dimanche 17 septembre 2023

Nguyễn Hồng Quân - Đôi lời với bộ trưởng Văn hóa

 

Có lẽ anh Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch nên xem lại mình.

Chỉ trong một thời gian ngắn gần đây, anh và Bộ do anh đứng đầu đã tạo ra bốn sự kiện gây xôn xao và tạo dư luận không tốt, không đẹp, và cũng chẳng văn hóa:

 1) Bộ của anh (anh lên truyền thông ủng hộ tuyệt đối) đề xuất xây thêm một nhà hát mới ngay sau Nhà hát lớn Hà Nội cổ kính để "tân cổ giao duyên". Mà hầu như tất cả các kiến trúc sư, những nhà nghiên cứu văn hóa có tầm ảnh hưởng đều phản đối.

 2) Anh thay mặt Nhà nước và Chính phủ Việt Nam đón Thủ tướng Malaysia tại sân bay, anh chễm chệ "giành thảm đỏ" với khách quý đến thăm. Điều tối thiểu về lịch sự anh cũng không biết. Một hình ảnh vô cùng phản cảm với cả trong nước và quốc tế.

3) Bộ của anh "gây choáng" với đề xuất phải có 350 ngàn tỉ để "chấn hưng văn hóa". Không rõ cơ sở lý luận, khoa học và thực tiễn của đề xuất này thế nào, hay Bộ của anh chỉ thấy văn hóa hiện nay xuống thấp đến mức cần phải có số tiền khổng lồ trên để "vực dậy".

 4) Tối 13/09, trong khi cả nước bàng hoàng về vụ cháy chung cư ở Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội), xót thương cho các nạn nhân gặp nạn. Tất cả các ban, ngành đang gồng hết sức để xử lý, thì Bộ của anh vẫn tổ chức múa hát cũng tại ngay Thủ đô, cách nơi vụ cháy hơn chục kilomet.

Nếu không dừng được, anh chỉ đạo cho cắt phần "hội" đi, dành một phút mặc niệm các nạn nhân và kêu gọi quyên góp ủng hộ họ thì ai nói được anh. Nhạy cảm về chính trị, tư duy về sự cố khủng hoảng, và tâm văn hóa giữa con người với con người như vậy thì khó mà chấp nhận.

Tôi nói thật, nếu để dân bầu, anh bị loại ngay từ "vòng gửi xe".

NGUYỄN HỒNG QUÂN 15.09.2023 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.