mardi 12 septembre 2023

Hoàng Quốc Dũng - Việt Nam nên thay đổi cách thức thông tin tuyên truyền

 

Việt Nam thường xuyên bị các nước phương Tây chỉ trích về các vấn đề nhân quyền. Mỗi lần bị chỉ trích thì Việt Nam bao giờ cũng chối bai bải.

Ok. Ta có đường lối độc tài của ta thì ta cần phải chối và che đậy. Nhưng khi không thể nào che đậy được nữa thì cũng nên xem lại làm thế nào cho nó có hiệu quả và đỡ trơ trẽn.

1. Viếng thăm Việt Nam vào tháng 2-1993, Tổng thống François Mitterand có phát biểu :

"Phải nói rằng, (và nói không phải để kể những chuyện tầm thường), thế giới này đã thay đổi rất nhiều. Quá trình giải thể thực dân đã kết thúc từ lâu, thế giới lưỡng cực và chiến tranh lạnh đã chấm dứt. Các quyền tự do bị đàn áp từ bấy lâu có xu hướng trỗi dậy ở khắp nơi, tôn trọng nhân quyền trở thành một đòi hỏi có tính phổ cập toàn thế giới không thể tách rời với phát triển. Tôi đã phải nhắc đi nhắc lại nhiều lần ở các châu lục khác là : dân chủ và phát triển là hai yếu tố không thể tách rời".

Hôm sau báo Nhân Dân đăng bài phát biểu của tổng thống Mitterrand. Nhưng như thường lệ, không quên xóa đi mấy chữ tự do, nhân quyền…

Chuyện nhỏ như con thỏ mà.

Ngày xưa không có internet, không có Facebook, chẳng ai biết gì cả. Chẳng có ai bức xúc gì cả (trừ một vài người thông thạo ngôn ngữ).

2. Thời thế đã thay đổi: Khi tổng thống Obama vừa phát biểu hôm trước, hôm sau cả nước cứ nhao nhao phản đối báo nọ báo kia của ta đăng cắt xén linh tinh. Cả nước bức lại xúc.

3. Thời thế lại thay đổi còn sâu sắc hơn. Tổng thống Biden thăm Việt Nam, nâng tầm quan hệ giữa hai nước lên “Đối tác Chiến lược Toàn diện”(CSP).

Vậy mà vẫn bổn cũ soạn lại. Tuyên bố của ông Biden về nhân quyền lại bị cắt xén.

Bây giờ, ai cũng có mạng xã hội, có internet. Vượt tường lửa chỉ còn là trò trẻ con. Vậy Việt Nam ta cứ tiếp tục làm những chuyện mờ ám để cả thế giới biết để làm gì? Có còn tác dụng gì nữa không hay chỉ là trò tự bôi gio trát trấu lên mặt? Đúng là “lậy ông, tôi ở bụi này”. Chẳng nhẽ từng ấy con người không hiểu nổi tác dụng ngược của việc chế láo.

Bây giờ hợp tác chiến lược toàn diện rồi. Hợp tác thực tí đi !

HOÀNG QUỐC DŨNG 12.09.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.