lundi 25 septembre 2023

Thái Hạo - Giang hồ và tử tù

 

Sáng nay, lúc tôi và anh Hoàng Tuấn Công đến thăm mộ tử tù Lê Văn Mạnh, thì thật tình cờ, sau đó được gặp cả gia đình Mạnh ở đó.

Ngoài nước mắt và những tiếng kêu khóc thấu trời, chúng tôi còn được nghe kể những câu chuyện xung quanh gia cảnh và cuộc đời của Mạnh. Trong đó, đặc biệt là sự xuất hiện của một nhân vật tên là Tuấn ‘Thần Đèn’. Tôi không biết Tuấn Thần Đèn là ai nhưng rất tò mò, nên sau đó phải về mở mạng ra tìm...

Thì ra trên báo đầy ngập hình ảnh và bài viết về nhân vật này! Tờ Dân Trí ngày 12/05/2023, nhân sự kiện Tuấn Thần Đèn bị khám nhà, đã có bài viết: “Lý lịch bất hảo của Tuấn "thần đèn" - đại ca giang hồ khét tiếng Thanh Hóa”.

Trong đó nêu, Tuấn Thần Đèn là một ông trùm giang hồ, đã nhiều lần vào tù ra tội vì phạm pháp đủ kiểu. Tuấn Thần Đèn “là cái tên khiến nhiều người dân tại tỉnh Thanh Hóa e dè, khiếp sợ mỗi khi nhắc đến”...

Theo lời kể của người trong gia đình Lê Văn Mạnh lúc ở nghĩa trang, thì Mạnh bị kết án tử và trong lúc nhốt để chờ thi hành án thì Tuấn Thần Đèn cũng bị bắt và giam chung một trại. Hai người gặp nhau, chứng kiến và biết được cảnh người mẹ già nghèo khổ của Mạnh ngày ngày vừa đi mò cua bắt ốc nuôi cháu, rồi vào trại thăm nuôi... nên Tuấn rất thương. Từ đó, theo lời em trai Mạnh kể, tháng nào Tuấn cũng gửi quà cho bà cháu, ngày tết thì áo quần với tiền bạc giúp đỡ, để gia đình khỏi hiu quạnh.

Em trai Mạnh nói: “Hồi đó khi mà anh Tuấn được ra, anh ấy gọi cho mẹ tôi, bảo cháu là Tuấn, gọi là Tuấn Thần Đèn. Cháu cũng mới trong trại ra, cháu nghe em nó nói là nó bị oan, mà cháu thấy em nó bị oan thật đấy cô ạ. Cô đi kêu oan cho em nó đi”.

“Mẹ tôi cũng nói thật là cô nhà cũng không có điều kiện không có tiền để đi kêu oan. Thì anh ấy bảo, cô đi làm cái thẻ đi, để cháu chuyển cho cô ít tiền cô đi kêu oan cho em. Rồi lần đó anh ấy chuyển cho mẹ tôi 10 triệu, từ đó mẹ tôi mới có tiền đi kêu oan cho anh...”.

Sau này Tuấn Thần Đèn vẫn đều đặn gửi chút tiền vào cho Mạnh. Em trai Mạnh tâm sự rằng “dù gia đình mình nghèo khổ, đói rách, nhưng anh Tuấn không khinh chê mà còn rất thương yêu. Anh Tuấn quý trọng cách sống của anh Mạnh, nên một mặt giúp đỡ gia đình, mặt khác luôn động viên anh Mạnh cố gắng kêu oan. Dù là người dưng nhưng anh Tuấn đối với anh Mạnh còn hơn cả ruột thịt...”.

Ông thông gia (tức bố chồng của em gái Mạnh) nói thêm: Lúc biết Mạnh đã bị tử hình, tôi nói với con là gọi điện vào báo cho anh Tuấn biết đi, vì anh ấy là người quan tâm, lo lắng và thương yêu gia đình mình suốt bao nhiêu năm nay, nay Mạnh chết mà không cho anh ấy biết tin thì có lỗi lắm.

Tôi không biết gì về Tuấn Thần Đèn ngoài những bài viết trên báo chí về lý lịch “bất hảo” của nhân vật này. Nhưng nghe câu chuyện tình nghĩa đầy lòng nhân ái giữa một giang hồ vào tù ra tội với một tử tù, lòng cứ dâng lên mãi sự xúc động về tình người ấm áp giữa cơn sự khô hạn, tàn nhẫn này. Thì ra, lẩn quất quanh ta, nơi tưởng chừng chỉ còn sự lạnh lùng vô cảm, vẫn còn đó những điều đáng yêu, đáng quý, vẫn còn đó những tấm lòng...

Em trai Mạnh kể: “Trong những  lúc ở nơi tăm tối và khó khăn nhất, anh vẫn luôn nhận được sự yêu thương và giúp đỡ, không phải của một vài người mà là rất nhiều người”.

Tôi thấy lòng mình được an ủi, trong nỗi đau buồn đắng cay này.

THÁI HẠO 24.09.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.