samedi 30 septembre 2023

Nguyễn Văn Tuấn - Bao nhiêu năm rồi còn mãi ra đi

 

Ngày xưa, người rời quê hương bằng ghe/thuyền được thế giới gọi là ‘Boat people’, tức ‘Thuyền nhân’.

Thuyền nhân đầu tiên trong lịch sử Việt Nam có lẽ là Hoàng tử Lý Long Tường (thế kỷ 12). Thời đó, ông chạy trốn Trần Thủ Độ, và chẳng hiểu sao qua tuốt bên Cao Ly (tức Nam Hàn ngày nay).

Sau 1975, dân miền Nam chỉ vô tình bắt chước Hoàng tử Lý Long Tường mà thôi. Chỉ có điều đáng nói là số người ra đi lên đến hàng triệu, và số người tử vong có lẽ lên đến hàng trăm ngàn. Chưa bao giờ trong lịch sử thời bình ở nước ta có nhiều người chết như thế.

Tưởng là làn sóng đồng hương ra đi sẽ ngưng khi kinh tế và xã hội khá hơn, nhưng sai.  Ngay cả khi kinh tế có vẻ ổn định và người dân có chút đỉnh tiền, nhưng họ vẫn ra đi. Họ đi bằng máy bay.

Dân Boat people gọi đùa các đồng hương này là ‘Air people’, hay ‘Cơ nhân’. Mỗi năm có cả 100,000 Air people! Riêng Úc tôi tiếp nhận khoảng 5000 Cơ nhân mỗi năm trong suốt 20 năm qua!

Nhưng mới đây xuất hiện ‘Container people’, có lẽ dịch là ‘Thùng nhân’. Họ là những đồng hương nghèo, tìm cách đổi đời, và trong hành trình đổi đời họ có khi trả giá bằng mạng sống. Hình ảnh của các đồng hương Thùng nhân là một nỗi buồn của cả dân tộc. Hình ảnh của họ làm cho câu ‘Chưa có bao giờ đẹp như hôm nay’ trở thành một cách nói móc.

NGUYỄN VĂN TUẤN 30.09.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.