dimanche 17 septembre 2023

Nguyễn Thông - Đấu giá

 

Trên mạng xã hội cũng như báo mậu dịch, không ít người ủng hộ việc đấu giá biển số xe "đẹp". Rằng thu tiền từ nhà giàu về cho ngân sách tại sao lại không làm. Có người còn bảo cứ công khai như vậy thì mới chặt được thói dấm dúi tự tung tự tác của công an lâu nay, v.v...

Có "chặt" được hay không thì tôi chẳng rõ, nhưng cho rằng thu về ngân sách thì là chuyện khó tin. Bao năm rồi, rất nhiều thứ thu về ngân sách nhưng lỗ hà lỗ hổng đầy. Kiếm tiền, cứ núp bình phong ngân sách là dễ được OK nhất.

Đành rằng tổ chức đấu giá công khai là theo luật định, nhưng không phải cứ đấu giá công khai thì không có chuyện.

Chắc nhiều người còn nhớ vụ đấu giá 4 lô đất "vàng" ở Thủ Thiêm hồi giữa tháng 12.2021. Có đại gia trả tới 2,4 tỉ đồng/m2, một mét vuông bằng giá một căn nhà loại khá, cả 4 lô thu về hơn 37 nghìn tỉ đồng. Giá đấu thắng rất đáng ngờ, nhưng chính quyền lẫn không ít người vẫn hân hoan, tiền thu về cho nhà nước có chi mà ngại.

Cuối cùng các đại gia xù hết, chả thèm nộp tiền nhận đất. Giá 2,4 tỉ đồng/m2 mà nộp tiền mấy chục nghìn tỉ cho lô đất ruộng, họa chăng điên khùng. Đại gia chỉ có âm mưu chứ đâu có điên khùng.

Lần đấu biển số này cũng vậy. Hơn 32 tỉ đồng cho một cái biển số, tức là có thể mua được 32 chiếc xe loại hơn 1 tỉ. Đấu giá chỉ nộp 40 triệu đồng đặt cọc, đối với kẻ có âm mưu thì số tiền ấy chỉ là muỗi. Tham gia trò vui cho vui thôi. Tôi 99 % tin rằng cái đứa mua biển số xe giá 32 tỉ kia sẽ bỏ cọc. Cũng như vụ 4 lô đất Thủ Thiêm vậy. Cứ chờ xem.

Lẽ đơn giản rằng, trong đồng tiền kiếm được luôn có mồ hôi nước mắt, kể cả đại gia. Chả đứa nào ném tiền qua cửa sổ kiểu như vậy đâu. Nó có nhất thời nổi hứng thì cũng còn gia đình nó, vợ con nó ý kiến ý cò.

Đời ở xứ này luôn là trò vui, kể cả những trò có chính quyền, nhà nước tham gia.

NGUYỄN THÔNG 17.09.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.