dimanche 24 septembre 2023

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 578, 24-09-2023

 

1. Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW đã công nhận thiệt hại lớn của Hạm đội Biển Đen sau những cuộc tấn công của phía Ukraina trong những ngày vừa qua. Thậm chí cho rằng có khả năng hạm đội này đã bị tê liệt, không còn có thể hoạt động.

Ảnh vệ tinh cho thấy toàn bộ Sở chỉ huy của Hạm đội Biển Đen bị phá hủy:

Nguồn từ Nga cho biết, có tới 9 sĩ quan Nga đã chết và 16 người khác bị thương, trong đó có cả những chỉ huy cao cấp nhất của đơn vị này.

Phim từ hiện trường:

Phim tổng kết lại toàn bộ các đợt tấn công:

Lo sợ việc tiếp tục bị tấn công, phía Nga đã sơ tán tất cả các tàu chiến ra khỏi Crimea:

Ngay trước đó, tổng thống Nga Putin vừa to mồm tuyên bố: "Ukraina tấn công được cầu Kerch vì không có hệ thống phòng không nào ở đó. Nhưng nay chúng ta đã đem S-400 đến đó. Giờ phía Ukraina hãy thử tấn công xem”. Lại một lần nữa, Putin há miệng xong thì quai mắc.

Drone quay lại việc một phần của hệ thống S-400 bị phá hủy trong đợt tấn công vừa qua. Theo phía Ukraina, quân Nga đã lắp đặt tới 5 hệ thống S-400 ở xung quanh Crimea và có 2 hệ thống đã bị họ phá hủy.

Mỗi hệ thống S-400 này có giá 1,2 tỉ usd, theo phía Nga.

Cùng với sự tê liệt của Hạm đội Biển Đen, các tàu tàu vận tải từ nhiều quốc gia thi nhau ra vào các hải cảng của Ukraina xung quanh khu vực Odessa để lấy ngũ cốc chở đi, dưới sự bảo trợ của Hải quân Ukraina:

Ngay cả nguồn Nga cũng đã phải chính thức công nhận điều này:

2. Tại khu vực Robotyne, một khu vực thuộc đường phòng thủ số 2 của chiến lũy Surovikin mà Nga lập ra đã rơi vào tay phía Ukraina – chiến lũy này đã không trụ được lâu như phía Nga mong đợi.

Tất cả các nguồn đều công nhận điều này, kể cả nguồn Nga:

Nguồn Nga đưa phim về một xe Marder IFV đầu tiên bị pháo binh Nga bắn trúng. Tuy nhiên, vị trí của xe cho thấy quân Ukraina không chỉ đưa được bộ binh ra sau chiến tuyến số 2 mà cả vũ khí hạng nặng cũng đã vượt được qua chiến tuyến này:

Chiến sự đã bắt đầu xảy ra ở ngoại ô làng Novoprokopivka, phía nam Robotyne, quân Ukraina tiến lên khá chậm, nhưng vẫn bình tĩnh tiến lên. Thời gian này, phía Nga không còn trưng được nhiều phim ảnh về các thiệt hại của phía Ukraina như hồi tháng 6/2023, cho thấy tổn thất của phía Ukraina đã giảm đáng kể so với trước:

Hình ảnh từ chiến trường cho thấy quân Nga đã lùi sát về làng Novoprokopivka:

Quân Ukraina đã có mặt ở cả Verbove lẫn Novoprokopivka:

Hình ảnh quân Nga bị đánh bật khỏi một chiến hào ở Verbove:

ISW công nhận thông tin, đồng thời thông báo về việc quân Nga đã phải rút khỏi các công sự ở phía tây cũng như phía đông Robotyne, khiến không còn có thể uy hiếp hai bên sườn của phía Ukraina tại khu vực này. Chính thức xóa bỏ khả năng "chảo rang”, "nồi hầm” mà các nguồn Nga trước đó liên tục tuyên bố.

Hình ảnh xe gỡ mìn của Mỹ Stryker AFV tuy bị hư hỏng nhưng vẫn tiếp tục hoạt động được:

Xe tăng Nga phải bỏ lại trên chiến trường:

Có thể thấy được vấn đề phía Ukraina lúc này đang phải đối mặt, đó là lợi thế không quân mà phía Nga có. Sử dụng máy bay ném bom hàng loạt, phía Nga có thể ngăn được các bước tấn công của phía Ukraina, khiến họ không thế nào di chuyển nhanh chóng lên phía trước, nếu không muốn chịu nhiều thiệt hại. Mà phía Nga sẽ còn duy trì được lợi thế này ít nhất tới cuối năm nay, cho tới khi các máy bay F-16 của Ukraina được chuẩn bị xong và có thể xuất trận.

3. Sau khi chiếm được cả hai làng Klishchiivka và Andriivka, phía Ukraina đã có thể uy hiếp được con đường tiếp tế cho lính Nga ở Bakhmut từ phía nam, khi chỉ còn cách đó có 3 km:

Từ Andriivka, quân Ukraina đang tấn công về phía nam, với mục tiêu tiêu diệt nốt các cứ điểm của Nga ở Zelenopillia, Kurdiumivka, Ozarianivka. Những khu vực này giờ đây đang trong thế hở sườn:

ISW thông báo việc phía Nga đang điều những đơn vị cũ của lực lượng Wagner quay lại phía nam Bakhmut để cố gắng cứu vãn tình thế cho mặt trận phía nam này. Nhưng cho rằng "khó có thể thay đổi tình hình, khi các đơn vị dự trữ này đã không thể kịp bổ sung những thiệt hại từ trước đó”.

Bakhmut lại tiếp tục chìm trong khói lửa:

Xe bọc thép của Nga trúng đạn:

T-90 M của Nga thành sắt vụn:

4. Quân Nga vẫn tiếp tục tổ chức các đợt tấn công ở dọc chiến trường Kupyansk – Svatove – Kreminna nhưng không thu được kết quả gì.

Drone quay được cảnh một đợt tấn công của Nga bị bẻ gãy cùng với nhiều thiệt hại, trong đó có cả xe tăng T-90, T72:

ISW công nhận điều này:

Từ một đội quân đi xâm lược, cùng với lực lượng viễn chinh ban đầu "quân chính quy có số lượng đông gấp đôi và hỏa lực mạnh gấp 10 lần”, quân Nga đã phải lùi về phòng thủ sau khi để mất khoảng 50 % diện tích lãnh thổ đã từng chiếm được. Và hiện đang cố sống cố chết trong các công sự để giữ các khu vực còn lại. Chiến tranh chuyển sang giai đoạn bào mòn sinh lực lẫn nhau, bắn phá một lượng đạn khổng lồ vào từng khu vực một, cho tới khi một bên không chịu nổi, phải bỏ chạy. Với một tiềm lực đông hơn hẳn, quân Nga liên tục gửi tới các chiến trường những đơn vị mới, song song với việc sử dụng lợi thế không quân để trì hoãn các đợt tấn công của phía Ukraina. Nhưng vẫn dần dần bị đẩy lùi và không còn giữ được thế chủ động. Để xem Nga còn chịu đựng được bao lâu.

Viva Ukraina!

PHAN CHÂU THÀNH 24.09.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.