samedi 3 juin 2023

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 464, 02-06-2023

 

1. Mười ngày qua, ngày nào không quân Nga cũng dùng drone tự sát và các loại tên lửa bắn vào thủ đô Kyiv, thậm chí cả ban ngày. Tuy hệ thống phòng không Ukraina tỏ ra rất hiệu quả khiến hầu hết các vũ khí này đều bị bắn hạ, những mảnh vụn của chúng bắn tung tóe khắp nơi gây nguy hiểm cho nhiều người. Hôm qua, có 2 người phụ nữ và 1 cháu gái 9 tuổi đã thiệt mạng trong đúng ngày 01-06, ngày Lễ của Thiếu nhi.

Người ông của cháu bé đã đến hiện trường và ngồi suốt nhiều giờ bên thi thể cháu:

Mảnh tên lửa rơi xuống giữa phố khi xe cộ đang lưu thông:

Nhiều người đã phải quay lại các ga tàu điện ngầm hoặc xuống hầm để trú ẩn khi có báo động:

Sơ tán trẻ em giữa ban ngày, khi còi báo động vang lên:

Nhưng tên lửa Kinzhal (Dao găm) "không thể bắn hạ” của Nga đã bị bắn hạ:

…bởi hệ thống phòng không Patriot mà Mỹ tài trợ:

Giữa những cuộc tấn công của Nga, thành phố vẫn cố gắng hoạt động bình thường.

Tổng thống Estonia hôm nay tới thăm Kyiv:

2. Trong khi đó, Binh đoàn Nước Nga Tự do, những người Nga chống lại Putin, tiếp tục các hoạt động quấy phá dọc theo biên giới phía bắc, bên trong lãnh thổ của Nga, nhất là vùng thuộc tỉnh Belgorod. Chiến sự liên tiếp nổ ra từ 10 hôm nay tại nhiều ngôi làng, bởi binh đoàn này sử dụng chiến thuật cơ động “đánh rồi rút”, gây ra nhiều khó khăn, thiệt hại, thậm chí là hoảng loạn đối với phía Nga trên toàn khu vực.

Binh đoàn Nước Nga Tự do được cho là đã thọc sâu tới tận thị trấn Shebekino,  gần thành phố Belgorod, khoảng 10 km cách biên giới Ukraina.

…khiến dân Nga đổ xô nhau chạy tán loạn:

t.me/vvgladkov/2371

Một điều có thể thấy chắc chắn là phía Nga đang không thể tự bảo vệ biên giới của mình:

…tuy cố gắng di chuyển quân tiếp viện về đây:

Ngay cả thành phố chính Belgorod cũng bị tấn công:

Đáp trả, quân Nga câu pháo sang các làng mạc Ukraina sát biên giới:

Phim cảnh những người lính thuộc Binh đoàn Nước Nga Tự do trên đường di chuyển. Quân số của họ chỉ khoảng 100 người nhưng đã khiến phía Nga phải sơ tán ít nhất 19 làng mạc và thị trấn, cũng như điều nhiều lữ đoàn dự bị tới đây.

Lực lượng đặc biệt của Nga cũng đã phải có mặt:

…đồng thời chính quyền địa phương thành lập tới 7 lữ đoàn dân quân tự vệ:

…nhưng hiệu quả rất thấp, thậm chí đã phải cấp tốc sơ tán căn cứ vũ khí hạt nhân ở gần biên giới:

…rồi cho nổ mìn phá hủy một số con đường, để ngăn những người lính Binh đoàn Nước Nga Tự do di chuyển:

t.me/DPSUkr/11524

Tỉnh trưởng Belgorod công nhân sự việc, kêu gọi chính quyền trung ương cấp tốc gửi lính chính quy tới đây để hỗ trợ ổn định tình hình:

Đã bắt đầu có một số nguồn Nga lên tiếng chỉ trích chính quyền Putin vì không đảm bảo được an ninh quốc gia:

Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW cho rằng phía Nga đã hoàn toàn bị bất ngờ bởi những cuộc tấn công này và không có bất kỳ một sự chuẩn bị nào, nên rơi vào tình trạng hoảng loạn.

3. Có nhiều vết nứt lớn trên các trụ cầu Kerch ở Crimea, nên không rõ tình trạng kỹ thuật của cây cầu hiện nay ra sao.

Những vết nứt này đã bắt đầu được nhìn thấy từ năm 2018 và phía Nga tuy từng cố gắng sửa chữa trước đó, nhưng sau những hoạt động chiến tranh thời gian qua, có thể thấy vấn đề kỹ thuật này đang quay trở lại.

4. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg thông báo sau cuộc họp của các Bộ trưởng Bộ Ngoại giao các nước thành viên tại Oslo, Na Uy, rằng: “Tất cả các thành viên khối NATO đều đồng ý rằng Ukraina sẽ trở thành một thành viên của khối quân sự này trong tương lai và Nga không có quyền phủ quyết về vấn đề này”.

“Nước Nga không thể có quyền đưa ra các điều kiện hòa bình” – tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhấn mạnh. Ông cho rằng cuộc tổng phản công sắp tới của phía Ukraina không chỉ đem lại ngừng bắn, mà còn hòa bình cũng như sự trừng phạt đối với những kẻ tội phạm. “Ukraina sẽ không bao giờ có thể bị chinh phục. Nếu chúng ta ngừng giúp đỡ hoặc chấp nhận ngừng bắn hay hòa hoãn lúc này, thì thời gian sẽ ủng hộ phía Nga. Chúng ta cần ghi nhớ điều này” – ông nhấn mạnh.

Cựu tổng thống Nga Medvedev công khai chửi bới chính phủ Anh là “một lũ viên chức ngu dốt” bởi sự hỗ trợ mà họ dành cho Ukraina. Đồng thời tuyên bố “nước Anh là những kẻ thù truyền kiếp”, cho rằng “chính phủ Anh đang tiến hành một cuộc chiến tranh không tuyên bố với Nga thông qua việc cung cấp vũ khí cho Ukraina”. Rồi tiếp tục dọa nạt rằng họ, các quan chức chính phủ Anh, cũng sẽ trở thành mục tiêu của Nga.

Chính phủ Nga tiếp tục cảnh cáo phương Tây về việc viện trợ vũ khí cho Ukraina. Hết ranh giới đỏ này tới làn đỏ kia mà Nga đặt ra đều dần dần bị phá vỡ, mà ngoài tuyên bố ra, chưa thấy Putin làm được gì cụ thể hơn.

Đặc phái viên của Trung Quốc Li Hui đang tiến hành chuyến công du tới các nước châu Âu, thuyết phục họ “dừng cung cấp vũ khí cho Ukraina” để đổi lấy hòa bình, cho rằng “lãnh đạo cả hai nước Nga và Ukraina đều muốn đối thoại”. Nhưng hoàn toàn không đả động gì tới điều kiện kiên quyết của Ukraina, rằng Nga phải rút quân hoàn toàn ra khỏi các vùng đang tạm chiếm, bao gồm cả Crimea. Do vậy ông ta vấp phải sự tiếp đón lạnh nhạt của các quốc gia này.

5. Chỉ huy trưởng lực lượng Wagner Prigozhin cho rằng tổng thống Nga Putin cần tiến hành tiếp tục một cuộc tổng động viên lớn trên quy mô toàn quốc bây giờ, thì mới có khả năng thắng cuộc chiến này.

Nhiều nguồn tin của Nga cho rằng điều đó sắp trở thành hiện thực, bởi có nhiều dấu hiệu cho thấy chính phủ Nga đang rục rịch chuẩn bị. Những điều luật mà phía Nga mới ban hành gần đây cho thấy, quân đội Nga có thể gọi cả những người không đủ sức khỏe, phạm tội, tù nhân nhập ngũ, thậm chí cả những người đã 65 tuổi, có thể ra lệnh cấm tất cả đàn ông trong độ tuổi nghĩa vụ xuất cảnh hay việc đang nghiên cứu, học tập cũng không bãi miễn việc phải tòng quân.

Nếu điều đó thành hiện thực, đây sẽ là lần tổng động viên thứ 3 của Nga trong chưa đầy một năm qua. Lần đầu vào tháng 10-2022 với 400.000 lính, lần hai vào tháng 2-2023 với 147.000 lính. Cả hai lần trước, chính quyền Putin đều lớn tiếng bác bỏ thông tin, nhưng cùng thời gian, việc tổng động viên vẫn lại diễn ra như truyền thông độc lập đăng trước đó.

t.me/russia_gde/6509

6. Trên chiến trường Svatove-Kreminna, mặt trận phía bắc không có gì thay đổi:

Quân Ukraina làm chủ được hoàn toàn làng Kuzemivka gần Svatove:

…nhưng ở phía nam quân Nga đã có một số thành công nhất định, khi đẩy lùi được quân Ukraina ra khỏi khu vực rừng gần Kreminna, qua đó giảm nguy hiểm khiến thành phố có thể bị tấn công trực tiếp

Phim chiến sự từ cả hai bên:

7. Bakhmut chỉ còn là một bãi hoang tàn, một thành phố chết:

Chỉ huy trưởng Wagner Prigozhin cho rằng 99% lính Wagner đã rời khỏi Bakhmut:

…đồng thời tố cáo quân đội Nga đã cài hàng trăm quả mìn để ngăn trở lính Wagner rút lui:

Chỉ huy trưởng Chechens, lực lượng tới thay thế Wagner ở Bakhmut công khai đòi gặp Prigozhin “mặt đối mặt” khi Prigozhin tỏ ý nghi ngờ sự thành công của lính Chechens, đồng thời khuyên Prigozhin “hãy câm miệng lại” về việc thiếu đạn dược. “Tình đồng chí” của các chỉ huy phía Nga phải nói là đang “cực kỳ khăng khít”.

Chiến sự vẫn tiếp diễn ở cả hai bên cánh và bên trong thành phố:

Phim từ chiến trường từ cả hai phía.

Một đơn vị bộ binh Nga trúng đạn pháo.

Phía Nga đang dùng các khu hầm mỏ ở quanh Bakhmut làm cơ sở hậu cần:

8. Chiến trường Avdiivka không có gì thay đổi lớn.

Hai bên đụng độ:

9. Chiến trường Zaporizhzhia cũng chỉ toàn những cuộc đụng độ mang tính thăm dò:

Lại một vụ nổ lớn ở cảng Berdyansk, nơi Nga đang tạm chiếm.

10. Truyền hình Nga công khai cho rằng “cần phải tiêu diệt những nhân vật chủ chốt của phía Ukraina: Zaluzhnyi, Budanov, Podolyak, Zelensky, Skibitsky”.

Đúng như nhận định của các chuyên gia phương Tây thời gian trước, quân Ukraina đang tiến hành các trận chiến chớp nhoáng, đâm thọc khắp nơi trên đủ các mặt trận với mục đích làm suy yếu quân lính Nga, trong khi các đơn vị lực lượng chủ lực của họ vẫn án binh bất động, chờ thời. Người Ukraina ý thức được rằng: trận chiến này phải thắng.

Nếu họ thắng, ngoài việc giải quyết các vấn đề lãnh thổ, họ sẽ có thể gia nhập NATO và EU - khi đó một kỷ nguyên mới, hòa bình, ổn định và phát triển mới đến với đất nước họ. Còn nếu thỏa hiệp với Nga lúc này, không chỉ phải nhượng bộ lãnh thổ, trong tương lai, quân Nga sẽ có thể quay trở lại và lúc đó sẽ có thể khó hơn nhiều. Vậy nên, không có sự lựa chọn nào khác, ngoài chiến đấu và chiến thắng. Cái giá phải trả sẽ rất đắt, nhưng kết quả nếu được, cũng đáng giá sự hy sinh, vì tương lai cho cả dân tộc.

Viva Ukraina.

PHAN CHÂU THÀNH 03.06.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.