lundi 11 septembre 2023

Dương Quốc Chính - Nghi lễ

Vấn đề nghi lễ ngoại giao trong việc tổng bí thư đón tiếp tổng thống Mỹ cũng không đơn giản. Chắc bộ phận ngoại giao hai bên cũng phải bàn bạc chán mới chốt được như vừa rồi.

Đầu tiên, tổng thống Mỹ là nguyên thủ quốc gia đi thăm một nước cộng sản theo lời mời của tổng bí thư đảng cộng sản (ko kiêm chức chủ tịch nước), là đã sai sai. Phía Mỹ vẫn chấp nhận, dù tổng thống Mỹ là tương đương nguyên thủ cộng với thủ tướng, trong khi lại không phải chủ tịch đảng Dân Chủ.

Khi tổng thống Biden sang Việt Nam, hiện chưa thấy có 21 phát đại bác, nhiều người cũng thắc mắc. Mình mới tra ra điều kiện để có 21 phát đó là khách phải vừa là nguyên thủ vừa kiêm chủ tịch đảng cầm quyền. Trong khi Biden không phải chủ tịch đảng Dân Chủ. Mà không rõ khái niệm đảng cầm quyền ở Mỹ được tính thế nào? Chiếm đa số Hạ viện, Thượng viện, hay đảng đang có tổng thống đương nhiệm?

Tất nhiên vẫn còn một khả năng là Việt Nam phá lệ, đốt pháo vào sáng 11/09, khi Biden gặp chủ tịch nước Việt Nam. Khả năng đó có lẽ là thấp, vì nghi lễ cao nhất nên phải ngay từ đầu.

Việc tổng bí thư đón Biden ở Phủ chủ tịch cũng là chi tiết không đơn giản. Bởi đó là tòa nhà thể hiện quyền lực của nguyên thủ, cho dù nguyên thủ không được có quyền lực tối cao. Về lý thì Văn phòng Trung ương Đảng là tòa nhà đối diện, nhưng việc đón tiếp lại không ở đó? Có lẽ điều này do phía Việt Nam muốn đưa ra một thông điệp là tổng bí thư có quyền lực bao trùm. Đại khái nhà tao là nhà tao, nhưng mà nhà mày cũng là nhà tao!

Một số chi tiết nhỏ như việc người ta chế thêm cái tay vịn ở giữa ông Biden và ông Trọng là để cụ vịn đỡ ngã, nhưng cũng có một ẩn ý là Mỹ với Việt Nam vẫn có một khoảng cách nhé, không phải chung chạ hết đâu. Đó là thông điệp gửi nước bạn. Việc hai cụ đứng xem diễu binh thì cũng không lạ lắm, cho nó đỡ mỏi chân, cả hai cụ. Biden phi một mạch từ Ấn Độ sang Việt Nam rồi đến thẳng tới phủ chủ tịch là sức khỏe cũng trâu đó.

Tiếp đến việc thông báo về mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, bởi Ban đối ngoại Trung ương.  Không rõ việc ký kết văn bản chính thức sẽ do chủ tịch nước hay bộ trưởng Ngoại giao ? Phía Mỹ thì có bộ trưởng Ngoại giao đi cùng rồi. Nhưng chắc chắn không thể tổng bí thư hay Ban Đối ngoại Trung ương đảng ký được.

Như vậy, có thể hiểu rằng, nội dung quan trọng nhất của chuyến viếng thăm đã xong. Ngày mai 11/09, ông Biden sẽ gặp chủ tịch nước và thủ tướng, chủ tịch Quốc hội Việt Nam chủ yếu là xã giao mà thôi. Điều này cũng cho thấy rằng ông Trọng đã có quyền lực bao trùm luôn cả tổng bí thư và chủ tịch nước. Buổi gặp chiều nay không có mặt các ông Thưởng, Huệ, Chính.

Trong không khí hân hoan ăn mừng mối quan hệ mới, mình check thử tường lửa thì thấy VOA, RFA Tiếng Việt (hai đài Mỹ) vẫn bị chặn bởi VNPT, Mobifone và Viettel, BBC Tiếng Việt được VNPT mở, Viettel và Mobifone vẫn chặn. Vụ này anh em hơi thiếu nhạy cảm chính trị nha! Lễ lạt thì tháo khoán chút, coi như phóng sinh thôi. Thực ra nó chỉ có ý nghĩa tinh thần chứ thằng nào muốn đọc thì nó vẫn dùng VPN để trèo rào lâu rồi.

Lần này truyền thông khác hẳn luôn. Mọi khi báo chí khai thác các tin bên lề kiểu như vệ sĩ Mỹ cao to đẹp trai cool ngầu, xe ô tô xịn sò...cả tuần trước. Đại khái là rất nhiều chi tiết câu view dạng đó. Nên dân mới tò mò đi hóng ác liệt. Lần này thì ngược lại, còn dọa bắn hạ! Nên dân sợ xón đái chả dám hóng. Chắc để làm vừa lòng đại ca?

DƯƠNG QUỐC CHÍNH 10.09.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.