lundi 18 septembre 2023

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 571, 17-09-2023

 

1. Đã có một kế hoạch rất lớn của phía Ukraina để tấn công vào Crimea, được chuẩn bị từ rất nhiều ngày, chia thành nhiều đợt. Bước 1, ngày 11-06-2023, phía Ukraina dùng HIMARS tấn công dữ dội vào hệ thống rada "Bầu trời” (Nebo - Skywatch) ở  Mayak tại khu vực phía tây bán đảo Crimea, làm hỏng một phần hệ thống phòng không này.

Tuy nhiên, hỏng hóc chưa đủ lớn khiến phía Nga nhanh chóng sửa chữa được, do đó, ngày 25-08-2023, một lần nữa, đặc nhiệm Ukraina bất ngờ đổ bộ vào khu vực và lần này họ thành công, phá hủy hoàn toàn các hệ thống cảnh báo sớm RLM-M và Kasta 2E2.

Bước 2, quân Ukraina chuyển qua tấn công hệ thống phòng không S-400 của Nga ở Olenivka, gần làng Mayak và phá hủy toàn bộ hệ thống này. Phim được quay bằng drone của một nhóm biệt kích Ukraina:

Tiếp đó, đặc nhiệm Ukraina đổ bộ và chiếm lại cả 4 giàn khoan dầu của Ukraina ở phía tây bắc Biển Đen. Mục tiêu chính lại là để phá hỏng tất cả những hệ thống cảnh báo sớm mà Nga lắp đặt tại đây:

Ngày 14-09-2023, tiếp tục một hệ thống S-400 khác, cách đó 60 km về phía đông Mayak bị đánh trúng. Ảnh vệ tinh công nhận điều này:

Ngay đêm đó, khi đã có độ an toàn nhất định bởi hệ thống phòng không của Nga hư hỏng nặng, quân Ukraina bắt đầu tiến hành tấn công quân cảng Sevastopol mà Nga chiếm đóng bằng các xuồng tự sát. Phim cho thấy tàu thuộc lớp tàng hình Vasily Bykov bị đánh trúng ngay từ cuộc tấn công đầu tiên:

Các xuồng tự sát của Ukraina tấn công liên tiếp 4 ngày sau đó:

…và thu được nhiều kết quả. Những hình ảnh cho thấy 2 tàu chiến: khinh hạm "Đô đốc Makarov” và tàu hộ tống "Samum” cũng đã bị hư hỏng nặng và phải kéo trở lại cảng.

Trước đó, tên lửa Ukraina cũng bắn tên lửa trúng vào các ụ nổi của Nga cũng tại quân cảng này, làm hỏng ít nhất 1 tàu đổ bộ và 1 tàu ngầm khác – mà không gặp trở ngại nào.

Bộ Quốc phòng Anh ngày 15-09-2023 đã trưng hình ảnh vệ tinh cho thấy tình trạng thiệt hại:

Hai tàu bị phá hủy được xác định là tàu đổ bộ Minsk và tàu ngầm Rostov-on-Don:

Trong ngày 15-09-2023, 4 tàu chiến Nga ngay lập tức đã phải di tản khỏi căn cứ này để tránh các cuộc tấn công tiếp theo:

…trong đó có 3 tàu đổ bộ loại lớn:

Như vậy, tổng cộng Nga mất tới 5 tàu trong vòng 4 ngày qua, là các tàu: tàu tàng hình Vasily Bykov, khinh hạm "Đô đốc Makarov”, tàu hộ tống Samum, tàu đổ bộ Minsk và tàu ngầm Rostov-on-Don.

Khu vực cảng Sevastopol liên tiếp bị tấn công:

Đám cháy lớn bốc lên:

Trung Tâm Tác Chiến Điện Tử số 475 cũng trúng tên lửa:

Cảng Sevastopol và cầu Kerch đã phải ngừng hoạt động:

Một trực thăng Ka-52 bị hỏng nặng:

Sau cuộc tấn công bất ngờ vào Sevastopol của quân đội Ukraina, phía Nga đã không còn có thể kiểm soát hoàn toàn Biển Đen như trước. Đây là một thắng lợi to lớn của phía Ukraina, khiến toàn bộ hạm đội Biển Đen tê liệt.

The New York Times thông báo về việc một tàu lấy lúa mạch vừa cập cảng ở Ukraina, cho thấy Nga không còn kiểm soát được tuyến đường biển như trước:

2. Ngày 13-09-2023, tổng thống Nga Vladimir Putin đã gặp chủ tịch Bắc Triều Tiên Kim Jong Un ở Sân bay Vũ trụ Vostock (Amur). Tuy lý do chính thức được thông báo là để "bàn về kế hoạch xây dựng một tàu vũ trụ cho Triều Tiên” :

…cũng như bàn kế hoạch "chống lại chủ nghĩa đế quốc”:

…nhưng theo các nguồn độc lập, trên thực tế là thảo luận về việc trao đổi vũ khí giữa hai bên:

Bắc Triều Tiên được cho là sẽ cung cấp các loại đạn cho Nga, bao gồm cả cho xe tăng, pháo, súng cối và cả tên lửa tầm xa. Để đổi lại bằng các loại máy bay chiến đấu thế hệ mới hơn mà Triều Tiên không có, bất chấp lệnh cấm vận của Liên Hiệp quốc mà Nga đã cam kết:

Cả hai đều đến cuộc họp bằng tàu hỏa đặc biệt, được làm riêng:

Và tuy cùng lên án mạnh mẽ phương Tây, cả hai đều sử dụng xe Mercedes bọc thép được sản xuất ở "đế quốc” để làm phương tiện di chuyển tại chỗ:

Các nhân viên Bắc Triều Tiên lau chùi rất kỹ ghế chủ tịch:

Sau 4 năm, hai người này mới gặp nhau:

Đọc diễn văn, Kim Jong Un cho rằng: "Nga sẽ chiến thắng những bọn quỷ ở Ukraina”:

…và cam kết "sẽ luôn luôn ủng hộ các quyết định của tổng thống Putin và chính phủ của ông ta, cùng nhau chống lại chủ nghĩa đế quốc”.

3. Tại chiến trường Bakhmut, quân Ukraina đã chiếm được làng Andriivka ngày 15-09-2023, khoảng 10 km về phía nam của thành phố. Quân Nga đồn trú tại đây đã phải bỏ chạy về phía đông:

Do đó phía Nga cũng bắt buộc phải rút lui khỏi Klishchiivha, chỉ 1 ngày sau đó:

Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW công nhận thông tin:

Hình ảnh quân Ukraina giải phóng hoàn toàn Klishchiivka:

Tổng thống Ukraina Zelensky vừa chính thức lên tiếng cảm ơn những người lính Ukraina quả cảm đã giải phóng Klishchiivka:

Nguồn Nga đã phải công nhận điều này:

Chiến trường phía nam Bakhmut được cho là sụp đổ, quân Nga đang rút về hướng sông Bakhmutka, tới thị trấn Opytne. Rất nhiều nguồn độc lập thông báo điều này:

Phim từ chiến trường:

Lính Nga bỏ chạy hàng loạt khỏi các hào:

…thậm chí vứt bỏ cả vũ khí, trang bị:

ISW còn thông báo về việc một cứ điểm phòng thủ quan trọng của Nga ở phía bắc Bakhmut, án ngữ trên tuyến đường E-40 thất thủ:

Chiến sự diễn ra bên trong Bakhmut:

Lính Ukraina leo lên cây, dùng Javelin diệt xe tăng Nga:

4. Tại chiến trường Robotyne, Zaporizhzhia, ISW thông báo rằng tuyến phòng thủ số 2 của Nga liên tiếp bị thủng ở một số vị trí, quân Ukraina đang tiếp tục đẩy lùi quân Nga:

Phía tây Verbove đã thuộc quyền kiểm soát của phía Ukraina:

Nhiều nguồn khác cũng đưa tin tương tự, thông báo rằng quân Ukraina mở rộng các vùng kiểm soát xung quanh Robotyne:

Ngay cả nguồn Nga cũng thừa nhận:

ISW cũng thông báo rằng: chỉ huy trưởng Trung đoàn Tấn công Cận vệ đường không số 247 của Nga, thiếu tá Vasily Popov, đã chết trận tại khu vực này cùng với 49 thuộc hạ. Ông ta chỉ mới thay thế chỉ huy trước, Piotr Popov, mới tử trận vài tuần trước đó. Đây là chỉ huy thứ ba của trung đoàn này đã chết trong cuộc xâm lược, người đầu tiên là Konstantin Zizevski, chết tháng 2-2022, ngay từ những ngày đầu.

Drone Ukraina tấn công lính Nga ở Novoprokopivka:

Thành phố Tokmak đã nằm trong tầm pháo của phía Ukraina, trong khi phía Nga đang ra sức củng cố các vị trí phòng thủ xung quanh thành phố. Điều này cho thấy quân Nga không còn tự tin vào hệ thống phòng thủ số 2, mà dồn sức chuẩn bị cho hệ thống cuối cùng này. Thành phố này sẽ là cứ điểm quan trọng nhất của Nga trong khu vực :

Khu vực nhà máy điện mặt trời ở Tokmak trúng đạn, đây là nơi cung cấp điện cho căn cứ quân sự Nga ngay cạnh đó:

Bộ binh Ukraina chiếm một chiến hào Nga:

Một toán lính Nga bị bắt:

Một drone Ukraina lao thằng vào bên trong xe bọc thép Nga:

Phía Nga dùng tên lửa TOS-1 bắn vào Robotyne:

…và sử dụng không quân để ngăn chặn quân Ukraina tấn công tiếp:

Thiếu xe tăng, phía Nga điều động các "cụ” T-55 ra chiến trường. Mỗi chiếc xe này đều đã hơn 70 tuổi:

5. Theo ISW, chỉ có các cuộc đụng độ nhỏ ở chiến trường Kupyansk-Svatove-Kreminna, nhưng không có thay đổi nào về khu vực kiểm soát:

6. Thành phố Belgorod của Nga vẫn tiếp tục vang tiếng súng:

Trước đó, quân Nga tại đây dùng tên lửa S-300 bắn sang Kharkiv:

https://twitter.com/__kaput__/status/1703250422746734812

…và để lộ vị trí, do đó, quân Ukraina phản công lại:

7. Một số nguồn tin vừa thông báo: chỉ huy trưởng Chechens, Ramzan Kadyrov, đã chết ở Moscow chiều 17-09-2023, sau khi phẫu thuật không thành công:

…dù buổi trưa 17-09-2023, Kadyrov còn đăng phim để chứng minh "tôi còn khỏe !”

Một điều chắc chắn: Rất nhiều nhân vật quan trọng của Chechens đang tập trung tại bệnh viện này:

Hình ảnh do Ramzan Kadyrov đăng trên mạng xã hội cho thấy ông ta bị phù nề nặng, dường như triệu chứng của bệnh thận:

…khác hẳn hình ảnh một năm trước đây:

8. Một lính Nga trở về từ chiến trường, định đem một quả lựu đạn cho trẻ con chơi. Khi bị người mẹ đứa bé từ chối, hắn đã rút chốt và ném về phía trước, để khoe với bọn trẻ:

9. Truyền hình Nga Rossia 1 vừa phải nhanh chóng xóa gấp một đoạn phỏng vấn Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Shoigu dù mới đăng lên. Khi được phóng viên hỏi: "Chúng ta có thắng không ?”, do bất ngờ, ông ta duỗi hai tay, suy nghĩ một thoáng rồi mới nói: "Chẳng còn con đường nào khác !”. Tuy nhiên, phim đã được ghi lại và lọt ra ngoài :

Càng xem cách đánh của phía Ukraina, mình càng tin rằng việc giải phóng Crimea cũng chỉ còn là vấn đề thời gian.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 18.09.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.