jeudi 28 septembre 2023

Hoàng Dũng - Điên cả rồi !

 

Trong một status đăng cách đây mấy tiếng đồng hồ, giáo sư Nguyễn Văn Hiệp cho biết Ban tổ chức Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội vừa điện thoại bắt GS Hiệp (nay đã rời Viện Ngôn ngữ học, không còn là cán bộ của phải giải trình về vụ phản đối chữ Quốc ngữ mới của ông Bùi Hiền, theo yêu cầu của ông Bùi Hiền.

Tôi buồn cười nhớ một chuyện sau đây.

Một hôm, trong một buổi họp mặt đông đảo của dân Ngôn ngữ học ở Sài Gòn, thầy Trần Chút kể một chuyện xảy ra ở trường Đại học Tổng hợp TP HCM của thầy:

Có một anh sinh viên gửi thư cho Trung ương, dâng kế: Mượn của Liên Xô một cái tên lửa để bắn vào một tọa độ nào đó trên Trái Đất, mà anh ta tính toán rất cẩn thận, thì Trái Đất sẽ xoay trục. Kết quả là nước ta sẽ ngay lập tức ở vị trí ôn đới, và nhờ thế sẽ cường thịnh. Trung ương chuyển thư về cho trường, yêu cầu lãnh đạo trường trả lời cho anh sinh viên ấy.

Thầy Cao Xuân Hạo nghe xong, giận đỏ mặt: Người bình thường nào cũng không thể không đặt ra những câu hỏi như vậy.

Phải ở vùng ôn đới thì mới cường thịnh? Liên Xô có cho “mượn” tên lửa không? Mà nếu cho mượn thì tên lửa có đủ sức làm thay đổi trục xoay của Trái Đất không? Quốc gia có địa điểm tên lửa bắn vào có đồng ý không? Sau khi bắn tên lửa, các quốc gia đang ở ôn đới sẽ không còn ở ôn đới nữa, thì họ có chịu không? Sinh thái của Trái Đất sẽ biến đổi như thế nào sau vụ bắn tên lửa đó?...

Thầy Hạo gằn giọng: Điên cả rồi! Không phải tôi nói cậu sinh viên ấy (một sinh viên tâm lý không bình thường thì không phải là chuyện hiếm gặp), mà là nói cái cơ quan Trung ương ấy.

Lẽ ra phải vứt ngay lá thư ấy vào sọt rác chứ? Đằng này lại bắt lãnh đạo một cơ quan khoa học phải họp hành thảo luận để trả lời cho những “sáng kiến” trời ơi đó.

Xin hết chuyện!

HOÀNG DŨNG 28.09.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.