mercredi 20 septembre 2023

Phúc Lai - Vài gạch đầu dòng về cuộc xâm lược Ukraine của Nga Putox ngày 18/09/2023

 

1. Một số tin tức

• Ngày hôm qua, khắp nơi rộ lên tin này: “Một cuộc tấn công tên lửa lớn của Nga nhằm vào Ukraine dường như sắp xảy ra. Chín máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS “Gấu” của Nga đang bay từ Murmansk tới các vị trí phóng trên biển Caspian. Tên lửa của chúng có khả năng tới các mục tiêu trên đất Ukraine vào khoảng 4 đến 5 giờ sáng theo giờ châu Âu.”

Bình loạn : Sáng nay, theo tin của Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine thì vụ phóng tên lửa có cánh từ máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS “Hitachi Đầu Gấu” đã được thực hiện từ vùng Volgograd của Nga. Đã ghi lại được việc bọn máy bay Nga này đã phóng tất cả 17 tên lửa có cánh các loại: Kh101/За – Kh555/За-55. Toàn bộ 17 chiếc đã bị lực lượng Phòng không và Không quân Ukraine tiêu diệt trong khu vực Dnipropetrovsk, Poltava và Khmelnytsky.

Xin quý vị xem bản đồ đầu tiên tôi kèm theo bài này: Chúng (bọn Đầu Gấu) đã bay khoảng 2.500 – 2.600 ki-lô-mét từ miền Bắc nước Nga xuống miền Nam để bắn tên lửa. Theo bản tin của Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine, thì vị trí bắn không phải trên biển Caspi mà là từ vùng Volgagrad.

Như vậy có thể suy đoán rằng: các máy bay mọi khi được sử dụng để bắn tên lửa là Tu-22M phải chăng đã thiếu? Đồng thời việc chúng không phải bắn tên lửa từ trên biển nữa, phải chăng đây là những loại tên lửa mới không sợ bị rơi xuống các thành phố và làng mạc của Nga?

Nhưng có vẻ là, dù làm gì chăng nữa thì cũng không hạ gục được hệ thống phòng không của Ukraine. Ngoài 17 quả tên lửa đắt tiền trên, 18 “Shahed” cũng bị bắn hạ.

Căn cứ quân sự của quân chiếm đóng ở Tokmak bị tấn công, thị trưởng Melitopol Ivan Fedorov thông báo như vậy. Ông nói rằng cuộc tấn công nhằm vào vị trí trang bị của địch ở ngoại ô thành phố.

Bình loạn : Xin quý vị xem bản đồ số 2 tôi kèm theo bài. Theo như bản đồ này, vị trí của căn cứ quân sự Nga có tọa độ và do đó nó có cự ly tính theo đường chim bay từ Robotyne đến là 22 ki-lô-mét. Tôi cũng thấy rất phi lý rằng, thời điểm hiện tại Tokmak chỉ còn cách chiến tuyến cỡ 20 ki-lô-mét như vậy, pháo loại gì bắn cũng được – dù là pháo binh có nguồn gốc Xô-viết, vậy mà cái bọn Nga này vẫn cứ khơi khơi để những điểm tập trung quân.

Bác NTT bạn tôi lo lắng là chiến sự diễn biến đang chậm lại – đúng mà, nên chậm lại chứ nhanh làm gì? Đồng thời bác ấy dẫn bài của bác Cù Tuấn dịch về “Thời tiết xấu sẽ là kẻ thù của chiến dịch phản công của Ukraine.” Tôi trả lời bác ấy: mỗi người một cách nhìn.

Trước đây chúng ta cũng cho rằng thời tiết xấu sẽ ảnh hưởng đến khả năng tấn công của quân Nga và cho rằng đó là thuận lợi, vì khi đó quân Ukraine rất yếu, chống đỡ được là may. Bây giờ họ đỡ yếu hơn – đỡ yếu hơn thôi nhé, chứ không hẳn là đã đủ mạnh để đè bẹp quân Nga theo cách chúng ta hiểu là “như chẻ tre.” Do vậy, họ đã thi hành một cách tiếp cận vẫn theo cùng một nguyên tắc như cũ: biến cuộc chiến toàn diện và tổng lực của Nga – Putox thành chiến tranh phi đối xứng, ngay cả khi họ tấn công.

• Tin bổ sung: Tình báo quốc phòng Vương quốc Anh cập nhật về chiến tranh Ukraine ngày 18 tháng 9 năm 2023:

- Trong hai tuần qua, Nga có thể đã tăng cường hơn nữa cho lực lượng đang bị áp lực nặng nề. Tập đoàn quân vũ trang hợp thành số 58 với các đơn vị dù (VDV) đã bổ sung cho hướng trục Orikhiv ở tỉnh Zaporizhzhia.

- Tổng cộng có ít nhất 5 trung đoàn dù (VDV) được rút ra từ các sư đoàn 7 và 76 hiện đang tập trung trong phạm vi vài ki-lô-mét quanh ngôi làng tiền tuyến Robotyne. Ở mức tối đa sức mạnh, một lực lượng như vậy sẽ có khoảng 10.000 lính dù tinh nhuệ. Tuy nhiên, hầu hết tất cả các đơn vị đều có khả năng bị suy giảm sức mạnh đáng kể.

- Tình hình hiện tại có thể hệ thống đã được phân cấp của quân dù (VDV) đang bị coi là rất không thỏa đáng. Trong suốt cuộc chiến, các chỉ huy Nga đã cố gắng tổ chức lại lực lượng đổ bộ đường không thành một lực lượng xung kích cơ động cao cho các hoạt động tấn công. Một lần nữa, chúng (quân dù) lại được sử dụng làm bộ binh tuyến đầu để tăng cường cho lực lượng lục quân đang phải chịu đựng tình hình quá căng thẳng.

Bình loạn : Cá nhân tôi thấy cứ CHẬM như thế này mới là tốt. Quân Nga đã phải dùng tới bộ đội đổ bộ đường không để cứu vãn tình hình chiến trường, mà theo tôi biết thì ngay lực lượng này bây giờ cũng chẳng còn giữ được chất lượng như hồi đầu chiến tranh nữa rồi. Bản chất của cuộc chiến hiện nay đã là cuộc chiến tiêu hao, tiêu hao cho đến khi một bên không đủ sức đi tiếp được nữa.

2. Hôm nay báo chí trong nước có nhiều bài về khả năng Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên sẽ giúp Nga thứ tên lửa phóng loạt siêu chính xác cỡ nòng 300 mm.

Về vấn đề này, báo chí phương Tây có bài về phát biểu của ông tướng Mỹ, nghi ngờ về khả năng đạn pháo Triều Tiên sẽ giúp được nhiều cho Nga trong cuộc chiến tranh chống Ukraine. “Triều Tiên có thể tăng cường cung cấp đạn pháo cho Nga cho cuộc chiến ở Ukraine, nhưng điều đó khó có thể tạo ra sự khác biệt lớn,” – Tướng quân đội Mỹ Mark Milley, chủ tịch hội đồng tham mưu trưởng liên quân cho biết khi ông đến Na Uy để tham dự các cuộc họp của NATO.

Ông còn cho biết thêm rằng, trong cuộc gặp gần đây ở Nga giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Nga Vladimir Putox có thể sẽ khiến Triều Tiên cung cấp đạn pháo 152 mm thời Liên Xô cho Mátxcơva, nhưng ông nói vẫn chưa rõ có bao nhiêu và trong bao lâu.

Bình loạn : Có lần tôi đã nói riêng với một số bạn thân trên Facebook, để đáp ứng thị hiếu tầm thường của một bộ phận không nhỏ độc giả, những người ủng hộ Nga – Putox trong cuộc chiến phi nghĩa chống Ukraine này, báo chí trong nước vốn sử dụng những biên tập viên dưới cái mác “nhà báo” – rất say sưa với những bài báo dạng “vũ khí tối thượng của Nga.” Thực tế, không có thứ vũ khí tối thượng nào cả, kể cả HIMARS được người Ukraine đang sử dụng hiện nay. Nó trở nên “tối thượng” khi người Ukraine biết khai thác để đánh đúng vào tử huyệt của quân Nga, như câu chuyện chúng ta nói quá nhiều lần là đánh vào hệ thống hậu cần lạc hậu và yếu kém của người Nga.

Như vậy là nếu có cái thứ MLRS 300 mm “siêu chính xác” nào đó chăng nữa, thì nó chỉ có tác dụng với điều kiện là, người Ukraine sẽ áp dụng cùng một hệ thống, cùng một nguyên tắc tổ chức bộ máy chiến tranh. Còn nếu không như vậy, thì thứ vũ khí đó hay gì chăng nữa cũng vô nghĩa. Tôi thường nói với các bạn của mình: “Nga thua vì thiếu xe tải, thiếu suất ăn cho lính, thậm chí còn thiếu cả quân phục cho lính” chứ không phải là vũ khí của họ kém về khả năng hủy diệt và sát thương.

Một cách vô tình, báo chí trong nước nhà ta đang biến Putox thành Hitler, hy vọng vào vũ khí tối thượng từ bom bay V-2 đến xe tăng “Cọp”, “Báo” và tự biến mình thành những “Joseph Goebbels phiên bản Việt.”

P/S. Đó là chưa nói đến về mặt kỹ thuật – công nghệ chưa rõ cái thứ “vũ khí tối thượng” của Kim Jong Un đó nó dẫn đường bằng gì, có khả năng “hack” được tín hiệu GPS cấp độ quân sự hay không, hay vẫn dùng GLONASS, Bắc Đẩu và mấy quả vệ tinh do Triều Tiên tự phóng.

• Trong một diễn biến khác, bắt đầu rộ lên việc có loại đạn HIMARS gì đó tầm bắn 150 ki-lô-mét sẽ chuẩn bị được sử dụng trên chiến trường. Nhanh nhảu nhất trong việc đưa tin vẫn là Soha: “Tập đoàn vũ khí Mỹ Lockheed Martin tuyên bố thử nghiệm thành công tên lửa GMLRS-ER có độ chính xác cao cho tổ hợp pháo phản lực dẫn đường M142 HIMARS và M270 MLRS. Điểm đặc biệt của loại đạn thế hệ mới là tầm xa được nâng lên gấp đôi so với phiên bản GMLRS hiện đang được sản xuất, trong khi đó độ chính xác vẫn được duy trì.”

Bình loạn : Từ cách đây 2 tuần, tôi đã nói riêng với một vài bạn là Ukraine đã làm thế nào đó để nâng tầm bắn của HIMARS lên gấp đôi, và khi tôi biết thì chắc chắn là việc đó đã thực hiện được vài tháng rồi. Tôi thì đoán rằng, trong một mức độ nào đó nó chưa thành công lắm, chẳng hạn về độ chính xác nên chưa được sử dụng đại trà. Như vậy nếu việc GMLRS-ER sẽ sớm được giao cho quân đội Ukraine thì có tình trạng giống như “chạy đua” giữa chính nhà cung cấp và người sử dụng rất tài năng là người Ukraine.

• Cũng liên quan đến những diễn biến này, Nga cho rằng Mỹ là đạo đức giả sau khi chỉ trích hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Vladimir Putox với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vì “Washington đã gieo rắc hỗn loạn và gửi vũ khí cho các đồng minh trên toàn thế giới.” Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov nói trong một tuyên bố: “Mỹ không có quyền giảng dạy chúng tôi về cách sống”.

Bình loạn : Tổng thống Putox đường đường có quân đội thứ hai thế giới, là cường quốc đối đầu với Hoa Kỳ mà bây giờ quỳ lạy ôm gối thằng phì nộn Kim Jong Un, chưa đủ nhục mặt hay sao mà còn nói nhảm?

Riêng về vấn đề pháo binh này, cần nói tiếp câu chuyện chúng ta đã bắt đầu. Tôi đã khẳng định rằng quân Nga đã đánh mất một trong những lợi thế quan trọng nhất của mình ở mặt trận – pháo binh, tính về số lượng cả đơn vị cỗ pháo và số lượng đạn pháo bắn ra. “Nga đã mất lợi thế về pháo binh, một pháo 155 mm phải bằng 3 – 4 pháo 152 mm.”

Đến hôm nay có thể nói rằng “chúng tôi đã cân bằng với pháo binh Nga”, Bộ Quốc phòng Ukraine thông báo rằng quân đội Nga chiếm đóng đã mất lợi thế về pháo binh ở mặt trận: “Điều này đạt được nhờ vào việc Lực lượng Phòng vệ của chúng ta sử dụng rộng rãi hơn pháo cỡ nòng 155 mm.”

Theo Volodymyr Gavrilov, Thứ trưởng Quốc phòng, cứ 100 khẩu pháo cỡ nòng 155 mm tương đương với 300 – 400 khẩu cỡ nòng 152 mm đang được quân Nga chiếm đóng sử dụng. “Trên thực tế, ngày nay chúng ta đã đạt được cân bằng với pháo binh Nga nhờ chất lượng pháo binh của chúng ta tốt hơn, chính xác hơn, đáng tin cậy hơn, hiện đại hơn. Và sự cân bằng này có tầm quan trọng chiến lược. Nga đã mất lợi thế về pháo binh khi bắt đầu cuộc chiến này, mặc dù chúng có nhiều cỗ pháo hơn” – Gavrilov lưu ý.

3. Hôm trước sau khi viết về vấn đề “không bên nào thiếu quân cả” – có độc giả gửi câu hỏi hỏi tôi thêm về một số chi tiết, và tôi đã gửi câu hỏi đến một “chỗ nào đó”, xin viết lại câu trả lời về đây:

Trước chiến tranh, Ukraine có khoảng 40 triệu dân. Giả sử rằng đất nước này có tỷ lệ sinh đẻ thấp thì họ vẫn có thêm khoảng 5.000 nam giới trên một triệu dân mỗi năm. Lại giả sử rằng 20 % trong số đó không thể được huy động vào quân đội vì những lý do như thương tích, khuyết tật, thậm chí trốn khỏi đất nước hoặc có thể làm việc hối lộ để trốn quân dịch; 20 % khác là lực lượng cần thiết cho nhu cầu duy trì các cơ sở hạ tầng quan trọng hoặc các ngành công nghiệp then chốt… thì nước này vẫn sẽ có được 3.000 binh sĩ đầy tiềm năng trên một triệu dân cho mỗi năm.

Tính toán này mới chỉ dựa trên số lượng những người đàn ông ở độ tuổi 18 – 23 và ước tính Ukraine sẽ có khoảng 600.000 binh sĩ.

Các ước tính của Mỹ về cuộc chiến tranh cho thấy 70.000 người Ukraine thiệt mạng, nghĩa là có thêm 140.000 người khác bị thương và không còn đủ sức khỏe để phục vụ… Nhưng 400.000 người khác vẫn đang tại ngũ và được thay thế với tỉ lệ khoảng 25 % tức là 100.000 người một năm. Tất nhiên Ukraine cũng có thể tuyển quân trong độ tuổi lớn hơn, và sử dụng họ trong những nhiệm vụ ít quan trọng hơn. Do vậy, riêng về vấn đề quân số, Ukraine có thể tồn tại thêm một thập kỷ nữa nếu tình huống yêu cầu và chắc chắn là đến năm 2025 là “không có gì phải băn khoăn”.

Những thông tin trên đây cần được đặt trong tương quan: Nga đang phải gọi đến lực lượng cho những người lính chất lượng thấp. Và nếu đụng đến thành phần chất lượng cao, có học vấn (dù chỉ là hết phổ thông) sẽ ảnh hưởng ngay lập tức đến nền kinh tế vì sẽ bị khủng hoảng lực lượng lao động. Do cách tiếp cận chiến tranh của mỗi nước là khác nhau: Nga sử dụng nhiều quân nên họ cũng không cần lính chất lượng cao lắm. Nhưng chính cách này lại có mặt trái của nó – thực tiễn đã dẫn nước Nga đến tình trạng gọi lính ồ ạt và chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến các yêu cầu về ổn định xã hội.

4. “Thưa Furrer, ngoài chiếc tàu ngầm trị giá 300 triệu của ngày hôm qua, hôm nay chúng ta còn mất tổ hợp phòng không trị giá 1,2 tỉ” – Shoigu báo cáo Putox.

Lại thêm một chiến công xuất sắc khác ở Crimea của lực lượng vũ trang Ukraine. Người Ukraine đã tấn công hệ thống phòng không của Nga gần thị trấn Yevpatoriya ở phía tây Crimea trong một cú đánh tầm xa trong đêm. Mục tiêu được cho là đã được định vị địa lý nhờ bức ảnh được một du khách Nga đăng trên mạng xã hội. Kết quả của cú tấn công là, đầu tiên, máy bay không người lái tấn công vào “mắt” của tổ hợp – radar và ăng-ten. Và sau khi radar bị vô hiệu hóa, 2 tên lửa hành trình Neptune đã bắn trúng tổ hợp phóng S-400 Triumph.

Bình loạn : Lực lượng vũ trang Ukraine đã xử lý hai hệ thống phòng không S-400 Triumph ở Crimea trong một tháng. Tổ hợp S-400 đầu tiên được biến thành sắt vụn vào ngày 23/08 tại Olenevka. Bất chấp những tin tức màu hồng về các hợp đồng mua bán vũ khí của Nga, nhất là sau các sự kiện triển lãm gì đó ở Mátxcơva vừa qua, tôi thì thấy tương lai đang có vẻ u ám đối với công nghiệp quốc phòng Nga. Đến cái hệ thống tối tân nhất của họ, vốn được báo chí Việt Nam tung hô với đủ thứ từ ngữ hoa mỹ, vẫn chứ bị diệt “như trong phim Hollywood.”

Chúng ta thì đã hình dung được rất rõ cách tiếp cận của người Ukraine với bán đảo Crimea: đánh phá từ xa những mục tiêu đắt giá nhất, quan trọng nhất rồi mới đến các mục tiêu cấp thấp hơn. Cách tiếp cận này sẽ làm cho Bộ chỉ huy Nga không tập trung được vào tiền tuyến mà phải đối phó ở khắp nơi, từ Crimea đến Mátxcơva.

5. Đài tưởng niệm “Bị giết bởi người Nga ”

Có một đài tưởng niệm trên Facebook thường xuyên viết câu chuyện về những thường dân Ukraine vô tội bị quân đội Nga sát hại tên là ĐÀI TƯỞNG NIỆM “BỊ GIẾT BỞI NGƯỜI NGA” – “вбиті росією (Меморіал: вбиті росією)”. Đây là một trong những câu chuyện như vậy. (Văn bản gốc bằng tiếng Ukraine có ở trên Facebook).

V'yacheslav Susugurov, 57 tuổi, đã qua đời tại nhà riêng ở số 29a Shevchenko Lane ở Mariupol. Một quả bom rơi xuống nhà ông vào ngày 13 tháng 3 năm 2022. Vợ ông, chồng của chị gái, cháu trai, ông bố của bạn gái của con trai ông và chính cô gái này đều thiệt mạng. Tất cả đều tập trung dưới một mái nhà ngay sau khi cuộc chiến toàn diện bắt đầu.

Khi đó, Vyacheslav Susugurov 57 tuổi. Ông là một nhạc sĩ: ông hát trong các quán cà phê và nhà hàng, đặc biệt là trong hơn 20 năm – tại nhà hàng Myslyvets ở Mariupol. Ông cũng tổ chức các cuộc thi nghệ thuật ở nhiều sự kiện khác nhau.

Về sau, Vyacheslav gặp vấn đề về sức khỏe và làm việc ít hơn nhưng ông không từ bỏ công việc yêu thích của mình. Ông có thiết bị chuyên nghiệp ở nhà, tự mình thu âm các bài hát của các nghệ sĩ nổi tiếng trong buổi biểu diễn của mình, sau đó gửi bản ghi âm cho bạn bè và gia đình.

“Vào những ngày lễ, đám cưới, sinh nhật, nhiều người được nghe giọng nói của bố tôi, thật tuyệt vời”, con gái Tetyana Raizova của ông nói.

Vyacheslav còn giúp đỡ người khuyết tật nhận được sự giúp đỡ từ nhà nước, người già và người thân nhận được lương hưu. Ở nhà, ông là một bậc thầy thực sự – ông mua và chuẩn bị thức ăn cho mùa đông và mang cho bọn trẻ. Ông biết sửa chữa mọi thứ trong nhà và xung quanh nhà.

“Ông ấy rất tốt bụng, là người cha tốt bụng nhất, người cha chân thật nhất có thể. Chúng tôi luôn có đủ mọi thứ, dù sống khiêm tốn nhưng bố mẹ chúng tôi đã rất cố gắng và quan tâm. Họ sống vì tôi và anh trai tôi... Sau cú đánh trúng vào nhà đó, thiết bị của bố tôi hầu như không còn lại gì, nhưng có thể khôi phục lại đĩa cứng với các bài hát. Đôi khi tôi nghe chúng... tôi thực sự nhớ Cha,” Tatyana nói.

Vyacheslav Susugurov và những người thân của ông lúc đầu được chôn cất trong một hố tập thể, và họ chỉ được cải táng vài tháng sau. Người quá cố để lại một cô con gái và gia đình, một cậu con trai, một anh trai và những người thân khác.

PHÚC LAI 19.09.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.