mercredi 13 septembre 2023

Thái Vũ - Ám ảnh

 

Đi làm mà cái vụ cháy chung cư ở Hà Nội cứ ám ảnh các suy nghĩ, nhất là ý nghĩ về 56 nạn nhân tử vong.

Họ là những ai? Họ có lỗi gì? có thể có những thanh niên đang ấp ủ theo đuổi ước mơ, những cô gái xinh đẹp đang hạnh phúc, những chàng trai đang đầy triển vọng, những em bé dễ thương...

Hình ảnh ám ảnh tôi nhất từ vụ cháy ITC năm 2002 là hình ảnh những người leo lên chỗ cao nhất. Đó là một cái phòng hình như để dụng cụ hoặc ra vào sân thượng của tòa nhà, xe thang không tới được, phải xuống dưới sân thượng mới tới được đầu thang. Thế là người từ trên nóc cái phòng đó, người từ cái thang đó, rơi như sung rụng do quá nóng và khói. Có đến 60 người chết và 100 người bị thương.

Rồi lại thấy cái hình này, hơn 38.000 cơ sở là cơ sở gì? Khách sạn, nhà nghỉ, chung cư, hay.... gì?

Quy định về phòng cháy chữa cháy ở nước nào cũng rất chi tiết và nghiêm ngặt. Đơn giản là vì hậu quả thảm khốc của cháy nổ, thiệt hại vật chất và sinh mạng là không thể biết được sẽ tới mức nào. Vậy sao có tới 38.000 cơ sở vi phạm mà không khắc phục được?

Chỗ tôi ở, muốn ngủ và sinh hoạt dưới tầng hầm (basement), muốn đốt đống lửa ngoài sân ... đều phải tuân theo các quy định yêu cầu của luật lệ thành phố (goi là city codes). Ví dụ đốt lửa là phải có người lớn bên cạnh, có vòi nước hoặc bình xịt chữa cháy, không dưới đường dây điện dẫn vào nhà. Ngủ dưới basement thì phải có egress window (cửa thoát), lắp thiết bị báo khói, báo khí CO v.v...

Vào nhà ai đó ở Mỹ, nếu để ý sẽ thấy các cửa sổ lớn ở tầng áp mái, cửa sau nhà thường có cái búa và sợi dây. Đó là phương án thoát hiểm khi cháy đấy. Cái búa là để đập cửa, và sợi dây là để trèo mà thoát ra ngoài. Nhà có người già, khuyết tật là phải có phương án di tản khi xảy ra hỏa hoạn. ADRC, DHS hoặc các cơ quan tương tự sẽ kiểm tra việc này.

THÁI VŨ 13.09.2023 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.