vendredi 29 septembre 2023

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 583, 29-09-2023

 

1. Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW, tổng thống Nga Putin đã ra lệnh cho Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Shoigu phải "chấm dứt cuộc phản công của quân Ukraina tới hết tháng 10-2023”. Điều này lý giải tại sao quân Nga đột nhiên cố sống cố chết phản công ở nhiều nơi, ngay cả ở những nơi đang thua, bất chấp thiệt hại, dù không đem lại hiệu quả gì.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Shoigu thậm chí còn công bố: "Thời gian kết thúc chiến tranh sẽ là tới 2025, sau khi đạt được các mục tiêu như kế hoạch” và cho tới khi đó "quân đội Nga sẽ được trang bị thêm những vũ khí hiện đại nhất”.

Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố rằng: "Phía Nga đã sẵn sàng đàm phán hòa bình, với điều kiện Ukraina phải tôn trọng tình hình thực địa và lợi ích an ninh của Nga”. Đáp lại, tổng thống Zelensky thẳng thừng tuyên bố: "Chiến tranh chỉ kết thúc khi phía Nga rút quân về và sẽ không có bất kỳ nhượng bộ nào về lãnh thổ, bao gồm cả Crimea, đối với Nga”.

2. Trên chiến trường, ISW thông báo việc quân Ukraina đã "chọc thủng phòng tuyến” của Nga và tiến vào làng Verbove:

Lần đầu, các nguồn Nga cũng chính thức công nhận rằng hệ thống phòng thủ số 2 của chiến tuyến Surovikin ở mặt trận Zaporizhzhia đã bị quân Ukraina chọc thủng tại khu vực này:

…sau khi phía Ukraina đưa ra phim ảnh cho thấy họ đã thoải mái di chuyển qua các công sự của Nga:

Dấu tích những trận đánh ác liệt ở khắp mọi nơi:

Trong một ảnh do drone chụp, có thể thấy hàng chục vũ khí hạng nặng của hai bên đã bị phá hủy:

Lính Nga ra hàng:

Tuy mang tới khu vực này tất cả những lực lượng tinh nhuệ nhất có thể, quân Nga chỉ có thể làm chậm bước tiến của phía Ukraina, chứ không ngăn nổi họ:

Nguồn Nga hàng ngày đều nói là "quân Nga phản công ở Robotyne”, nhưng không giải thích vì sao, tuy ở thế tấn công, quân Nga lại ngày càng lùi lại:

Quân Ukraina còn cách Tokmak 15 km, trọng trấn quan trọng nhất của Nga ở tuyến phòng thủ cuối cùng:

Quân Ukraina bắt đầu pháo kích vào phía đó:

Hình ảnh từ chiến trường cho thấy quân Ukraina cũng tấn công vào Kopani, ngôi làng lớn nằm ở phía tây Robotyne:

3. Tổng thống Nga Putin cũng đã có buổi gặp với một trong những cựu chỉ huy của lực lượng Wagner, Andrey "Đầu bạc” Troshev và hạ lệnh cho ông ta thành lập "một lực lượng tự nguyện” mới để chiến đấu tại chiến trường Ukraina:

Khoảng vài trăm cựu binh của Wagner đã quay trở lại Bakhmut, dưới một cái tên mới:

…nhưng ISW cho rằng các lực lượng này cũng không làm thay đổi được tình hình. Tại đây, quân Ukraina tiếp tục giải phóng các khu vực xung quanh Klishchiivka, sau khi đánh thắng quân Nga tại địa điểm này:

Phim từ chiến trường theo phía Ukraina:

…và phía Nga:

Các nguồn Nga còn thông báo "đã chiếm được làng Orikhovo-Vasylivka” ở phía bắc Bakhmut. Nhưng ISW chưa công nhận thông tin này, mà cho rằng hai bên đang giao tranh tại đó.

Toàn cảnh chiến trường Bakhmut:

4. Phía Nga không còn tổ chức bất kỳ một cuộc tấn công lớn nào ở mặt trận Kupyansk – Svatove – Kreminna, thay vào đó ném bom các cây cầu bắc qua sông Oskol, với ý định gây khó khăn về tiếp tế cho phía Ukraina:

ISW cho rằng quân Nga đã phải rút phần lớn các lực lượng tinh nhuệ ở chiến trường này đem xuống chi viện cho Zaporizhzhia và Bakhmut:

Chiến sự chỉ còn nổ ra lẻ tẻ giữa các toán bộ binh:

Trong khi đó, ảnh từ vệ tinh cho thấy ở các căn sự của Nga ở tỉnh Kursk cũng hoàn toàn không còn lính tráng cũng như vũ khí, tất cả đều được điều động ra chiến trường phía nam.

5. Ở phía bắc, tỉnh Belgorod của Nga liên tục bị du kích thuộc Binh đoàn Nước Nga Tự do quấy nhiễu mà không sao dẹp nổi:

Ngay cả nguồn Nga cũng thừa nhận:

Phim từ hiện trường một cuộc đấu súng giữa hai bên:

6. Viện Kiểm sát Tối cao Ba Lan kết thúc điều tra vụ tên lửa rơi sang lãnh thổ Ba Lan làm chết hai người vào tháng 11-2023, đưa ra kết luận chính thức rằng: đó là tên lửa phòng không S-300 5-W-55 của Ukraina (do Nga sản xuất), đã được phóng lên để bắn chặn nhưng đã không trúng mục tiêu mà bay chệch sang rồi rơi xuống. Vì vụ điều tra chưa kết thúc, Viện Kiểm sát Ba Lan chưa công bố các thông tin khác cũng như ai là người chịu trách nhiệm.

7. Phía Nga công bố hình ảnh xe tăng T-90 mới được cải tiến đang trong quá trình thử nghiệm, trong đó có cả khả năng lặn khi vượt sông nếu được trang bị một "ống thở” khổng lồ. Không hiểu trong thực tế chiến trường, những xe này sẽ cất cái ống thở đó ở đâu.

8. 31 xe tăng M1 Abrams đầu tiên do Mỹ viện trợ đã tới Ukraina:

Người phát ngôn của điện Kremlin Peskov ngay lập tức tuyên bố: “Nga sẽ đốt cháy những xe tăng này” – nhưng tất nhiên, không nói rằng bằng hình thức nào.

9. Lợi thế lớn nhất của Nga lúc này đối với phía Ukraina là không quân cùng với rất nhiều máy bay ném bom, có thể nhanh chóng làm chậm hay thậm chí buộc quân Ukraina phải dừng các cuộc tấn công chớp nhoáng sau khi chọc thủng tuyến phòng ngự chính của Nga. Đó cũng là một trong những lý do của vấn đề “tại sao quân Ukraina tiến lên phía trước rất chậm”, bởi phải dịch chuyển liên tục các hệ thống phòng không sao cho sát với tiến độ tiến quân. Nhưng những hệ thống đó cũng không được gần mặt trận quá, để tránh làm mục tiêu cho pháo binh và drone tự sát của Nga, đồng thời, luôn phải lo chỗ trú ẩn cho lực lượng tiền tiêu. Tuy nhiên, tình hình có thể sẽ có những thay đổi đáng kể từ sau cuối năm nay, khi F-16 của phía Ukraina bắt đầu tham chiến.

Nhìn trên chiến trường, lỗ thủng Robotyne có thể rất nhỏ, không đáng kể gì. Nhưng trên thực tế, quân Nga chỉ tập trung tại 3 đường phòng thủ Surovikin, trong một khu vực khoảng 25-30 km, còn sau đó là hoàn toàn trống trải. Việc quân Ukraina chọc thủng tuyến thứ hai, thọc sâu được 15-20 km cho thấy họ đã đi được một nửa đường – bởi nếu hệ thống Surovikin sụp đổ thì việc giải phóng Zaporizhzhia có thể được thực hiện chỉ trong vài tuần. Thành ra tuy nhỏ nhưng lại không hề nhỏ.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 29.09.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.