mercredi 20 septembre 2023

Cù Mai Công - Quản lý, chỉnh trang đô thị kiểu "vá chằng vá đụp"

 

Thiên hạ đang lắc đầu trước những tấm cỏ nhựa cuốn quanh 1.300 trụ điện ở quận 5, thành phố Hồ Chí Minh để chống dán rao vặt.

Cỏ nhựa là cỏ giả, nó trơ trơ và dù có đẹp cỡ nào thì ai cũng biết cỏ vẫn là thứ để trên mặt đất, không đặt ngang mặt, không đội lên đầu.

Đã cuốn chằng chịt nhìn rất khó chịu, lại còn treo thông báo chình ình sai chính tả trước bàn dân thiên hạ.

Đó chỉ là một trong nhiều cách quản lý, chỉnh trang đô thị có vấn đề hiện nay: “vá chằng vá đụp”, nghĩ gì làm nấy, nhìn không rộng, nghĩ không sâu, thiếu toàn cảnh.

Lấy cái rào chắn vỉa hè một số đường trung tâm thành phố hiện nay. Ai ở Việt Nam đều biết những rào chắn vỉa hè này để ngăn các bạn chạy xe máy leo lề đường. Và hầu như không mấy ai phản ứng gì về việc này. Tuy nhiên nếu một người nước ngoài khi nhìn vào rào chắn này thì họ có thể có suy nghĩ khác.

Một giáo sư Nhật gốc Việt, anh Thanh N. Truong cho biết nếu một người nước ngoài khi nhìn vào rào chắn này thì họ có thể có suy nghĩ khác. Hôm bữa về Việt Nam thăm quê ba, con anh tên Takara hỏi ba về các rào chắn:

“Tại sao người ta làm những rào chắn ngăn cấm người đi xe lăn vậy, chẳng lẽ đường đi bộ chỉ để cho người biết dùng chân thôi sao?”..

Anh Thanh N. Truong giải thích: “Họ làm thế để ngăn những người chạy xe máy chạy ẩu lên đường đi bộ đấy con”.

Takara hỏi ba tiếp: “Người phạm luật thì phạt người phạm luật chứ tại sao lại có giải pháp ngăn chặn người phạm luật bằng cách lấy đi quyền lợi của người không phạm luật?”.

Ông bố Thanh N. Truong thú thật là mình bí.

Ngay phố đi bộ Nguyễn Huệ giữa trung tâm Sài Gòn, để ngăn xe cộ chạy vô phố đi bộ, lâu nay người ta chặn ngang đường mấy lớp đá granit, đủ kiểu dáng. Choán ngang tầm nhìn trước mặt Ủy ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh.

Bùng binh Cây Liễu có hai hàng đá granit “kẹp” hai bên. Ai đi qua cũng cảm giác bùng binh đẹp, xưa nay gắn bó chặt chẽ trong tổng thể đường Nguyễn Huệ này như bị rào lại, trơ trọi và búng khỏi không gian chung.

Nhiều người nói mấy hàng đá rõ ràng đã chia cắt vụn không gian lớn rộng của con đường, nhìn rất khó chịu. Nếu ai đó tin phong thủy, họ dễ bảo nó chặn tầm nhìn thông suốt đại lộ, ngay trước mắt trụ sở Ủy ban Nhân dân thành phố.

Còn chủ quan riêng mình, tôi nghĩ đây là văn hóa quản lý đô thị.

CÙ MAI CÔNG 20.09.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.