mercredi 20 septembre 2023

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 573, 19-09-2023

 

1. Sau thắng lợi liên tiếp của các đợt tấn công làm tê liệt hạm đội Biển Đen của Nga, lần đầu tiên từ sau khi phía Nga đơn phương rút khỏi thỏa thuận "lúa mạch”, tàu Resilient Africa đã tới được cảng Chornomorsk ở vùng Odessa, nhận 3.000 tấn lúa mạch và rời đi an toàn.

Tàu thứ hai, Aroyat, cũng đang chuẩn bị cập cảng để nhận hàng.

Những tàu này được hải quân Ukraina bảo vệ. Điều này cho thấy đúng như thông báo của các nguồn độc lập hai ngày trước, phía Nga đã không còn có thể làm chủ hoàn toàn Biển Đen.

Thêm một tàu tuần tiễu thuộc thế hệ mới nhất của Nga, tàu Sergei Kotov, mới hạ thủy năm 2022, đã bị drone Ukraina đánh trúng. Tàu này được thiết kế để mang theo những tên lửa mới nhất của Nga như Kh-35 hay Kalibr.

Phía Ukraina đã công bố phim quay cảnh tàu Kotov phát nổ:

Bộ Quốc phòng Nga thừa nhận tàu Kotov đã bị 5 drone tấn công và "đã tiêu diệt toàn bộ số drone này”. Nhưng không cung cấp được bất kỳ hình ảnh nào, cũng như không cho biết tàu này đang ở đâu, số phận các thủy thủ ra sao:

…trong khi nguồn Ukraina cho rằng tàu đã bị chìm:

Tương tự, đã có những hình ảnh của tàu ngầm Rostov-on-Don sau khi bị tên lửa Ukraina đánh trúng. Bốn ngày trước đây, Bộ Quốc phòng Nga cũng tuyên bố "tàu chỉ bị hư hỏng nhẹ và sau khi sửa chữa, có thể tiếp tục làm nhiệm vụ”. Trên thực tế, không hiểu phía Nga cho thế nào là "nhẹ” và sẽ định sửa chữa kiểu gì ?

Không chỉ vậy, quân Nga đã sơ tán toàn bộ nhân sự khỏi khu vực quân cảng Sevastopol:

2. Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW thông báo quân Ukraina tiếp tục mở rộng vùng kiểm soát xung quanh Robotyne và chọc thủng một số vị trí của Nga trên chiến tuyến số 2 của chiến lũy Surovikin. Đồng thời, phía Ukraina đã tiến vào phía đông làng Verbove và chiếm được toàn bộ các công sự của Nga nằm ở giữa Robotyne và Novoprokopivka. Quân Nga cũng phải rút ra khỏi khu vực phía tây Robotyne và không còn có thể uy hiếp trực tiếp tới làng này nữa.

"Chảo rang” của Nga ngày càng thủng:

Nguồn Nga thông báo về việc bắn rơi 1 máy bay Su-25 của Ukraina, nhưng cũng cho thấy rằng quân Ukraina tiến vào Verbove:

Cảnh quân Ukraina tấn chiếm hệ thống chiến hào của Nga:

Chiến sự ban đêm:

Lính Nga bị bắt:

Một pháo Nga vừa di chuyển thì trúng drone bốc cháy, lính Nga vứt xe bỏ chay:

Drone quay được cảnh lính Nga đánh lính Nga bằng gậy – chắc do phạm một lỗi gì đó:

Ở gần Tokmak, một hệ thống S-400 của Nga bị phá hủy:

Theo Bộ Quốc phòng Anh, phía Nga điều tới Robotyne 10.000 lính dù và sử dụng họ như bộ binh phòng thủ các công sự, cho thấy sự thiếu hụt lực lượng chuyên nghiệp cũng như cách chỉ huy lộn xộn của quân Nga:

3. Nguồn Nga thông báo về việc Sở chỉ huy của Sư đoàn dù số 7 ở Kherson bị tấn công ngay lúc các sĩ quan đang họp. Chưa có thông tin về thương vong.

Nguồn độc lập công nhận sự việc này:

Phim quay cảnh một xuồng máy của Nga bị drone tự sát phát hiện và tấn công:

4. Ngay cả các nguồn Nga cũng bắt đầu nghi ngờ khả năng quân Nga có thể trụ lại ở Bakhmut:

…và thừa nhận Nga đã mất cả Andriivka lẫn Klishchiivka:

Phim từ chiến trường:

5. Một đợt tấn công của Nga về hướng Kupyansk thất bại, để lại trên chiến trường 10 xe hạng nặng bị phá hủy, trong đó có cả T-90M, TOS-1…

Nga còn sử dụng cả tên lửa Grom-E1 bắn vào thành phố:

…làm 6 tình nguyện viên đang di tản dân thường ra khỏi vùng chiến sự tử nạn:

Cây cầu bắc qua sông Oskol cũng bị Nga bắn sập:

6. Không thắng nổi trên chiến trường, như thường lệ, quân đội Nga tiếp tục chiến dịch khủng bố dân thường, liên tiếp sử dụng drone tự sát tấn công thành phố Lviv. Một nhà kho bốc cháy. Kho này thuộc về công ty sản xuất cửa sổ Farko của Ba Lan, đang cho Caritas mượn làm nơi chứa hàng viện trợ nhân đạo:

Liên Hiệp Quốc đã công nhận điều này, thông báo rằng 300 tấn hàng viện trợ nhân đạo đã bị phá hủy:

Thành phố Kharkiv cũng bị tấn công:

7. Đức thông báo tiếp tục gửi tới Ukraina một gói viện trợ vũ khí trị giá 400 triệu euro, trong đó có 200 xe chở lính chống mìn:

…còn Đan Mạch gửi thêm 45 xe tăng, bao gồm Leopard 1A và T-72:

Na Uy cũng gửi 50 xe M548:

8. Ở phía bên kia, sau cuộc gặp của tổng thống Nga Putin với chủ tịch Bắc Triều Tiên Kim Jong Un, bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Shoigu cũng đã tới Iran. Có vẻ như Nga đang tìm cách mua vũ khí từ mọi nguồn có thể:

Đúng là "ngưu tầm ngưu, mã tầm mã”.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 19.09.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.