lundi 11 septembre 2023

Giang Lê - Chỉ có lợi ích quốc gia là vĩnh cửu

 

Trong bức ảnh này nhân vật có bộ mặt nghiêm nghị nhất chắc là... Bác, còn hai ông tổng và mọi người rõ ràng đang rất hớn hở.

Ngoại trừ ba vị ở trung tâm tôi chỉ nhận ra Blinken và Kerry bên trái, anh Hưng và chị Mai bên phải. Ai thạo tin có thể nêu tên các khuôn mặt còn lại không? Mà những khuôn mặt không được dự cũng có hàm ý cả đấy.

Tờ The Economist bình luận sự kiện này cho rằng đó là signal của Mỹ với Trung Quốc. Dù ngoài miệng vẫn chối không bao vây/cô lập/ngăn chặn... nhưng trên thực tế trong hai năm qua chính quyền Biden đang tăng cường các liên minh không mấy thiện cảm với Trung Quốc (Quad, AUKUS, Nhật Bản-Hàn Quốc, và bây giờ là thiết lập quan hệ comprehensive strategic với "the second biggest Leninist dictatorship").

Việt Nam biết tỏng đi chứ nhưng chấp nhận cuộc chơi, chịu tí rủi ro địa chính trị để hòng thành điểm đến của friendshoring cho Mỹ.

Tấm hình minh họa trên The Economist (của một illustrator người Việt tên là Lan Truong) vẽ cảnh Việt Nam đang "đi dây". Ngầm ý không chỉ Biden mà tổng bí thư Trọng cũng muốn gửi tín hiệu cho Tập và có thể cho cả phe bảo thủ trong nội bộ Việt Nam (lưu ý đích thân tổng bí thư nhé, chứ không cần ủy nhiệm cho thủ tướng hay chủ tịch nước đâu).

Các bạn dư luận viên cũng như những người vẫn mạnh mồm chống Mỹ/chửi phương Tây/bênh Nga giờ chắc phải giữ mồm giữ miệng hơn. Chúng ta "biết ơn" những người "anh em đồng chí" đã giúp đỡ nhiệt tình trong hai cuộc chiến chống thực dân/đế quốc, nhưng giờ ta thực dụng/khôn hơn rồi. Chỉ có lợi ích quốc gia là vĩnh cửu.

Tôi tin phần lớn nhân dân Việt Nam hân hoan với cú nâng tầm quan hệ này dù chắc chắn không hiếm người đang người âm thầm bực dọc.

Chỉ tội Biden không được "may mắn" như tổng bí thư Trọng, dân Mỹ hầu như chẳng quan tâm đến chiến lược với toàn diện. Có chăng vài anh GOP đang xỉa xói thằng cha tổng thống bỏ sang Việt Nam mà không ở nhà dự lễ kỷ niệm 11 tháng Chín. Nhưng thôi cứ kệ chuyện nhà chúng nó, chuẩn bị lập đơn hàng mua drone với hỏa tiễn đi là vừa. À nhắn luôn chị Yellen chúng em không phá giá tiền tệ đâu nhé.

GIANG LÊ 11.09.2023 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.