samedi 30 septembre 2023

Phúc Lai - Vài gạch đầu dòng về cuộc xâm lược Ukraine của Nga Putox ngày 28/09/2023

 

1. Viktor Sokolov còn sống hay đã chết ?

Cá nhân tôi không có câu trả lời, vì thế tôi phải nói rằng: “I have no idea.” Vậy không biết thì tìm hiểu.

Trên BBC 16 giờ trước, tức là 4 giờ chiều 27/09 theo giờ Hà Nội, có bài báo của Robert Greenall (London) và James Waterhouse ở Kyiv, trong đó có đoạn mô tả việc Bộ Quốc phòng Nga đã công bố một đoạn video quay cảnh chỉ huy Hạm đội Biển Đen tại một hội nghị, mặc dù phía Ukraine tuyên bố đã giết ông ta.

Không rõ đoạn phim mà Viktor Sokolov xuất hiện trên liên kết video với bộ trưởng quốc phòng, được quay khi nào. Bộ (Quốc phòng Nga) cho biết cuộc họp với các quan chức cấp cao đã diễn ra vào thứ Ba (26/09).

Lực lượng đặc biệt Ukraine hôm thứ Hai cho biết Đô đốc Sokolov và 33 sĩ quan khác đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng tên lửa vào trụ sở hạm đội ở Sevastopol, vùng Crimea bị chiếm đóng. Hôm thứ Tư, một kênh truyền hình do Bộ Quốc phòng Nga điều hành đã chiếu một đoạn video phỏng vấn Đô đốc Sokolov, trong đó ông nói rằng hạm đội đang hoạt động thành công. Không rõ clip được quay khi nào.

(Hết trích)

Vậy Viktor Sokolov còn sống hay đã chết? Theo các thông tin chúng ta có được và tôi cũng đã tổng hợp báo cáo quý vị trong bài từ hôm thứ Hai 25/09, trong đó có đoạn xin trích lại: “Nguồn tin của VOA cho biết hiện nay Romanchuk đang ở tình trạng nghiêm trọng. Ngoài ra, người này con cho biết thêm “Tham mưu trưởng, Trung tướng Oleg Tsekov, đã bất tỉnh.” Một số báo cáo cho biết chỉ huy Hạm đội Biển Đen, Đô đốc Viktor Sokolov cũng bị trúng đạn và thiệt mạng, nhưng chưa có xác nhận nào. Có ý kiến cho rằng hắn ta đã 'mất tích'.”

Bản thân thiếu tướng Budanov, người được cho là chịu trách nhiệm chính về chiến dịch “Bẫy cua” cũng thận trọng trong bình luận về thông tin Sokolov còn sống hay đã chết. Chính xác là, Kyiv chưa trực tiếp nêu tên lão Đô đốc này cũng như không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào cho thấy ông đã chết. Bây giờ họ vẫn nói rằng họ đang “làm rõ” các báo cáo.

Bộ trưởng Quốc phòng mới của Ukraine, ông Rustem Umerov thì không xác nhận mà cũng không phủ nhận việc Sokolov đã bị giết trong cuộc tập kích khi được phóng viên CNN Christiane Amanpour hỏi trong một cuộc phỏng vấn độc quyền từ Kyiv hôm thứ Ba. Ông nói: “Hắn ta (Sokolov) đang ở trong lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời của chúng tôi, hắn không nên ở đó. Vì vậy, nếu hắn chết thì đó là một tin tốt lành cho mọi người rằng chúng tôi đang tiếp tục bắn phá (vào các mục tiêu trên) lãnh thổ của mình” – ông Um Umerov nói với Amanpour.

Trước đó, Lực lượng đặc biệt của Ukraine cho biết trong một tuyên bố: “Như đã biết, 34 sĩ quan đã thiệt mạng do một cuộc tấn công tên lửa vào trụ sở Hạm đội Biển Đen của Liên bang Nga”.

Thông thường tôi viết một bài rải ra trong vài ngày, như hôm thứ Ba chưa thấy có những thông tin của Nga về Sokolov nên tôi viết “Nga giữ im lặng” nhưng đến thứ Tư tức hôm qua thì đã có, cụ thể là 2 video, một cái quay cuộc họp của Bộ quốc phòng Nga trong đó Sokolov được phân phối một màn hình, và một video khác lão ta đang trả lời phỏng vấn của phóng viên sau khi trao thưởng sau khi đoạt cúp bóng đá Lực lượng vũ trang Nga cho đội bóng Hạm đội biển Đen.

Về video cuộc họp thì BBC cho rằng không có căn cứ nào để xác định chính xác thời gian diễn ra của nó. Còn video phỏng vấn sau khi trao cúp, thì Viktor Sokolov đã tham dự vào một sự kiện đã kết thúc vào ngày 18 tháng 9, tức là trước thời điểm nổ ra tranh cãi “còn sống hay đã chết” đến 6 ngày. Trong video này, Sokolov còn đề cập đến việc tặng thưởng “Huân chương Ushakov” cho Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 810 của Hạm đội biển Đen Nga. Theo thị trưởng Sevastopol Mikhail Razvozhaev thì giải thưởng này được trao vào ngày 29/8 tuy nhiên đây là một thông tin không có giá trị xác định thời gian, Sokolov chỉ dẫn ra như một liệt kê thành tích của Hạm đội mà thôi.

Còn đây là tóm tắt bài của CNN: trong video của Nga được công bố hôm thứ ba, “một người đàn ông giống Sokolov” xuất hiện, tham gia cuộc họp dưới hình thức trực tuyến. Bản tên trên đồng phục của người này có thể đọc được “Sokolov V. N.” và màn hình của ông ta cho thấy các chữ Cyrillic “Ч”, ký hiệu viết tắt cho Hạm đội Biển Đen. CNN không thể xác nhận (1) Đây có phải là Sokolov hay không, (2) Thời gian cuộc họp diễn ra hoặc (3) Địa điểm nguồn xuất phát của video của người đàn ông này.

Để xác minh thêm, CNN tiếp tục “đào sâu thông tin.” Họ cho biết, Kremlin ban đầu từ chối xác nhận liệu Sokolov có còn sống hay không và cũng không có thông tin nào từ Bộ Quốc phòng Nga. “Điều này hoàn toàn nằm trong tầm tay” (nguyên văn CNN dùng từ “tầm nhìn”) của họ (nghĩa là các quan chức cấp cao Nga thừa sức xác minh được thông tin) nhưng lại “chúng tôi không có gì để nói ở đây,” – người phát ngôn củaKremlin, Dmitry Peskov nói vào hôm thứ Ba. Nhưng vào ngày hôm sau tức thứ tư, tin nhắn cho CNN đã thay đổi: Peskov xác nhận rằng Sokolov đã tham dự cuộc họp của Bộ Quốc phòng:

“Hôm qua chúng ta đã nói về Tư lệnh hạm đội. Ông ấy đã tham gia cuộc họp” – Peskov nói với các phóng viên hôm thứ Tư.

Vậy Nga tung đến 2 clip và, một thì lúng túng có sự mâu thuẫn trong hành xử của các quan chức cấp cao, một clip rõ ràng là giả mạo về thời gian, để làm gì?

A. Về phía người Ukraine

Theo CNBC bình luận thì đây “là điều khó xử cho Ukraine” vì lực lượng đặc biệt của họ, tức là những đơn vị chính thực hiện chiến dịch đã đưa tin “giết chết 34 sĩ quan Nga trong đó có Sokolov…” tức là những thông tin mang tính truyền thông đại chúng; nhưng cũng có những thông tin – theo tôi thì là chi tiết hơn và thể hiện tính chuyên môn cao hơn mà như trên đây tôi đã dẫn từ hôm thứ Hai, xin nhắc lại họ đưa tin và VOA báo cáo lại: “Sokolov được cho là mất tích.”

Chúng ta sẽ hiểu theo một logic thông thường thì, chiến dịch “Bẫy cua” này được có kế hoạch từ trước để “tóm sống” cuộc họp phối hợp của Hạm đội biển Đen với Bộ chỉ huy mặt trận miền Nam của Nga, với sự có mặt của thượng tướng Aleksandr Romanchuk và trung tướng Oleg Tsekov. Ở đây có một chi tiết rất logic là chính Ukraine đưa tin Romanchuk bị thương nghiêm trọng và Oleg Tsekov thì bị bất tỉnh – tôi xin phép đánh một dấu (*) cho nó.

Như vậy là Ukraine có những xác nhận chắc chắn được về tình trạng hai tay tướng quân kia, và “bị thương thì bảo bị thương.” Để hình dung rõ thêm, tìm hiểu trên mạng xã hội Nga chính một số người Nga cũng nói về các tin đồn rằng, nhiều sĩ quan Nga “không còn nguyên vẹn” nên khó xác định được “ai là ai.” Hai quả tên lửa bắn trúng cuộc họp thì phải nói rằng một số người tham dự không toàn thây, cũng là bình thường.

Như vậy, thứ nhất chúng ta thấy Ukraine có thể xác nhận được chính xác là đã có ba tên tướng cùng nhiều sĩ quan cao cấp khác tham dự cuộc họp.

B. Về phía Nga

Thứ nhất, Nga không xác nhận rằng Sokolov có tham dự cuộc họp hay không, coi như một yếu tố MỜ, không rõ ràng.

Thứ hai, Nga không nhào nặn thông tin về Romanchuk và Tsekov, vì vậy khả năng hai tên tướng này còn sống, thậm chí như Tsekov bị thương không quá nghiêm trọng, là hoàn toàn có thể. Vì vậy chỉ còn có mỗi Sokolov là phải công bố hắn còn sống mà thôi.

C. Kết luận

Đến đây thì chúng ta quay lại với cái dấu (*) trên đây được rồi. Cả hai bên dù có những công bố chỗ rõ ràng, chỗ vẫn còn mờ ảo, nhưng mạch logic thì vẫn nổi lên được. Chẳng hạn, Ukraine công bố (1) Tấn công giết chết hơn 30 sĩ quan Nga trong đó có… và (2) Cũng nguồn tin từ quân đội Ukraine cho VOA biết Sokolov “mất tích” nôm na là, không tìm thấy xác trong một đống xác các nạn nhân của vụ tấn công – thực chất hai tin này là một, hay chính xác hơn hai tin này là hai mặt của cùng một câu chuyện.

Như tôi đã viết, tình báo Ukraine biết chính xác là có ba tên tướng tham dự cuộc họp, nhưng theo suy luận của tôi thì vào thời điểm hai quả tên lửa bắn trúng căn phòng, Sokolov có trong phòng hay không thì nguồn tin của tình báo Ukraine không chắc chắn. Lý do đơn giản là họ phải rời khỏi đó từ trước và sau đó sẽ quay lại hiện trường để xác minh kết quả.

Kết quả xác minh được khá rõ ràng là Romanchuk cùng Tsekov bị thương – thái độ của Nga đã gián tiếp xác nhận điều này. Còn Sokolov nếu còn sống, thì hẳn phải có một phép màu nào đó, chẳng hạn hôm đó trót uống quá nhiều nước nên đi đái liên tục, và cần có thêm một yếu tố nữa là nhà vệ sinh của trụ sở Ban chỉ huy hạm đội biển Đen phải ở xa xa cỡ vài chục mét trở ra, thì Sokolov mới sống và khỏe mạnh, nguyên vẹn không thương tích được, như các video cho thấy.

Ở đây còn có một điểm nữa là thái độ của Nga đã gián tiếp xác nhận là có vụ tấn công, chứ không phủ nhận. Nếu nhào nặn thông tin theo hướng hoặc không có vụ tấn công hoặc có vụ tấn công nhưng cả ba tên tướng không có mặt ở đó thì sẽ xuất hiện video của cả ba lão này, thậm chí còn có video ba lão tướng ngồi chơi tam cúc với nhau ấy chứ. Việc của họ (Nga) chỉ là chữa cháy cho một hậu quả nghiêm trọng: bị tiêu diệt cả một tư lệnh hạm đội mà thôi.

Vì vậy theo nhận xét của cá nhân tôi, thì giả thuyết cho rằng Sokolov tan theo mây khói là hợp lý hơn cả. Về phía Nga thì chắc chắn sẽ xác nhận được cái thi thể nào là lão ta, nhưng với nguồn tin của tình báo Ukraine thì chắc chắn sẽ rất khó khăn vì vậy khả năng cao nhất là chúng ta sẽ khó có được những thông tin rõ ràng hơn. Vậy thì, trong tương lai “số phận” của Sokolov sẽ ra sao? Xin cho phép tôi quay lại với một câu chuyện trong quá khứ.

2. Về cái chết của Andrey Mordvichev

Andrey Nikolayevich Mordvichev (Андрей Николаевич Мордвичев) sinh ngày 14 tháng Giêng năm 1976, thượng tướng (theo Wikipedia), Tư lệnh Quân khu trung tâm và Cụm lực lượng trung tâm trong cuộc xâm lược Ukraine của Liên bang Nga.

Tháng Ba năm 2022, khi cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine diễn ra được khoảng một tháng, các nguồn tin của Ukraine “bị coi là giả mạo” tuyên bố hắn ta – tức trung tướng Mordvichev đã bị giết trong một cuộc tập kích (đường không, có thể bằng tên lửa hoặc máy bay) ngày 18 tháng 3 ở sân bay Chornobaivka.

Điều này sẽ khiến Mordvichev trở thành vị tướng thứ sáu của Nga bị giết trong cuộc xâm lược và thương vong được xếp hạng cao nhất của cuộc chiến cho đến thời điểm đó. Tuy nhiên, cái chết được tuyên bố của Mordvichev không được xác nhận bởi các nguồn tin Nga, và vào ngày 28 tháng 3, các hình ảnh phát sóng truyền hình Nga cho thấy Ramzan Kadyrov gặp Mordvichev ở Mariupol – tức là 10 ngày sau khi chết.

Sau đó thì Mordvichev biến mất trên truyền thông Nga cho đến tận năm sau. Lần theo dấu vết của hắn trên truyền thông thế giới, thì các tin tức đều xác nhận là “Ukraine công bố hắn đã bị giết chết sau cuộc không kích.”

Tuy nhiên BBC tiếng Nga có bài của hai phóng viên Olga Ivshina và Olga Prosvirova thì “được đánh giá là bài báo này xác nhận Mordvichev còn sống” – trong đó họ viết: “Chính quyền Ukraine trước đó đã thông báo về cái chết của 7 tướng Nga nữa, nhưng ít nhất hai trong số họ – Magomed Tushaev và Andrei Mordvichev – hóa ra vẫn còn sống, xuất hiện đều đặn trên các đoạn video và tiếp tục tham gia chiến sự trên lãnh thổ Ukraine…”

Theo một cuộc phỏng vấn vào cuối tháng 7 năm 2023 với kênh Một truyền hình Nga (Pirvy Kanal – kênh nhà nước), Mordvichev xem cuộc xâm lược của Ukraine là một “bước đệm” thuần túy để gây xung đột với Đông Âu.

Vào ngày 7 tháng 9 cũng năm nay, 2023 Mordvichev đã được thăng quân hàm thượng tướng bởi một lệnh của tổng thống Nga, như vậy đây thông tin mới nhất về cái tên Mordvichev này.

Vậy tại sao báo chí nước ngoài vẫn để nguyên những bài về cái chết của tên tướng này, thậm chí không có một câu sửa đổi nào rằng “Mordvichev được cho là đã chết” mà chỉ đưa tin “Ukraine tuyên bố Mordvichev đã bị giết” ??? Chẳng hạn bài báo của Independent. Hoặc trong bài này của BBC tiếng Anh thì viết rằng “BBC tiếng Nga xác nhận ông ta còn sống”. Nhưng như trên đây tôi đã dẫn thì bài báo của BBC tiếng Nga chỉ viết rằng Mordvichev xuất hiện trên video mà không có bằng chứng nào xác thực hơn về việc hắn còn sống hay đã chết.

Câu chuyện với Tushaev còn chắc chắn hơn – vì cái chết của hắn được cả quân đội lẫn Chính phủ Ukraine xác nhận – tên này đã bị tiêu diệt cùng quân của mình tại sân bay Hostomel ngay vài ngày đầu của cuộc chiến. Sau đó thì Kadyrov với tư cách người chịu trách nhiệm chính với quân nhân Chechnya của mình, đã công bố các video đàm thoại nhưng không ai xác nhận được rằng có đúng là Tushaev trong các video đó không.

Sau đó thì ngay như phía Nga cũng không xác nhận Tushaev trong danh sách các tướng lĩnh của mình bị giết trong chiến tranh ở Ukraine, vì cho rằng cái tên du thủ du thực sinh năm 1986 này chỉ được phong hàm tướng trong lực lượng vệ binh quốc gia Nga người Chechnya mà thôi. Lại một trường hợp mờ ảo nữa.

Vì thế tôi nhận thấy, ngay cái câu viết được cho là “xác nhận còn sống” của hai Olga trên đây, khá vu vơ, hú họa và không có giá trị để xác thực.

Tôi muốn lưu ý quý vị về việc, cả hai trường hợp này đều diễn ra đầu chiến tranh: một ông thì chết khi cuộc chiến được cỡ 3 ngày, một ông thì cỡ 3 tuần. Bất chấp những mờ ảo trên thì việc xuất hiện “đều đặn” của Mordvichev trên truyền thông, cũng rất hợp lý để nhận thấy rằng, đã có sự nhầm lẫn của người Ukraine khi công bố hắn đã bị giết sau cuộc không kích và đến nay không có bằng chứng để khẳng định rằng Mordvichev đúng là đã chết, thực sự chết.

Với cả hai bên – khi cuộc chiến diễn ra được 3 tuần mà tên tướng thứ 6 bị giết, là một vấn đề quan trọng / nghiêm trọng, nhất là với người Ukraine khi còn chưa biết đất nước có có thể tồn tại được hay không. Vì vậy bất cứ thông tin nào dạng như vậy đều có thể được sử dụng mà không tránh được sự vội vàng. Tuy nhiên với những trường hợp như Mordvichev, với người Ukraine chắc chắn sẽ còn phải chờ xác nhận thêm khi hắn ta còn sống và bị truy tố tội phạm chiến tranh với những tên khác, thì mới được đưa vào danh sách còn sống chắc chắn.

Nhưng từ đó thì chính quyền Ukraine đã yêu cầu các cơ quan và công dân của mình không đưa tin lung tung.

Tôi dẫn câu chuyện Mordvichev là để tìm một sự so sánh, nếu tin chết tướng là không có thật, thì Nga hùng hồn hơn nhiều, đanh thép hơn nhiều so với tên đô đốc Sokolov lần này.

3. Ngày hôm qua, có người gửi cho tôi tin của lão Henry QV nào đó, bảo là có kho đạn 3.000 tấn của Ukraine bị bắn trúng. Và đây là tin của bọn Rybar ngày hôm qua, 27/09:

“Tại vùng Kherson, quân đội Nga đã tấn công một kho đạn ở làng Kiselevka bằng quả bom FAB-1500 đã được cải tiến. Ngoài cơ sở vật chất, tuyến đường sắt bị hư hỏng và liên lạc với vùng Nikolaev bị đình chỉ.”

Trong ngày hôm trước, thứ Ba 26/09, cũng bọn Rybar này đưa tin đó 2 lần, như vậy chúng lặp đi lặp lại khoảng 3 lần, không có nhiều dữ liệu gì thêm ngoài “FAB-1500 nặng một tấn rưỡi” (hôm trước) và “bản cải tiến” vào hôm sau. Tin này không xuất hiện trên truyền thông chính thống cả phương Tây lẫn tin của Ukraine.

Theo tôi thì chuyện này hoàn toàn có thể xảy ra – nhưng điều đáng nói là cái con số 3.000 tấn của lão Henry nào đó kia.

Kiselevka bị quân Nga bỏ lại ngày 13/09 năm ngoái, trước đó chúng biến làng này thanh trung tâm quan trọng để chứa đạn. Việc chúng bỏ đi tương đối nhanh đã giúp cho quân đội Ukraine chiếm được ở khu vực bắc Kherson những kho đạn lớn, trong đó có kho đạn ở Kiselevka. Theo một số nguồn tin thì kho này gồm 12 hangar dạng nhà chứa máy bay với diện tích hàng nghìn mét vuông.

Vậy nếu con số 3.000 tấn là có thật – và “Nếu” như đây là kho đạn pháo, tính tròn mỗi quả nặng 30 kg đi, thì số đạn đó là 100.000 quả, với lực lượng pháo binh Nga đây là một con số “không bõ dính răng” vì họ chỉ cần bắn hơn 1 ngày trên toàn bộ mặt trận là hết số đó. Còn chẳng hạn riêng ở Kherson, thì bắn được 10 ngày, 20 ngày… gì đó nếu họ tấn công. Nhìn chung với Nga thì đây là một kho chẳng mấy to tát.

Vậy thì, liệu người Ukraine có đem đạn 155mm và HIMARS vào đó để chứa không? Vớ vẩn, ai điên mà làm như thế - khi mà bọn Nga đã có đầy đủ số liệu, tọa độ của cái kho đó rồi. Với người Ukraine thì 3.000 tấn đạn 155 mm hay HIMARS là cả một vấn đề, một con số rất lớn.

Sẽ có hai câu hỏi đặt ra ở đây (1) Nga lấy đâu ra con số 3000 tấn nhỉ? Và (2) Tại sao tin này lại xuất hiện sau khi chúng bị tiêu diệt một kho đạn rất lớn ở Luhansk?  

Tôi đã báo cáo các bác rồi, cái lão Henry này rất rẻ tiền, vớ vẩn, thích giật gân câu khách. Chuyện chiến tranh chết người chứ có phải trò đùa đánh bóng bản thân đâu là làm như thế. Có bác nào bảo tôi: tay Henry này cuồng Trump. Theo tôi thì ông Trump không xấu, thậm chí có điểm hay ra phết nhưng cuồng Trump thì đúng là chán.

4. Một số tin tức bổ sung liên quan đến mấy mục trên

Cuộc họp của hội đồng lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nga cho thấy một nỗ lực làm mất uy tín của cuộc phản công thành công của Ukraine và nhấn mạnh vào việc Tư lệnh Hạm đội Biển Đen của Nga, Đô đốc V. Sokolov, người dường như đã có mặt tại cuộc họp này.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu tại cuộc họp ngày 26/09 nói: “Các nhóm quân Nga tiếp tục hoạt động tích cực để đánh bại kẻ thù. Theo hướng Kupyansk, vùng kiểm soát đã được mở rộng đáng kể ở vùng lân cận Sinkovka và Petropavlovka. Do pháo kích (của ta, tức Nga) gây ra, các lực lượng vũ trang Ukraine đã bị tổn thất nghiêm trọng trên toàn tuyến mặt trận.

Trong tháng này, hơn 17.000 người của đối phương đã bị tiêu diệt; hơn 2.700 đơn vị vũ khí và thiết bị quân sự đã bị phá hủy, trong đó có 7 chiếc Bradley của Mỹ, 77 hệ thống pháo M-777' của Mỹ, 51 đơn vị pháo tự hành từ Đức, Pháp, Ba Lan và Hoa Kỳ, cũng như 2 xe tăng “Leopard” của Đức và 1 xe tăng “Challenger” của Anh.”

Tên “nguyên soái ván ép” nói tiếp: “Mặc dù không đạt được bất kỳ kết quả đáng kể nào của cái gọi là phản công, những ông chủ phương Tây của Ukraine không đi chệch khỏi nguyên tắc vô nhân đạo của họ: vũ khí là con đường dẫn đến hòa bình. Hoa Kỳ và các đồng minh tiếp tục trang bị vũ khí cho lực lượng vũ trang Ukraine, và chế độ Kyiv ném những binh sĩ chưa qua đào tạo vào những cuộc tấn công vô nghĩa để bị tàn sát.”

Về công tác bù đắp tổn thất trên chiến trường, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga D. Medvedev tuyên bố tiếp tục tham gia chiến dịch lôi kéo lính hợp đồng trong cuộc chiến chống Ukraine. Nga được cho là đang chuẩn bị điều động Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Medvedev tiếp tục nhiệm vụ bổ sung biên chế cho lực lượng vũ trang Nga bởi binh lính hợp đồng. Tên say rượu loạn thần phát biểu:

“Việc kiểm tra cho thấy công tác huấn luyện nhân sự được tiến hành ở mức phù hợp, quân đội thể hiện phẩm chất chiến đấu xuất sắc, ý chí, sự kiên cường và quyết tâm chung để giành chiến thắng. Chúng tôi tiếp tục nỗ lực bổ sung biên chế cho các lực lượng vũ trang với binh lính hợp đồng và giám sát quá trình chiến đấu cũng như huấn luyện quân sự – chính trị của quân nhân. Theo Bộ Quốc phòng, kể từ ngày báo cáo, tức là từ ngày 1 tháng 1 đến ngày 26 tháng 9 năm nay, hơn 325.000 người đã được tiếp nhận vào quân ngũ vì lợi ích của Nhóm Lực lượng chung.”

Kremlin tuyên bố về việc các thiết bị quân sự của phương Tây không có khả năng tác động đến tiến trình chiến sự ở Ukraine và lời kêu gọi của chế độ Lukashenko cho một cuộc đàm phán.

Tỉ phú, oligarch đầu sỏ Nga Oleg Deripaska trong một cuộc phỏng vấn với 'Financial Times' về cuộc chiến của Nga với Ukraine nói:

“Tôi không hiểu tại sao cả hai bên không dừng lại. Tôi không thấy ai đạt được mục tiêu đã đề ra. Anh sẽ cung cấp máy bay chiến đấu F-16, F-35 ư? Anh biết đấy, mục tiêu duy nhất có thể đạt được sẽ là nhiều đau khổ hơn và nhiều người thiệt mạng hơn, nhiều người bị thương hơn, có thể là 5, 10, 20, 25 km về phía bên trái hoặc bên phải. Nhưng giao tranh tiếp tục có nghĩa là sẽ có thêm 50.000 người chết ở cả hai bên và có lẽ là 150.000 người bị thương vào năm tới. Anh có nghĩ rằng các biện pháp trừng phạt sẽ ngăn chặn chiến tranh hay dẫn đến thay đổi chế độ hay bằng cách nào đó đưa chúng ta đến gần hơn với sự kết thúc của cuộc xung đột… Không! Chúng ta cần một giải pháp khác.”

Sự vắng mặt của “lằn ranh đỏ” trong phát biểu từ “cái loa của Putox” – Peskov tại cuộc họp báo ngày 26/09: “Không có loại vũ khí nào có khả năng thay đổi cán cân lực lượng trong khu vực hoạt động của chiến dịch quân sự đặc biệt. Xe tăng Abrams của Mỹ là vũ khí hạng nặng, nhưng chúng sẽ cháy như những loại khác. Liên bang Nga sẽ ăn mừng việc gia nhập các khu vực mới.”

Lời kêu gọi đàm phán Bộ trưởng Ngoại giao Belarus S. Aleynik trong cuộc trả lời phỏng vấn của AP: “Tôi không thấy khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật, vì nó chủ yếu là một công cụ phòng thủ. Nhưng nếu Belarus bị xâm lược, tôi không loại trừ rằng mọi công cụ sẽ được sử dụng để bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ của chúng ta.”

Ông ta nói thêm: “Thật không may, Ukraine và người dân nước này đã trở thành con tốt trong trò chơi lớn của phương Tây nhằm bảo vệ quyền bá chủ toàn cầu của riêng mình. Rõ ràng là, bằng cách tăng cường cung cấp vũ khí cho đất nước này, phương Tây có ý định tiếp tục cuộc chiến cho đến người Ukraine cuối cùng. Người Ukraine không muốn và không cần cuộc chiến tiêu hao này. Belarus luôn ủng hộ hòa bình ở nước láng giềng và sẽ làm mọi thứ trong khả năng của chúng tôi để đạt được điều đó. Tất cả chúng ta đều hiểu rằng không có giải pháp thay thế nào cho giải pháp chính trị và ngoại giao cho cuộc xung đột này.”

Đúng, Nga – Putox chỉ cần rút quân về là xong, khi đó thì F-16 và xe tăng Abram cũng vô nghĩa, còn ai nữa mà bắn.

Để bình luận sâu hơn, tôi xin phép ghép vào mục sau.

5. Một số tin tức liên quan đến chiến sự

• Đánh giá của giới chức quân sự Mỹ về tiến trình chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine:

- Tình hình chiến thuật ở Verbove vẫn chưa rõ ràng khi lực lượng Ukraine tiếp tục hoạt động tấn công ở phía tây tỉnh Zaporizhia vào ngày 26 tháng 9.

• Những đánh giá cơ bản của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW):

- Các đơn vị thành phần có khả năng đã xuống cấp của Sư đoàn bộ binh cơ giới số 42 thuộc Tập đoàn quân vũ trang số 58 của Nga đang phải ngày càng tổ chức phản kích nhiều hơn trong khu vực Novoprokopivka, cho thấy rằng các hoạt động phản công của Ukraine có thể đã làm suy yếu tương đối các đơn vị Lính dù Nga (VDV) tinh nhuệ hơn vốn chịu trách nhiệm phản công trong khu vực.

Các đơn vị thành phần của Trung đoàn bộ binh cơ giới số 70 có thể đã tiến hành một trong số ít các đợt luân chuyển đơn vị mà ISW đã quan sát thấy trên khu vực này của mặt trận, có thể cho phép các thành phần này phục hồi một phần. Sự tham gia của 2 Trung đoàn bộ binh cơ giới 70 và 71 trong các cuộc phản công xung quanh Novoprokopivka cho thấy các hoạt động phản công của Ukraine có thể đã làm suy giảm đáng kể khả năng chiến đấu của các đơn vị thuộc Sư đoàn 7 và 76 VDV.

- Các thành phần của Sư đoàn bộ binh cơ giới hóa số 42 được cho là đã được triển khai ở tận Tokmak, tiếp tục cho thấy rằng bộ chỉ huy Nga chưa điều động sâu hệ thống phòng thủ đa tầng ở miền nam Ukraine. Có thể các bộ phận không được quan sát thấy của các đơn vị và đội hình khác của Nga đang giữ các vị trí ở các vị trí phòng thủ phía sau, mặc dù tình hình nhân lực hiện tại của Nga trong việc giữ các vị trí trên tiền tuyến cho thấy điều này khó xảy ra.

- Căng thẳng giữa các sắc tộc dường như đang gieo rắc sự chia rẽ giữa các thành phần của Trung đoàn bộ binh cơ giới cận vệ 42 của Nga đang phòng thủ trước cuộc phản công của Ukraine ở phía tây tỉnh Zaporizhia. Căng thẳng sắc tộc giữa các đơn vị Nga hoạt động ở tiền tuyến và gần hậu phương phía tây tỉnh Zaporizhia có thể đe dọa tính toàn vẹn của hệ thống phòng thủ Nga và sự gắn kết giữa các đơn vị trong bối cảnh lực lượng vũ trang Ukraina giành được những thắng lợi gần đây trong khu vực.

- Các nguồn tin của Nga và phương Tây phần lớn suy đoán rằng đoạn phim do Bộ Quốc phòng Nga đăng tải vào ngày 26 tháng 9 về bài phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu tại cuộc họp Ban lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nga có mục đích cho thấy Sokolov tham dự qua hội nghị từ xa. ISW vào thời điểm này chưa sẵn sàng để đưa ra đánh giá về tính xác thực của đoạn phim về Sokolov của Bộ Quốc phòng Nga.

- Bộ Quốc phòng Nga được cho là đã tuyển dụng một số cựu nhân viên của Tập đoàn Wagner cho các công ty quân sự tư nhân (PMC) trực thuộc Bộ Quốc phòng đang chiến đấu ở Ukraine.

Bình loạn :

Các tin tức ở mục trên đây cho thấy một số điểm đáng chú ý:

- Thứ nhất, Nga vẫn đánh võ mồm, nào là thành công, nào là tiêu diệt bao nhiêu, nào là quân đội ta thể hiện sức mạnh thế này thế kia… nhưng biện pháp chính vẫn là tuyển quân để đối phó với…

- Thứ hai. … để đối phó với những thứ vũ khí công nghệ vượt trội mà Ukraine sẽ nhận được, chẳng hạn F-16 sẽ làm cán cân lực lượng trên không nghiêng hẳn về phía Ukraine.

- Thứ ba. Đã xuất hiện các tuyên bố, các phát biểu… của một số kẻ trong hoặc thân chính quyền Nga về cái gọi là “giải pháp chính trị” hoặc “đàm phán hòa bình” gì đó, nhưng chưa hết…

… Đang rộ lên rất nhiều bài kể cả trên báo chí lẫn mạng xã hội về một khả năng “đóng băng xung đột”, thậm chí trên tờ Economist còn có bài phân tích rất… khẳng định về những khó khăn sắp tới của Ukraine. Trong đó đề cập đến khả năng suy giảm sự hỗ trợ của phương Tây với Ukraine. Đây là một bài báo khá kỳ lạ, sau đây là vài ví dụ:

Họ dẫn ông nào đó nói, tốc độ sản xuất đạn pháo của phương Tây là không lại được với Nga, vì Nga có thể sản xuất từ 1 đến 2 triệu quả đạn pháo 1 năm. Điều này chúng ta đã phân tích: tốc độ của Nga được cho là 5000 đạn 1 ngày, tương đương khoảng 1,6 đến 1,7 triệu đạn pháo 1 năm. Theo một chuyên gia đây là một con số rất lớn.

Tuy nhiên họ không tính đến hiệu quả sử dụng đạn pháo. Về lý thuyết thì hiệu quả sử dụng của Ukraine gấp 10 lần của Nga (với đạn pháo thông minh) nghĩa là Ukraine sẽ cần khoảng 200.000 đạn pháo 1 năm. Còn với đạn chùm thông minh thì hiệu quả sử dụng của nó gấp 200 lần so với đạn pháo của Nga. Điều này chính bài báo khẳng định ở những con số về chi phí sản xuất đạn và các tác giả khẳng định luôn là chất lượng đạn pháo của Nga thấp.

Trong bài, họ khẳng định Mỹ bị chia rẽ nhưng lại khẳng định tiếp luôn con số viện trợ sắp tới cho Ukraine là 24 tỉ đô-la Mỹ, nâng tổng số lên 135 tỉ. Ơ như thế thì gói này chiếm gần 20 % của tổng số từ đầu chiến tranh rồi còn gì?

Còn nhiều chi tiết nữa nhưng tôi không nghĩ rằng chúng ta cần phân tích sâu làm gì. Tôi chỉ xin lưu ý rằng con số 24 tỉ này là lớn, chứ không phải là nhỏ nhặt gì.

Hôm trước có người hỏi tôi, tại sao lại đoán kết cục của Putox sẽ đến vào tháng Mười một năm nay, tôi trả lời là đoán mò hú họa vậy thôi. Tuy nhiên nếu nhìn vào các sự kiện trong suốt thời gian qua thì chúng ta thấy, quá trình tấn công vào nước ngoài bằng kinh tế và chính trị là rất có chủ đích, đặc biệt những cú tấn công vào: Mátxcơva, Crimea và cả cầu Kerch nữa. Những diễn biến đó được “chạy chương trình” trên một cái nền tưởng như thầm lặng, nhưng rất đều đặn là tàn phá hậu cần quân đội Nga trên chiến trường ở phía sau, bào mòn lực lượng chiến đấu của chúng ở tiền tuyến… Vì vậy thời điểm cho sụp đổ ước tính tháng 11 là vừa đẹp.

Nhưng còn thiếu một điều tôi chưa nói: Bầu cử tại Nga sẽ diễn ra vào tháng Ba năm 2024, vì thế thật ra là những biến cố chính trị trong lòng nước Nga “đẹp” nhất là diễn ra trước đó 2 tháng, tức là vào khoảng tháng Giêng năm 2024. Vậy là người Ukraine có khoảng 2 tháng để đánh đòn quyết định, vì vậy nó có thể sẽ là một chiến dịch gồm nhiều đòn nhỏ, có đòn lớn.

Vấn đề là, Ukraine có thể hoãn kỳ bầu cử Tổng thống sắp tới do chiến tranh, nhưng Nga thì không có chiến tranh nên không hoãn đi đâu được cả. Nếu như trước đây Putox còn hy vọng được vào một chiến thắng (chiếm Kramatorsk và Slovyansk, sic!) thì bây giờ không thua là may. Các diễn biến trên truyền thông nói ra nói vào về một khả năng đóng băng chiến sự, thậm chí muốn phương Tây ép Ukraine dừng bắn…

… cho thấy Nga của Putox thèm hay mót đóng băng lắm rồi. Đến khi đó chúng sẽ tuyên bố chiến thắng và chuẩn bị bầu cử. Theo quý vị thì người Ukraine có ngu đến mức không hiểu cái “nguyện vọng” này không? Những gì đã diễn ra cho thấy người Ukraine cũng hết sức tinh quái và họ đã phá Putox, là phá bằng được, phá bài bản luôn đó.

Sáng nay ông thày đáng kính của tôi nhắn hỏi: “Nga sẽ quay lại biên giới 1991 nếu Ukraine không vào NATO” – câu này được cho là Lavrov nói – có thật không? Tôi trả lời: em không theo dõi kỹ đến cỡ đó nhưng nếu hắn nói thế thật thì đúng là cái sự thèm, à mót đóng băng chiến sự là có thật, thật lắm rồi.

PHÚC LAI 28.09.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.