samedi 9 septembre 2023

Khuất Thu Hồng - Văn hóa là gì?

Rất hoan nghênh việc đầu tư cho chấn hưng văn hóa và xây dựng con người.

Nhưng tôi sẽ phản đối đến cùng, nếu đem số tiền đó để xây những tượng đài vô duyên hay bảo tàng nhem nhuốc, hoặc tổ chức các lễ hội sặc mùi thương mại và hoàn toàn thiếu văn hóa như hiện nay.

Đầu tư cho văn hóa là đầu tư xây dựng chương trình gíáo dục, dạy trẻ con "học ăn, học nói, học gói, học mở". Biết cách ứng xử văn minh, lịch sự, khiêm nhường mà không khúm núm, tự tin mà không tự mãn... Đầu tư dạy cho thầy cô giáo hành xử chuyên nghiệp, nói năng đúng mực, thái độ thân thiện với học sinh ...

Đầu tư dạy cho người lớn đừng chen hàng khi lên máy bay hay vào thang máy, không nhổ bậy hay xả rác, không cười nói oang oang ở chốn đông người...

Đầu tư cho các chương trình truyền hình, các bộ phim dạy người ta những bài học làm người tử tế theo cách thấm thía, sâu xa. Chứ không phải là những hình tượng bố chồng nhu nhược, hèn kém hay gia trưởng, tiểu nhân, không phải là mẹ chồng tai quái, càn rỡ hay con dâu cong cớn, vô hạnh, những cậu choai mất dạy, mở miệng là chửi thề.

Đầu tư để dạy cho các quan ông biết ngồi đúng chỗ, đi đúng hàng, biết tìm dầu gội đầu chống gầu để gầu không rụng trắng vai áo complê, biểt giữ vệ sinh răng miệng để khách quốc tế không phải ngoảnh đi hoặc cúi xuống vì không dám nhìn vào khuôn miệng với hàm răng khấp khểnh đen kịt của ông. Đầu tư dạy các quan bà biết cách chọn lễ phục sang trọng nhưng nền nã, chứ không phải là áo dài hàng tỉ bạc thêu đặc kim tuyến lóng lánh  nhưng trông thì hết sức rẻ tiền.

Đầu tư dạy cho công chức biết cách ứng xử đúng mực, chuyên nghiệp với người dân chứ không ăn nói chỏng lỏn, xách mé, cụt lủn. Dạy cho cả bảo vệ cơ quan công quyền biểt cách chào hỏi, hướng dẫn khách đến làm việc chứ không hất hàm hoạnh họe và hỏi trống không.

Dạy cả công nhân dọn vệ sinh chọn giờ quét đường, thu rác vào những giờ vắng người. Và khi quét đường thì đừng văng chổi một cách đầy căm hờn vào người đi đường, khiến cho sự trân trọng đối với người lao công vất vả chợt cũng rơi rụng theo làn bụi đang văng ra. 

Đầu tư để ai cũng biết phận sự, trách nhiệm của mình như một bộ phận hữu cơ trong xã hội và hành xử phù hợp. Đầu tư để những người bán hàng không bắt chẹt khách nước ngoài hoặc khách từ nơi khác đến, không nói thách và đốt vía, chửi đổng khi khách ra giá không như mong muốn.

Văn hóa phải bắt đầu từ những thứ nhỏ bé như vậy. Nhỏ bé nhưng là cốt lõi của cốt cách con người. Con người thiếu văn hóa không làm nên văn hóa.

Để có con người văn hóa như vậy nếu đầu tư 3,5 triệu tỉ đồng tôi cũng tán thành. Nhưng nếu đầu tư để làm bánh chưng bánh dầy nặng hàng tấn, hay xây những tượng đài to oành mà xấu xí thì một đồng tôi cũng phản đối.

KHUẤT THU HỒNG 09.09.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.