mercredi 13 septembre 2023

Dương Quốc Chính – Nên phổ biến quy chuẩn phòng cháy

 

Về phòng cháy chữa cháy (PCCC) cho nhà liền kề ba mặt tịt mình đã viết rất nhiều. Rất nguy hiểm, mà nhiều nhà đang ở tình trạng đó chứ không chỉ chung cư mini đâu. Nguy cơ ở các chỗ:

1. Chỉ có một mặt thoáng để ra ngoài nên khả năng thoát hiểm và cứu nạn kém.

2. Ngõ sâu xe cứu hỏa không vào được.

3. Tầng 1 thường là nơi để xe có xăng hoặc sạc điện (có nhiều vụ do nguyên nhân sạc pin rồi). Mà tầng 1 cháy là mất đường chạy ra.

4. Diện tích nhỏ nên không có thang thoát nạn đúng chuẩn.

Chung cư mini thì thường được hoán cải từ nhà dân nên không có thiết kế PCCC. Nhiều người dùng chung nên ý thức quản lý kém, nên dễ cháy.

Dự là từ hôm nay các phòng trọ, nhất là chung cư mini trên toàn Hà Nội sẽ bị toang vì kiểm tra PCCC, y chang như quán karaoke mấy năm rồi.

Lỗi phần lớn do Quy chuẩn PCCC. Chỗ thì quá chặt, chỗ thì lơi lỏng quá. Tóm lại là rất thiếu thực tế. Quy chuẩn này soạn đi soạn lại rất nhiều trong mấy năm qua, hình như vẫn đang sửa.

Có lẽ nó nên phải được truyền thông để lấy ý kiến cộng đồng, do ảnh hưởng đến tính mạng của tất cả mọi người, không kém gì luật giao thông. Bây giờ có lẽ chỉ giới chuyên môn có liên quan mới biết tới quy chuẩn 06. Dân thường không biết để có kiến thức khi xây nhà, chọn nhà thuê, mua...

DƯƠNG QUỐC CHÍNH 13.09.2023 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.