảnh chụp từ cư dân Mátxcơva post lên mạng thì cháy nổ khá lớn.

4. Về việc Shoigu nói Nga sẽ đạt được mục tiêu ở Ukraine vào năm 2025, vì vậy, cuộc chiến SẼ kéo dài ít nhất đến năm 2025…

“Chúng ta sẽ tiếp tục xây dựng sức mạnh chiến đấu của Lực lượng Vũ trang, bao gồm thông qua việc cung cấp vũ khí hiện đại và cải thiện việc huấn luyện quân đội dựa trên kinh nghiệm của 'hoạt động quân sự đặc biệt'. Việc thực hiện nhất quán các biện pháp trong Kế hoạch hành động năm 2025 sẽ giúp ích chúng ta đạt được mục tiêu của mình", Shoigu nói.

Bình loạn : Shoigu sẽ thực hiện cái kế hoạch này như thế nào nhỉ?

4.1. Câu chuyện thứ nhất. Trên báo chí trong nước, hình như là “Việt Nam tàu nhanh” có bài “Nga tái khởi động sản xuất xe tăng T-80 chứng tỏ khả năng một cuộc chiến tranh kéo dài” và bọn chúng, các biên tập viên của tờ báo này ca ngợi nhiệt tình cái động cơ tuốc-bin của T-80.

Trước đây, khoảng thời gian cuộc chiến tranh vừa diễn ra được 3 tháng, khi những chiếc T-80 của Nga bị bắn cháy, bị bỏ lại vì hỏng và thiếu nhiên liệu… thì tôi có báo cáo quý vị rồi: T-80 đem ra trong một cuộc chiến quy ước quy mô lớn theo kiểu Chiến tranh Thế giới lần thứ hai như Nga đang làm, là một thảm họa.

Thực tế, điều đáng ngại chính là nước này (Nga của Putox) có thể khởi động được sản xuất hàng loạt quy mô lớn loại “xe tăng quốc dân” là T-90, vốn là bản phát triển của T-72 và được cho là còn thua về tính năng so với một số bản T-72 cải tiến. Quan điểm của học thuyết quân sự Nga phải là tập trung vào các loại vũ khí có thể được sản xuất “nhanh, nhiều, tốt, rẻ” chứ không phải T-80.

Hồi đó tôi viết: T-80 với động cơ tua-bin khí dùng cho máy bay trực thăng, sẽ là con thú đói suốt ngày đòi nhiên liệu và chắc chắn là chóng hỏng – do đó sẽ dẫn tới câu hỏi: “Nga làm sao đủ xe bồn chở nhiên liệu phục vụ chúng?”

Vì vậy theo tôi, số động cơ tua-bin dành cho máy bay trực thăng đã “hết hy vọng” lắp cho máy bay (chắc là thiếu đủ thứ), trong khi vẫn còn dư một số khung T-80, vậy thì đem lắp lên mà chạy, chứ có gì đâu.

Tiên sư bọn nhà báo dở hơi của “Việt Nam tàu nhanh.”

4.2. Câu chuyện thứ hai. Vyacheslav Reznichenko đến từ làng Zarubino ở Viễn Đông Nga từ chối sang chiến đấu ở Ukraine. (Ảnh)

Anh đã từ chối một cách bình tĩnh và công khai, không bỏ chạy, không trốn tránh. FSB đã bắt và tra hỏi, nhưng anh trả lời rằng mình là người theo đạo Baptist và tôn giáo của anh không cho phép giết người. Vyacheslav đã bị tòa án xét xử 5 lần, cuối cùng bản án là 2 năm tù. Vyacheslav đi tù, để lại vợ và con gái nhỏ ở nhà. Nhưng anh đã không trở thành kẻ giết người.

Reznichenko chỉ là một trong hàng nghìn người đàn ông Nga từ chối tham chiến ở Ukraine. Trong 5 tháng kể từ tháng 2 năm 2022, có 1793 quân nhân Nga từ 22 vùng của Nga đã từ chối lệnh động viên để đến Ukraine. Vào thời điểm đầu chiến tranh đó, chỉ có các nhà thầu quân đội mới được cử đến “khu vực hoạt động đặc biệt”. 234 người trong số họ bị giam gần Bryansk ở Nga. Nhiều người bị giữ trong các nhà tù tạm thời ở vùng Luhansk bị chiếm đóng, chẳng hạn như tầng hầm trường học.

Vào tháng 9 năm 2022, Putox tuyên bố huy động một phần (điều mà hắn ta hứa ngay từ đầu sẽ không xảy ra), cả trăm nghìn đàn ông Nga đã bị sút khỏi chỗ làm việc và ném vào cối xay thịt ở Donbas. Nhưng nhiều người đàn ông khác thì quyết định không đợi giấy gọi của văn phòng nhập ngũ, mua vé máy bay và trốn khỏi đất nước. Trong số những người đàn ông bị quân vụ túm được tại nhà hoặc nơi làm việc, hàng nghìn người đang tìm kiếm cách thoát thân.

Một tổ chức không chính thức ở Nga có tên là “Đi vào rừng” (trong tiếng Nga, nó có vẻ là “Idite lesom” – có nghĩa tương tự như “biến mất”) giúp đàn ông Nga tránh phải huy động, đã bị ngập lụt vì các yêu cầu được gửi đến. Chỉ trong tháng 1 năm 2023, họ đã giúp 448 người trốn quân dịch. Trong tháng 10 đến tháng 11 năm 2022, họ đã giúp được hàng nghìn người. Đến nay, họ đã tư vấn và hỗ trợ cho hơn 16.000 người.

Một số người chỉ cần được hướng dẫn bằng lời phải làm gì, những người khác được giúp vượt biên sang châu Âu. Theo Anton Gorbatsevich, người xuất hiện trong bộ phim “Đi bên bìa rừng”, họ ngày càng nhận được nhiều yêu cầu hơn từ những người lính đã tham chiến.

“Một người trong số họ nói với tôi rằng 70 người trong lữ đoàn của anh ta đã trốn thoát và chỉ có 15 người bị bắt khi bị lần theo dấu vết, số còn lại đang lẩn trốn. Hầu hết mọi người thường trốn thoát khỏi bệnh viện. Bệnh viện không muốn chịu trách nhiệm nên lập tức làm giấy xuất viện cho người bị thương có ghi rõ ngày xuất viện. Như vậy sẽ giũ được trách nhiệm…”

Vậy đó, Shoigu sẽ đánh nhau với người Ukraine đến người Nga cuối cùng.

5. Một số bình loạn khác và kết luận

• Đồng minh thân cận nhất của Nga phủ nhận: 'Không thể tưởng tượng được việc (chúng tôi) bước vào cuộc chiến chống Ukraine' – Ngoại trưởng Belarus Sergei Aleinik gần đây tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn rằng ông này không thể hình dung ra kịch bản Belarus sẽ tham gia vào cuộc xung đột Ukraine cùng với các lực lượng Nga. Tuyên bố này được đưa ra bất chấp trước đó Belarus đã cho phép sử dụng lãnh thổ của mình cho cuộc xâm lược của Nga vào tháng 2/2022.

Aleinik bày tỏ sự hiểu biết về tâm lý người Ukraine, nhấn mạnh rằng người dân Ukraine không mong muốn cũng như không yêu cầu “cuộc chiến tranh tiêu hao” đang diễn ra. Trái ngược với những sự thật đã biết, ông khẳng định rằng Belarus là nước luôn ủng hộ hòa bình ở Ukraine và sẽ tiếp tục nỗ lực hết sức có thể để hiện thực hóa điều đó.

Ơ hay, buồn cười nhỉ, thế là thế nào hả anh chủ nhiệm nông trang tập thể? Sao không cầm Kalashnikov ra chiến trường đi?

• Nga đóng cửa cầu Crimea – tin mới nhất trong ngày hôm nay 27/09. Nguồn: Crimean Bridge, kênh Telegram của chính quyền chiếm đóng Nga ở Crimea.

Giao thông cơ giới trên cầu Crimean đã tạm thời bị đình chỉ. Người dân trên cầu và khu vực kiểm tra được yêu cầu giữ bình tĩnh và làm theo hướng dẫn của nhân viên kiểm soát giao thông. Chính quyền chiếm đóng Nga không tiết lộ lý do đóng cửa cầu.

Có người hỏi tôi: tại sao cầu Crimea vẫn đi xe qua được? Vì có đoạn họ cho xe đi chung sang phía còn chưa hỏng, do vậy công suất khai thác của cầu giảm đi rất nhiều.

• Phát biểu mới nhất ngày hôm qua, 26/09 của Zelenskyy: “Tôi đã tổ chức một cuộc họp của Bộ tổng tham mưu. Sau đây là một số điểm chính.

- Đầu tiên là tình hình thực tế ở mặt trận, các hoạt động tiến công và phòng thủ của ta. Báo cáo quan trọng về phía đông và phía nam. Về việc phá hủy hậu cần và trụ sở của quân chiếm đóng. Có những tin tốt. Rất tốt. Tôi cảm ơn tất cả các chiến binh Ukraine đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ!

- Vấn đề thứ hai là việc cung cấp đạn pháo. Đây là một nhiệm vụ mà chúng tôi đang phải giải quyết hàng ngày. Nguồn cung cấp chính vẫn từ các đối tác, phải tìm kiếm thêm các nguồn mới trên thế giới – chúng tôi biết chính xác cách đảm bảo nguồn cung. Và chúng tôi đang dần tăng sản lượng sản xuất của Ukraine. Đây là một trong những ưu tiên hàng đầu của chúng tôi.

Tôi cảm ơn tất cả những người làm việc không mệt mỏi cho mọi người. Những người làm công việc của họ, giúp toàn bộ tiểu bang thực hiện công việc của mình. Vinh quang cho tất cả những người góp phần vào sức mạnh của Ukraine! Vinh quang cho tất cả những người chiến đấu! Vinh quang cho Ukraine!”

• “Hướng Tauride. Sẽ có tin tốt. Binh lính của chúng tôi đang tiến lên và tiêu diệt quân Nga,” – Chỉ huy nhóm tác chiến – chiến lược “Tavria” Olexandr Tarnavsky thông báo.

Theo một nguồn tin – ở đâu tôi không nói đâu – cho biết:

– Ukraine hiện đang có 500 xe tăng ở tình trạng gần như hoàn hảo, khoảng gần 200 chiếc trong số đó thu được ở Chernihiv và xung quanh Kyiv từ năm ngoái, hơn 200 chiếc thu được trong đợt phản công Kharkiv – Izyum – Kupyansk và cả Kherson. Nga vẫn là nhà cung cấp lớn nhất cho quân đội Ukraine về xe tăng. Không rõ số xe tăng này – theo quý vị thì người Ukraine sẽ dùng để làm gì?

– Ở Crimea quân Nga đang có cả nghìn xe tăng và xe bọc thép, có nguồn đánh giá vào cỡ 1.000 xe tăng, hoặc cả xe bọc thép thì từ 1.300 đến 1.500 chiếc, hầu như ở tình trạng hỏng hóc không sửa chữa được, hoặc thiếu nhiên liệu và nhìn chung khả năng hoạt động của chúng là không thể. Số xe tăng này nếu hỏng hầu như không thể sửa được gì các xưởng được Nga lập ra năm ngoái bị đánh phá đều đặn và chở về Nga thì cầu Crimea không cho phép. Vậy Shoigu định tấn công như thế nào bằng số xe tăng này? Sau khi chiếm lại Crimea, Ukraine sẽ là nước có nhiều xe tăng nhất thế giới.

– Hôm qua bác NTT bảo: Ukraine đánh mạnh ở Tokmak. Tôi trả lời: cũng là hợp lý, từ nay đến bùn lầy đánh mạnh chút lấy vốn rồi xài HIMARS và ATACMS “đại tàn phá hậu cần Nga.” Khi nào sang đông tuyết rơi ta tính tiếp.

PHÚC LAI 27.09.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.